Dòng sự kiện:
Cảnh báo nguy cơ tình hình Trung Đông không thể kiểm soát
10/12/2023 08:24:54
Chính quyền Palestine và nhiều nước bày tỏ quan ngại tình hình xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel sẽ tiếp tục xấu đi, sau khi Mỹ phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Dải Gaza.

Khói bốc lên sau các cuộc oanh tạc của lực lượng Israel xuống thành phố Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza, ngày 9/12/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas bày tỏ phản đối quyết định của Mỹ và lo ngại số trẻ em, phụ nữ và người già Palestine thiệt mạng tiếp tục tăng tại Dải Gaza. Trong khi đó, Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh cũng đưa ra phản ứng tương tự và kêu gọi các nước thành viên HĐBA LHQ tiếp tục ngăn xung đột tiếp diễn tại Gaza, tìm cách thức vận chuyển hàng cứu trợ cũng như khôi phục cuộc sống tại vùng lãnh thổ này.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cảnh báo nguy cơ tình hình ở Trung Đông "bùng nổ không thể kiểm soát", sau động thái của Mỹ. Trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, ông Abdollahian cho rằng tình hình khu vực có nguy cơ không thể kiểm soát nếu Mỹ tiếp tục ủng hộ chính quyền Israel cũng như xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas tiếp diễn.

Ngoại trưởng Abdollahian cũng kêu gọi lập tức mở cửa khẩu Rafah nối Dải Gaza với Ai Cập nhằm cho phép đưa hàng viện trợ nhân đạo vào vùng lãnh thổ đang bị phong tỏa này. Bên cạnh đó, ông Abdollahian nói rằng quyết định hôm 6/12 của Tổng thư ký Guterres kích hoạt Điều 99 của Hiến chương LHQ là “hành động dũng cảm để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế”.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng lên tiếng bày tỏ không đồng tình với việc HĐBA LHQ không thể ra nghị quyết kêu gọi ngừng bắn tại Gaza do Mỹ bỏ phiếu bác bỏ, dù đề xuất này nhận được sự ủng hộ của đa số các nước thành viên.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Israel mở rộng các cuộc tấn công, không kích nhằm vào Dải Gaza. Quân đội Israel cho biết, trong 24 giờ qua, lực lượng nước này đã tấn công hơn 450 mục tiêu tại Dải Gaza từ trên bộ, trên không và trên biển - nhiều nhất kể từ khi lệnh ngừng bắn nhân đạo giữa Israel và Hamas sụp đổ hồi tuần trước, và nhiều hơn 2 lần so với ngày thường. Các cuộc tấn công được thực hiện ở cả miền Bắc Gaza - khu vực mà Israel tuyên bố đã hoàn thành chiến dịch hồi tháng trước - và miền Nam, nơi chiến dịch tấn công được mở rộng trong tuần này.

Theo số liệu từ cơ quan y tế Gaza, chỉ riêng trong ngày 7/12 có 350 người thiệt mạng, và tính đến ngày 8/12, tổng số nạn nhân thiệt mạng tại Dải Gaza là 17.487 người trong khi vẫn còn hàng nghìn người mất tích hoặc được cho là bị chôn vùi dưới các đống đổ nát. Trong khi đó, Israel cho biết 94 binh sĩ nước này thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với Hamas.

Kể từ khi xung đột bùng phát ngày 7/10, Israel có trên 1.200 người thiệt mạng và hàng trăm người bị Hamas bắt làm con tin.

Tác giả: Nguyễn Hằng 

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến