Dòng sự kiện:
Cao tốc Bắc - Nam sẽ 'ghép' với tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC quản lý
22/03/2021 19:59:10
Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc Bắc - Nam được 'ghép nối' với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cao tốc Bắc - Nam "ghép" với tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Tính đến thời điểm này, 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đã được Bộ GTVT thực hiện đúng tiến độ 3 dự án được khởi công trước đó và năm 2020, Bộ GTVT cũng đã khởi công 3 dự án thành phần chuyển sang đầu tư công.

Đối với 5/11 dự án còn lại đã cơ bản hoàn thành sẵn sàng khởi công 3 dự án và 2 dự án đã được báo cáo Quốc hội và được đồng ý chuyển sang đầu tư công, Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để có thể khởi công 2 dự án này vào tháng 6/2021.

Các dự án cao tốc Bắc - Nam đang đảm bảo đúng tiến độ.

Để hoàn thiện hệ thống hạ tầng đường cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về dự án đầu tư xây dựng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Đây là một dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam, dự kiến trên 16.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, báo cáo tiền khả thi cho thấy, dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88 km, trong đó 62 km thuộc tỉnh Quảng Ngãi, 26 km thuộc tỉnh Bình Định. Điểm đầu cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn tại km130+800 đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi). Điểm cuối giao cắt tỉnh lộ 629 (thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định).

Dự kiến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/h. Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án là 16.000 tỷ đồng.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Quảng Ngãi đã nghiên cứu, xem xét và thống nhất về nguyên tắc hướng tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi để triển khai các bước tiếp theo.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án thứ 2 của tỉnh Quảng Ngãi

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị xuống cấp sau khi đưa vào khai thác.

Được biết, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án cao tốc thứ hai trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi khi đầu tư xây dựng sẽ "ghép nối" với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, được khởi công ngày 19/5/2013, do VEC làm chủ đầu tư. Dự án này chính thức được thông xe ngày 2/9/2018. Tổng mức đầu tư dự án trên 34.500 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi hoàn thành khai thác đã bộc lộ nhiều nhược điểm về chất lượng công trình. Đến nay, Bộ Công an đã kết luận điều tra và đề nghị truy tố 36 bị can trong vụ án vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Kết quả điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho rằng, Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng Người quyết định đầu tư, đồng thời là Bộ quản lý chuyên ngành đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Bộ Giao thông vận tải đã phân công các Thứ trưởng trực tiếp phụ trách dự án, phân công Vụ Khoa học công nghệ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông vận tải giúp lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải theo dõi, kiểm tra quá trình thực hiện dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Kết quả điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an xác định không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân tại Bộ Giao thông vận tải được giao theo dõi, phụ trách giai đoạn 1 của dự án.

Tác giả: Thế Anh

Theo: Dân Việt
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến