Dòng sự kiện:
'Nút thắt' cao tốc Bắc - Nam: Một huyện ở Nghệ An sẽ dùng nhà văn hóa cho dân ở tạm
25/04/2022 07:54:47
Nhiều nguyên nhân khác nhau đang khiến cho tiến độ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An đang bị chậm tiến độ.

Sau 3 năm kể từ năm 2019, dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Diễn Châu – Bãi Vọt với 44,4km vẫn còn nhiều vướng mắt, nhiều nút thắt cần phải tháo gỡ.

Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Lê Phạm Hùng đã chia sẻ với Báo Công thương: “Sau khi thực hiện chỉ đạo của tỉnh, công tác giải phóng mặt bằng đến thời điểm này cơ bản đã hoàn thành. Đến nay 100% số hộ dân đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng”.

Cụ thể, tính đến hiện tại, huyện Hưng Nguyên đã giải ngân 771/833 tỷ đồng. Đã bàn giao cho chủ đầu tư 25,77/25,88 km mặt bằng. Trong đó có 153 hộ tái định cư đã bàn giao mặt bằng, 107 hộ đã di dời khỏi khu tái đinh cư. Còn 46 họ dân còn lại đang làm nhà và tiến hành di dời. Về phía chính quyền địa phương, họ cam kết với nhà đầu tư là sẽ không làm ảnh hướng tới tiến độ dự án.

Trong khi đó tại huyện Diễn Châu, theo ông Phan Xuân Vinh - Phó Chủ tịch huyện này thì: "Hai tuyến cao tốc qua Diễn Châu cơ bản chúng tôi đã giải phóng xong mặt bằng, chỉ còn một vài điểm nhỏ huyện đang chỉ đạo tích cực...".

Tiến độ cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt không đạt như cam kết (Ảnh: Báo Công thương)

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân lớn khiến cho Dự án cao tốc Bắc – Nam đoàn qua Diễn Châu – Bãi Vọt bị chậm tiến độ là bởi nguồn vốn huy động vốn từ ngân hàng gặp không ít những khó khăn. Việc đàm phán các điều khoản huy động vốn từ ngân hàng bị chậm lại và phải đến giữa tháng 2 vừa qua, nhà đầu tư mới ký được hợp đồng tín dụng với các ngân hàng.

Khi trao đổi với những hộ dân thuộc 46 hộ chưa thể bàn giao mặt bằng trên địa bàn xã Hưng Đạo, Hưng Nghĩa, Hưng Tân, Hưng Thanh và Hưng Yên Nam thuộc huyện Hưng Nguyên, họ cho biết là hiện tại họ chưa thể di dời qua khu tái định cư mới vì hạ tầng xây dựng chưa hoàn thành.

“Khu tái định cư này thi công rất chậm chạp. Bà con đang chờ hạ tầng khi nào xong mới ra, ít nhất phải có nước, có điện...”, ông N.V.N, người dân xóm 3, xã Hưng Yên Nam chia sẻ.

Về phía chính quyền địa phương, ông Hoàng Anh Tiến – Phó Chủ tịch huyện Hưng Nguyên cho biết: “Huyện sẽ vận động các hộ ra khu tái định cư, nếu chưa kịp làm nhà thì sẽ mượn một số nhà văn hóa để cho dân ở tạm. Hiện nay, các khu tái định cư cơ bản đã hoàn thiện”.

Theo quan sát của phóng viên Báo Công thương, với những gì đang diễn ra thì phải 4 – 5 tháng nữa, người dân mới có thể di dời về khu tái định cư. Điều này sẽ khiến cho tiến độ thi công của các nhà thầu còn nhiều trở ngại. Trong khi đó, chính quyền huyện Hưng Nguyên khẳng định sẽ sớm bàn giao nhiều giải pháp về công tác bàn giao mặt bằng cho dự án.

Phan Huy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến