Dòng sự kiện:
Cảnh báo lừa đảo, trục lợi đưa công dân về nước tránh dịch COVID-19
13/11/2020 21:55:00
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các địa phương tăng cường bố trí cơ sở cách ly thu phí đáp ứng yêu cầu của người nhập cảnh, bổ sung khả năng tiếp nhận trong nước.

Khu vực cách ly y tế riêng biệt cho công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh: TTXVN)

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra cảnh báo về việc lừa đảo để trục lợi bán vé bay đưa công dân về nước tránh dịch COVID-19. Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các địa phương nhanh chóng mở rộng, thiết lập khu cách ly thu phí đáp ứng yêu cầu của người nhập cảnh.

Có dấu hiệu lừa đảo, trục lợi đưa công dân về nước

Thời gian gần đây, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được phản ánh của hành khách về việc một số hãng hàng không nước ngoài quảng cáo bán vé thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Cục Hàng không Việt Nam đã liên lạc ngay với hãng hàng không nước ngoài để làm rõ. Hãng hàng không nước ngoài đã xác nhận với Cục Hàng không Việt Nam là không hề thực hiện các chuyến bay như quảng cáo nêu trên. Cục Hàng không Việt Nam cũng không cấp phép cho hãng hàng không này để thực hiện chuyến bay như vậy.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá vụ việc này có các dấu hiệu lừa đảo để trục lợi từ hành khách đi tàu bay trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Cục A04, Bộ Công an xác minh, làm rõ thông tin nêu trên và có biện pháp để ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật có thể gây tổn thất cho những hành khách có nhu cầu về nước cũng như hình ảnh của hãng hàng không.

Cục Hàng không cũng khuyến cáo công dân thường xuyên theo dõi, truy cập vào website chính thức của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao https://lanhsuvietnam.gov.vn/default.aspx, Bộ Giao thông Vận tải https://www.mt.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx; Cục Hàng không Việt Nam http://caa.gov.vn/ và  website chính thống của các hãng hàng không để cập nhật thông tin chính xác về  việc hỗ trợ các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong đại dịch COVID-19.

Cục Hàng không Việt Nam thông tin lịch thực hiện chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam theo Kế hoạch dự kiến của Cục Lãnh sự để hỗ trợ công dân Việt Nam về nước giai đoạn từ 1 11 đến 31/12 năm 2020. Các nội dung thời gian hạ, cất cánh sẽ tiếp tục được cập nhật.

Khoảng 3.300 công dân Việt Nam nhập cảnh mỗi tuần

Liên quan tới việc mở lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn vừa có văn bản thông báo tới các địa phương nhanh chóng mở rộng, thiết lập khu cách ly thu phí đáp ứng yêu cầu của người nhập cảnh.

Văn bản nêu rõ, thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 2/11/2020, theo đó cho phép tiếp tục tổ chức các chuyến bay đón công dân Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) về nước đáp ứng nhu cầu chính đáng của công dân.

Hành khách được phát và phải mặc đồ bảo hộ trong suốt chuyến bay từ nước ngoài - nơi có dịch COVID-19 về Việt Nam. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam làm việc cùng các hãng hàng không Việt Nam xây dựng phương án thực hiện các chuyến bay theo chỉ đạo. Các chuyến bay chỉ hạ cánh tại các Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh và Cần Thơ.

“Công dân Việt Nam về nước trên các chuyến bay này sẽ thực hiện cách ly tự trả phí tại các khách sạn, cơ sở lưu trú cho người nhập cảnh, để đảm bảo an toàn phòng chống lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 vào Việt Nam. Dự kiến, số lượng công dân nhập cảnh tối đa hàng tuần là 3.300 chia đều cho 4 Cảng hàng không quốc tế," Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay.

Để đảm bảo năng lực cách ly trong nước, có đầy đủ thông tin thông báo đến các hãng hàng không và đủ điều kiện  tổ chức được các chuyến bay đón công dân nói trên, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Cần Thơ nhanh chóng mở rộng, thiết lập khu cách ly tại khách sạn, resort, cơ sở lưu trú tại địa phương đầy đủ các thông tin như: tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc cơ sở cách ly; số lượng người tiếp nhận tối đa tại cơ sở; chi phí cách ly tại khách sạn: bao gồm chi phí vận chuyển từ sân bay đến địa điểm cách ly, chi phí ăn nghỉ, xét nghiệm COVID-19 theo quy định...

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các địa phương chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp liên quan trên địa bàn nhằm tăng cường bố trí cơ sở cách ly thu phí đáp ứng yêu cầu của người nhập cảnh, bổ sung khả năng tiếp nhận trong nước, giảm tải cho các cơ sở cách ly của quân đội.

Tác giả: Việt Hùng 

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến