Dòng sự kiện:
Cảnh báo tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông các chương trình trúng thưởng
04/10/2014 21:33:13
ANTT.VN - Đang sử dụng internet, nhiều người bỗng nhận được những lời mời quay số trúng thưởng và vui mừng đến ngỡ ngàng khi được trang web thông báo rằng mình đã may mắn trở thành chủ nhân của những giải thưởng lớn lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhưng sự thực có đúng là như vậy?

Thời gian vừa qua có rất nhiều đối tượng đã lợi dụng mạng internet để tổ chức các hoạt động quay số trúng thưởng trá hình, lợi dụng sự cả tin, tinh thần thiếu cảnh giác cũng như vốn kiến thức hạn chế về thương mại điện tử của một bộ phận nhân dân nhằm mục đích thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài sản.

Qua tìm hiểu của An ninh Tiền tệ & Truyển thông, rất nhiều người dân đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên và người dân sử dụng internet, điện thoại di động có kết nối internet tại các vùng nông thôn đã vô tình trở thành nạn nhân của các hành vi lừa đảo nêu trên. Tổng số tiền đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt của mỗi nạn nhân cũng rất lớn.

"Trúng thưởng...mất tiền"

Thông báo giải thưởng "trên trời" mà chị H nhận được

Điển hình như trường hợp của chị Nguyễn Thị H trú tại Xã Minh Cường, Thường Tín, Hà Nội. Trao đổi với ANTT.VN chị H cho biết vào ngày 06/08/2014 khi đang sử dụng internet, chị bất ngờ nhận được tin nhắn tham gia quay số trúng thưởng trong chương trình “Tuần lễ Vàng ZingMe” tại trang web: traothuong.biz; theo đó, chị đã tiến hành điền đầy đủ thông tin và thực hiện tuần tự các bước theo đúng như yêu cầu của chương trình. Ngay sau đó, chị H đã nhận được thông báo chúc mừng rằng chị đã trở thành chủ nhân giải nhất của chương trình “Tuần Lễ Vàng Zingme”. Theo đó, tổng giá trị giải thưởng mà chị H nhận được lên tới 135 triệu đồng (bao gồm một xe máy nhãn hiệu Liberty 125 và một phiếu quà tặng trị giá 55 triệu đồng). Trước món “lộc từ trên trời rơi xuống” quá lớn kia, chị H vui mừng đến ngỡ ngàng.

Theo những thông tin hướng dẫn trên website, chị H đã tiến hành liên hệ tới tổng đài để nhận giải. Theo hướng dẫn của tổng đài viên tên Tuấn của chương trình này thì chị H sẽ phải tiến hành đóng một khoản tiền để đảm bảo đúng thủ tục nhận thưởng. Cụ thể, đầu tiên chị H sẽ phải tiến hành chuyển 850.000 đồng gọi là phí hồ sơ bằng cách nhập mã số bí mật thẻ cào điện thoại của 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobiphone tương ứng với số tiền phí trên vào website trao thưởng. Thực hiện hướng dẫn, chị H đã mua và nhập đầy đủ số tiền theo yêu cầu.

Các khách hàng "may mắn" trúng thưởng sẽ phải nạp tiền để tiến hành "các thủ tục cần thiết" để nhận thưởng

Tuy nhiên, sau đó, bên chương trình lại đề nghị chị H chuyển thêm số tiền 4,5 triệu đồng gọi là phí xuất kho cho chiếc xe Liberty mà chị H đã may mắn trúng. Với mong muốn nhanh chóng được nhận giải thưởng nên chị H tiếp tục đáp ứng các đòi hỏi. Không dừng lại ở đó, viện đủ các loại phí thuế, “nhà trao thưởng” vẫn tiếp tục đề nghị chị H nạp thêm các khoản tiền khác. Vì được hướng dẫn viên của chương trình thông báo là mọi khoản tiền nộp vào sẽ được trao trả trong hôm trao thưởng nên dù thấy hơi “lạ” nhưng chị H vẫn tiếp tục tiến hành “thực hiện các thủ tục” và đã nhập vào website số thẻ cào tổng cộng có giá trị lên tới…13 triệu đồng .

Tuy nhiên, đến ngày hướng dẫn viên đã thông báo là ban tổ chức sẽ đến tận nhà dẻ trao thưởng và quay phim, chụp ảnh đưa lên truyền hình mà vẫn chưa thấy ai đến nhà để trao chị H mới “tá hoả” nhận ra là mình đã bị “lừa”.

Chia sẻ với ANTT.VN chị H cho biết vẫn liên lạc với bên “đơn vị tổ chức” để xin giải thích việc trao thưởng mà “chương trình” đã cam kết, nhưng hướng dẫn viên tên Tuấn vẫn tiếp tục yêu cầu chị H nộp thêm những khoản tiền nữa để “hoàn thành thủ tục tiến hành trao thưởng”. Theo chị H, Công ty tổ chức chương trình đó thông báo có trụ sở tại quận Thanh Khê, Tp.Đà Nẵng và những người của công ty mà chị H đã tiếp xúc qua điện thoại đều nói giọng miền trong.

Cũng với những thủ đoạn tương tự, anh Trần Văn Tình, sinh năm 1989 ở Kim Sơn, Ninh Bình cũng đã bị bên gọi là “ban tổ chức chương trình tuần lễ vàng Zingme” cuỗm mất  hơn 5 triệu đồng.

Thủ đoạn xảo quyệt

Ảnh chân dung của hướng dẫn viên tên Tuấn của "đơn vị tổ chức" được "ăn cắp" từ trang web của một trung tâm gia sư

Trước câu hỏi của phóng viên là tại sao anh/chị lại có thể dễ dàng trao đi những món tiền lớn như vậy thì những nạn nhân mà ANTT.VN tiếp xúc đều trả lời là trước mức giải thưởng “quá lớn”, cũng như việc các đối tượng lừa đảo đã mượn danh các thương hiệu lớn như Piaggo Việt Nam, VNG, Zingme, Tango cùng việc đăng lên các công văn giấy tờ của cơ quan chức năng đã làm cho họ mất hết cảnh giác.

Như trong trường hợp của chị H, trong thông báo nhận thưởng tại địa chỉ eventtwoo.com, các đối tượng lừa đảo thiết kế lô gô, đường viền của thông báo như một bằng khen có biển tượng đảm bảo rõ ràng và ghi: Giấy phéo số 2608/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trong thông báo nhận thưởng mà chị H đã được nhận, “Công ty trao thưởng” này còn ghi rõ người sẽ hướng dẫn chị H thực hiện các thủ tục nhận giải tên là Nguyễn Anh Tuấn có mã số là 2080, số CMND: 013400263, nơi cấp tại Công an Thành phố Hà Nội, đồng thời cũng đăng kèm cả ảnh hồ sơ của hướng dẫn viên tên Tuấn này. Tuy nhiên, trong thông báo nhận thưởng của anh Tình tại trang web quangvng24h.me thì cũng bức ảnh hồ sơ đó nhưng hướng dẫn viên lại mang tên Nguyễn Văn Tuấn, mã số 20545, số CMND 2014111994 nơi cấp ở Công an Tp. Đà Nẵng.

Bằng các nghiệp vụ chuyên môn, phóng viên ANTT.VN đã tìm hiểu và thấy không có một nhân vật tên Tuấn nào mang chứng minh thư như vậy và bức ảnh chân dung hướng dẫn viên tên Tuấn đó thực chất là của một gia sư tên Mai Văn Hoàng của một Trung tâm gia sư tại địa bàn Tp.HCM. Đồng thời như bức ảnh trao tặng giải 3 (quà tặng tiền mặt 10 triệu đồng) được đăng tải trong đó cũng là do chúng “ăn cắp” từ loạt ảnh trong 1 lần trao thưởng của một công ty Bất động sản tại quận Gò Vấp, Tp.HCM.

Các đối tượng đã mượn danh các thương hiệu lớn và ăn cắp ảnh trao thưởng của 1 công ty BĐS để "loè" người dân, thực hiện hành vi lừa đảo

Cũng theo tìm hiểu của ANTT.VN thì các đối tượng đã lập ra một serie các trang web (tất cả đều có tên miền đăng ký tại nước ngoài) chuyên để phục vụ các hành vi lừa đảo của mình.

Lợi dụng sự cả tin, tinh thần thiếu cảnh giác cũng như vốn kiến thức hạn chế của nhiều người sử dụng internet khi tham gia các giao dịch điện tử chúng đã thực hiện rất nhiều phi vụ “trao thưởng nẫng tiền” như trên từ cuối năm 2013. Khi phóng viên ANTT.VN trong vai một người chơi may mắn gọi điện thì “anh Tuấn” tổng đài viên vẫn nhiệt tình hướng dẫn “con mồi” tuần tự “sa bẫy”.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc về thủ đoạn và đối tượng thực sự đứng đằng sau hàng loạt các trò móc túi này trong các số kế tiếp. 

Quỳnh Hương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến