Dòng sự kiện:
Cảnh giác với trò thổi phồng, làm giá ảo đối với cây Bạch Hải Đường
13/04/2022 19:32:06
Sau “lan đột biến” thì Bạch Hải Đường đang dần trở thành cơn sốt dành cho dân thích chơi cây cảnh. Theo một số người chơi cây sành điệu, thì người dân hãy cẩn trọng với những chiêu trò kẻo mất tiền oan.

Bạch Hải Đường là một loại cây đột biến của cây Hải Đường Đỏ, xuất xứ nhiều tại khu vực Tam Đảo – Vĩnh Phúc. Loại cây này thuộc dòng họ trà cố, cánh hoa xếp đều và đẹp nên thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Hiện tại thì theo ghi nhận những người chơi loại cây cảnh này chủ yếu ở hai tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc.

Ông Trương Quốc Chính - Uỷ viên BCH Hội sinh vật cảnh và làm vườn Phú Thọ thì cây Bạch Hải Đường đắt và hiếm là do dòng đột biến. Tuy nhiên chỉ đắt ở những cây gốc mẹ có tuổi đời lâu năm. Những cây Bạch Hải Đường đang được bán trên thị trường chủ yếu là cây chiết, ghép. Hiện tại có nhiều người chơi hoa lao vào cuộc chơi quá nhanh, họ chưa kịp tìm hiểu dẫn đến những hiểu biết sai lầm về loài hoa này.

Cũng theo ông Chính, Bạch Hải Đường là loài cây đẹp nhưng giá trị cây ghép chỉ đáng giá vài triệu đến vài chục triệu, tùy cây, chứ không đến cả trăm triệu, thậm chí là tỉ đồng như thông tin gần đây.

Bạch Hải Đường đang được dân chơi cây đẩy lên thành trào lưu gây sốt như lan đột biến trước đây?

Khi lướt qua mạng xã hội thời gian nhiều ngày qua, chúng ta không khó để nhận thấy những bài viết mua bán Bạch Hải Đường, như: Thua mua bạch hải đường với số lượng lớn với mọi giá; Tìm mua Bạch Hải Đường loại nguyên bản, không ghép; Tài chính… tỷ, cần mua Bạch Hải Đường, anh em nào có thì ới… Tất nhiên là sẽ không thiếu những câu chuyện được viết lên nhằm định hướng gây sốt, từ đó khiến cho không ít người lao vào săn lùng, truy tìm và nói chuyện đổi đời từ Bạch Hải Đường.

Thế nhưng cũng có không ít người tỏ ra tỉnh táo. “Quảng cáo nhiều, sốt ầm ầm nhưng đã có giao dịch nào thành công đâu. Toàn giá trên trời không khéo lại khổ như phong trào đột biến trước đây thôi”, N.V.N một dân chơi hoa sành điệu ở huyện Tam Đảo Vĩnh Phúc chia sẻ.

Bên cạnh đó không ít những dân chơi cây ở Vĩnh Phúc đều có chung nhận định là trào lưu Bạch Hải Đường sẽ sớm lộ nguyên hình chiêu trò giống như lan đột biến trước đây.

Nhiều chuyên gia cảnh báo người dân hãy cảnh giác với những chiêu trò với Bạch Hải Đường

“Tôi kinh doanh mua bán, chăm sóc cây cũng mấy chục năm. Tôi nghĩ cơn sốt Bạch Hải Đường sẽ sớm kết thúc bởi vốn dĩ loài hoa này không hiếm, chăm sóc không cần cầu kỳ. Đó là chưa nói sau dịch Covid-19, người dân ai cũng khó khăn kinh tế thì Bạch Hải Đường không dễ để thu hút đông người chạy theo cuộc chơi tốn kém ảo giá như này”.

Thú chơi cây cảnh luôn là thú chơi tao nhã và tốn kém, được một số lượng đông đảo người dân dẫn thân thành đam mê mà đôi khi thành bất chấp. Có không ít người vì dễ nghe theo những lời dụ dỗ đã chạy theo trào lưu cho dù phải bỏ ra những khoản tiền lớn, thậm chí là bỏ cả tiền tỷ.

Vậy mà chỉ vì chạy theo trào lưu, có không ít người phải nhận cái kết “đắng”. Cơn sốt Bạch Hải Đường dễ dàng cảm nhận giống như cơn sốt lan đột biến trước đây. Và không thể biết được sau Bạch Hải Đường sẽ còn loại cây gì bị dân buôn thổi phồng lên, tạo giá trị ảo để bán kiếm lời?

Phan Huy

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến