Dòng sự kiện:
Cảnh báo lừa đảo xuất khẩu nông sản sang thị trường UAE
17/07/2023 18:04:33
Theo phản ánh của Công ty Tín Mai, hàng đã được lấy và trả container rỗng ngày 27/6 nhưng đến nay công ty vẫn chưa được thanh toán 85% trị giá còn lại của lô hàng.

(Ảnh minh họa: Hồng Đạt/TTXVN)

Ngày 17/7, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) cho biết gần đây hiệp hội nhận được phản ánh của một doanh nghiệp hội viên về việc nghi bị lừa đảo khi xuất khẩu điều nhân sang thị trường UAE.

Theo phản ánh, Công ty Tín Mai ký hợp đồng bán nhân điều cho Bab Al Rehab FoodStuff Trading LLC Office No 1006, Mai Tower, Al Nahda, Dubai, UAE. Số điện thoại +971 43868859, +971586001304; Email: info@barft.com

Người giao dịch trực tiếp là ngài Naeem Chaudhry, Mob/Whatsapp: +971 58 600 1304, email: naeem@barft.com.

Khách hàng đã ứng trước cho doanh nghiệp xuất khẩu 15% giá trị lô hàng. Công ty Tín Mai đã giao hàng và ngày 24/6 hàng đã đến cảng Jebel Ali, UAE.

Hàng đã được lấy và trả container rỗng ngày 27/6 nhưng đến nay Công ty Tín Mai vẫn chưa được thanh toán 85% trị giá còn lại của lô hàng.

Mặc dù, Ngân hàng Sacombank đã gửi 2 điện (Swift) đến ngân hàng bên mua là Ajman Bank PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch yêu cầu thanh toán và hoàn trả bộ chứng từ nhưng không được thực hiện.

Qua kiểm tra được biết bộ chứng từ của lô hàng đã được đơn vị vận chuyển là DHL giao cho một nhân viên an ninh của ngân hàng Ajman Bank PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch nhưng chưa biết sau đó bộ chứng từ đến đâu. Bên hãng tàu vận chuyển hàng cho biết họ giao hàng khi người nhận có đầy đủ chứng từ theo quy định.

Ông Trần Hữu Hậu, Phó Tổng thư ký VINACAS, thông tin theo Công ty Tín Mai và Hiệp hội Tiêu và Cây Gia vị Việt Nam, ngoài Công ty Tín Mai còn ít nhất 2 doanh nghiệp trong ngành tiêu và cây gia vị gặp tình trạng tương tự với cùng một khách hàng và ngân hàng nói trên.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua, để hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan, ngoài việc liên hệ ngay với Thương vụ Việt Nam tại UAE nhờ hỗ trợ; lãnh đạo VINACAS sẽ phối hợp với lãnh đạo Hiệp hội Tiêu và Cây Gia vị tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp để nắm đầy đủ các thông tin; từ đó sẽ chính thức kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và UAE xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc.

Theo ông Trần Hữu Hậu, trong vụ việc này, giá trị hàng hóa không lớn, 3 doanh nghiệp khác nhau giao 3 container hàng gồm điều, tiêu và gia vị với tổng trị giá gần 300.000 USD.

VINACAS cũng đề nghị các hội viên và doanh nghiệp xuất khẩu điều nếu đang gặp sự việc tương tự cần liên lạc với Văn phòng VINACAS để cung cấp thông tin và được hỗ trợ./.

Tác giả: Xuân Anh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến