Dòng sự kiện:
Cáo buộc Phan Văn Anh Vũ đưa hối lộ 5 tỷ đồng và những lời chối tội
04/11/2021 09:17:22
Ngày 5/11 tới, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Phan Văn Anh Vũ đưa hối lộ 5 tỷ đồng cho cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục tình báo Bộ Công an Nguyễn Duy Linh.

Trước đó, Cơ quan điều tra Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) và Hồ Hữu Hoà (SN 1984, quê Nghệ An) về tội Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ.

Theo kết luận điều tra khi đó, khoảng tháng 6/2017, Vũ bị cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an điều tra về hành vi cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và những vi phạm khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản.

Do sợ bị pháp luật xử lý, Phan Văn Anh Vũ nhờ Hoà kết nối với ông Nguyễn Duy Linh (cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục tình báo) để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin.

Phan Văn Anh Vũ

CQĐT cho rằng, Vũ đã nhờ lái xe của mình chuyển 5 tỷ đồng cho Hòa và 4 lần chuyển quà. Ngoài ra, Vũ còn trực tiếp đưa 500.000 USD để Hòa chuyển cho ông Linh.

Tại CQĐT, Hoà phủ nhận nội dung trên, còn Phan Văn Anh Vũ cho rằng anh ta không đưa tiền mà chỉ đưa thuốc lá xì gà, nấm linh chi Hàn Quốc.

Tại thời điểm đó, kết luận điều tra chỉ ra, hành vi của ông Linh có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, của ngành công an, nhưng chưa đủ căn cứ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Bởi lẽ chưa làm rõ được đồ vật, tài sản và giá trị túi quà mà Phan Văn Anh Vũ thông qua những người khác chuyển cho ông Linh.

Sau khi chồng bị khởi tố về tội Đưa hối lộ, bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ của Phan Văn Anh Vũ) đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng. Trong đơn, bà Hiền trình bày, việc khởi tố Vũ về hành vi đưa hối lộ là không đúng với bản chất của sự việc.

Sau đó, VKSND Tối cao (Vụ 5) đã ban hành Quyết định trả hồ sơ vụ án Phan Văn Anh và Hồ Hữu Hòa đưa và môi giới hối lộ cho CQĐT (C01), Bộ Công an để điều tra bổ sung.

Đến giữa tháng 6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Duy Linh vì có hành vi vi phạm pháp luật.

Cáo buộc sau đó cho rằng, CQĐT đã thu thập tài liệu, chứng cứ và xác định được toàn bộ diễn biến sự việc của các hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ giữa Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Duy Linh và Hồ Hữu Hòa.

Trong vụ án này, bị cáo Hòa bị xác định có vai trò trung gian nhận túi quà 5 tỷ đồng từ Phan Văn Anh Vũ để chuyển cho ông Linh.

Quá trình điều tra, Vũ thay đổi lời khai, ông Linh không nhận tội.

Trong khi đó, VKS cho rằng, hành vi của các bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, gây dư luận bất bình, làm suy giảm niềm tin vào cơ quan Nhà nước.

Vì vậy, cần xử phạt nghiêm khắc để có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến