Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 2,7 triệu tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chuyên gia đánh giá Việt Nam vẫn là thị trường mục tiêu hàng đầu mà các nhà bán lẻ khảo sát để mở rộng hoạt động kinh doanh. Vì vậy, đã và đang có nhiều nhà bán lẻ nước ngoài đến Việt Nam đầu tư và phát triển thị trường, tạo nên một cuộc cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp nội địa.
Doanh nghiệp ngoại tham vọng
Central Retail của Thái Lan có kế hoạch tăng gấp đôi đầu tư của mình tại Việt Nam. Tập đoàn Thái Lan gần đây đã tiết lộ kế hoạch chi 30 tỷ baht (790 triệu USD) để mở rộng mạng lưới của mình lên ít nhất 710 cửa hàng vào năm 2026 từ khoảng 340 hiện tại.
Giám đốc điều hành của Central Retail Việt Nam nói với Nikkei Asia rằng công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu 100 tỷ baht vào năm 2026.
Kể từ khi Central Retail lần đầu vào Việt Nam vào năm 2012, hoạt động này đã phát triển ổn định, mang về doanh thu 38,6 tỷ baht trong năm ngoái, chiếm khoảng 1/5 tổng doanh thu. Sau Thái Lan, Việt Nam là thị trường mang về nhiều tiền nhất.
Central Retail có kế hoạch phủ sóng 55/63 tỉnh thành tại đây trong 5 năm tới. Trong 5 năm tới, Central Retail dự kiến sẽ tăng gấp đôi số lượng đại siêu thị tại Việt Nam lên hơn 70 đại siêu thị. Các cửa hàng này có diện tích từ 4.000 đến 7.000 m2.
Central Retail tham vọng sẽ phủ sóng 55/63 tỉnh thành. Ảnh: Nikkei Asia.
Central Retail không phải là công ty duy nhất đang đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường Việt Nam.
Aeon của Nhật Bản có kế hoạch sẽ mở khoảng 100 siêu thị vào năm 2025. Thế mạnh của công ty là ở các trung tâm mua sắm và nhiều siêu thị của tập đoàn này tại Việt Nam có quy mô khoảng 300 m2. Các địa điểm mới sẽ có diện tích từ 500 m2 trở lên. Aeon sẽ tạo sự khác biệt với dòng sản phẩm tươi sống và sản xuất sẵn được áp dụng tại Nhật Bản.
Tập đoàn bán lẻ khổng lồ Lotte của Hàn Quốc, vốn có thế mạnh trong việc vận hành các trung tâm mua sắm đô thị lớn, có kế hoạch mở thêm Lotte Mart tại Việt Nam. Tập đoàn Lotte từng coi Trung Quốc là thị trường trọng điểm thứ ba sau Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng tập đoàn này đã rút khỏi Trung Quốc vì ảnh hưởng địa chính trị và nâng Việt Nam lên vị trí thứ 3.
Theo Nikkei Asia, một điểm cũng hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ toàn cầu là kế hoạch bãi bỏ việc kiểm tra năng lực kinh tế đối với các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm cách thành lập các cửa hàng bán lẻ vào năm 2024 của Việt Nam.
Aeon Việt Nam sẽ mở khoảng 100 siêu thị vào năm 2025. Ảnh: Nikkei Asia.
Theo quy định, một nhà bán lẻ nước ngoài muốn mở các cửa hàng có diện tích từ 500 m2 trở lên sẽ cần có giấy phép của cơ quan chức năng cho từng địa điểm. Việc này vốn nhằm bảo vệ các nhà bán lẻ nhỏ trong nước. Việt Nam sẽ là nước tiên phong thử nghiệm việc bãi bỏ quy định này và các nước khác ở Đông Nam Á sẽ xem xét bãi bỏ quy định tương tự.
Các nhà bán lẻ đa quốc gia cũng hy vọng sẽ thu được lợi nhuận từ việc hiện đại hóa trải nghiệm mua sắm của Việt Nam. Trong bối cảnh các cửa hàng bán lẻ và các hình thức truyền thống khác chiếm thị phần lớn trên thị trường bán lẻ ngày nay, đại dịch đã khiến nhiều người tiêu dùng chuyển sở thích sang các siêu thị, nơi mang lại sự an tâm và nguồn cung sản phẩm ổn định.
Doanh nghiệp nội địa tăng tốc
Các nhà bán lẻ nội địa Việt Nam đang đối phó với làn sóng của các đối thủ nước ngoài bằng kinh nghiệm với thị trường nội địa. Masan Group đã mở 100 địa điểm mới mỗi tháng kể từ đầu năm. Masan đang vận hành khoảng 3.000 siêu thị và cửa hàng tiện lợi và đặt mục tiêu có 10.000 địa điểm dưới sự quản lý trực tiếp vào năm 2025. Tập đoàn hy vọng sẽ thực hiện một chiến lược tinh chỉnh cho các cửa hàng mới.
Ông Michael Hung Nguyen, Phó tổng giám đốc Masan Group cho biết: “Rất nhiều đối thủ cạnh tranh của chúng tôi tập trung nhiều hơn vào các hình thức lớn hơn như siêu thị và đại siêu thị. Nhưng thực tế, bạn không thể mở 1.000 địa điểm mỗi năm”. Vị này cũng tiết lộ, công ty đã tổng hợp một lượng dữ liệu để đẩy nhanh việc mở rộng thị phần.
Cuối quý II, Nova Consumer đã hoàn tất thương vụ M&A Công ty TNHH Thực phẩm Mặt trời mọc (Sunrise Foods) với tham vọng mở rộng kênh phân phối lên 450.000 điểm bán lẻ trong tương lai. Bên cạnh đó, sau khi sở hữu Anco Family Food, Nova Consumer sẽ cùng tham gia vận hành và mở rộng kênh phân phối lên 450.000 điểm bán lẻ trong tương lai.
Trường Hải Auto đã hoàn thành hoạt động kinh doanh bán lẻ, với kế hoạch vận hành 20 siêu thị vào năm 2026. Các địa điểm này cũng sẽ tổ chức các đại lý ôtô và cửa hàng sửa chữa để thu hút khách hàng. Thị trường bán lẻ của Việt Nam được thiết lập để trở nên đông đúc và việc phù hợp với nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng sẽ là yếu tố tạo nên bước đột phá trong việc phát triển hàng đầu.
Saigon Co.op cũng đang đẩy nhanh tiến độ để có thể đạt tối thiểu 2.000 điểm bán vào năm 2025. Tập đoàn này mong muốn giữ vững vị thế đứng đầu về số lượng cửa hàng, siêu thị bán lẻ trên cả nước nhằm đem lại nhiều sản phẩm chất lượng tới tận tay cho người tiêu dùng cả nước.
Tác giả: Diệu Thanh
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy