Dòng sự kiện:
Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tiền khi dùng Internet Banking
26/05/2016 11:31:09
ANTT.VN – Dịch vụ Ngân hàng điện tử đang được nhiều ngân hàng áp dụng và nhận được sự tin dùng rộng rãi của khách hàng. Tuy nhiên, dịch vụ này vẫn còn một số hạn chế khi xảy ra tình trạng người dùng bị kẻ gian lợi dụng, đánh cắp thông tin và tài sản.

Tin liên quan

Internet Banking, Home Banking hay Mobile Banking… đang là những dịch vụ được nhiều ngân hàng đưa vào áp dụng rộng rãi.  Cùng với sự phát triển nhanh chóng của Internet, smartphone… người dùng có thể dễ dàng sử dụng các kênh thanh toán, giao dịch một cách tiện lợi, ở mọi lúc, mọi nơi mà vẫn tiết kiệm chi phí và thời gian, chính vì vậy, đây là những dịch vụ được đông đảo khách hàng lựa chọn

Ngân hàng điện tử là dịch vụ được nhiều người sử dụng

Tuy nhiên, cũng chính vì sự tiện lợi ấy mà không ít khách hàng đã bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Nguyên nhân là do một bộ phận khách hàng vẫn còn hạn chế nắm bắt thôngtin và sử dụng dịch vụ không đúng cách.

Hiện nay, thủ đoạn lừa đảo được kẻ gian hay dùng đó là đánh cắp thông tin truy câp dịch vụ của người dùng như: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập dịch vụ internet banking, mật khẩu truy cập email cá nhân, mã xác nhận giao dịch một lần (OTP)… sau đó thực hiện việc giao dịch lấy cắp tiền dưới nhiều hình thức.

Việc lừa lấy thông tin thường được kẻ gian thực hiện bằng cách giả mạo thông báo về việc khách hàng đã trúng thưởng, được Ngân hàng hoàn tiền và khách hàng cần xác nhận để nhận lại tiền hoặc giả danh người thân/bạn bè trên mạng xã hội để nhờ khách hàng chuyển tiền/nạp tiền điện tử trên các kênh Ngân hàng điện tử vào tài khoản hay số điện thoại của kẻ gian để lấy cắp tiền.

Những rủi ro, tổn thất này tuy mới chỉ dừng ở quy mô và phạm vi nhỏ lẻ nhưng đã gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ cho một bộ phận người dùng dịch vụ. Do đó, để tận hưởng một cách tối đa những tiện ích tuyệt vời của các kênh giao dịch điện tử, người dùng nên trang bị cho mình một số hiểu biết, thông tin và thực hiện đúng các nguyên tắc giao dịch cũng như nắm rõ những chiêu thức lừa đảo của kẻ gian, tránh những rủi ro không đáng có.

Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, tránh rủi ro và bị kẻ gian lợi dụng, người dùng dịch vụ cần lưu ý các nội dung như sau:

KHÔNG NÊN

1. Cung cấp các thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng điện tử, bao gồm: Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...).

2. Cung cấp các thông tin cá nhân trừ khi Quí khách hàng chủ động gọi điện đến hotline của ngân hàng để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng.

3- Truy cập các trang web không đáng tin cậy, hoặc nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp/cập nhật thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử.

4- Không Log out/Thoát màn hình giao dịch/website sau khi kết thúc sử dụng dịch vụ hoặc hoàn thành các giao dịch thanh toán trực tuyến.

5- Chọn chế độ lưu mật khẩu đăng nhập Internet banking trên thiết bị sử dụng chung, trên máy tính công cộng…

NÊN

1.Bảo vệ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập các dịch vụ Ngân hàng điện tử/thẻ, email để bảo vệ toàn bộ giao dịch của chính mình (tối thiểu 03 tháng/lần) và cài đặt mật khẩu đảm bảo nguyên tắc an toàn.

2- Ưu tiên sử dụng máy tính cá nhân có cài đặt cập nhật các phần mềm diệt virus để truy cập các dịch vụ Ngân hàng điện tử.

3. Chọn Đăng xuất hay Thoát khỏi hệ thống/màn hình dịch vụ sau mỗi lần truy cập sử dụng hay thanh toán thẻ cho các giao dịch trực tuyến.

4. Kiểm tra với ngân hàng để xác minh thông tin qua hotline của ngân hàng khi nhận được cuộc gọi thông báo trúng thưởng.

5. Đăng ký sử dụng dịch vụ nhận tin nhắn chủ động (SMS chủ động) để nhận thông báo các biến động liên quan đến tài khoản cá nhân hoặc giao dịch thẻ ngay khi giao dịch được thực hiện và nhờ đó, quản lý và phòng ngừa, hạn chế rủi ro.

6. Ghi nhớ số điện thoại của Trung tâm Dịch vụ khách hàng.

7. Liên hệ hotline hoặc đến điểm giao dịch của ngân hàng để hủy các dịch vụ nếu bị mất điện thoại hoặc thay đổi số điện thoại đã đăng ký sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử.

8. Đọc và thực hiện đúng các qui đinh về Hướng dẫn giao dịch an toàn để đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ đúng cách, an toàn, bảo mật.

Hãy nắm bắt và trang bị thông tin cần thiết để trở thành người dùng ngân hàng điện tử thông minh!

Quách Minh

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến