Dòng sự kiện:
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng: Nhiều bất ổn
12/10/2018 05:25:44
Đoạn Km0-Km65 xuất hiện hư hỏng mặt đường dạng bong bật, ổ gà (bong bật lớp tạo nhám VTO dày 3cm) nằm rải rác. Cá biệt có một số vị trí ổ gà sâu đến 8cm, một số vị trí mặt đường đầu cầu bị lún như cầu OP03 Km13+615

Ngày 11/10, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chính thức ký quyết định tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Hiệu lực bắt đầu từ 0h ngày 12/10 nhằm để dự án khắc phục triệt để các hư hỏng bong lật, ổ gà ở cao tốc này.

Bộ trưởng Thể cũng đã phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc VEC với vai trò lãnh đạo của chủ đầu tư dự án, nhưng chậm trễ trong việc xử lý các hư hỏng mặt đường. Bộ trưởng yêu cầu HĐTV VEC chỉ đạo rà soát, kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với các nội dung nêu trên. Bộ trưởng Thể cũng giao các đơn vị chức năng thuộc Bộ kiểm tra sát sao việc thực hiện của chủ đầu tư, xử lý triệt để các hư hỏng bảo đảm chất lượng. Trường hợp VEC không chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa kịp thời hư hỏng mặt đường (nếu có), thì kiến nghị để Bộ quyết định tiếp tục dừng việc thu phí tại dự án.

Hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Trong khi đó, Phó Cục trưởng cục Quản lý đường bộ 3 (tổng cục Đường bộ Việt Nam- bộ GTVT) Nguyễn Thanh Bình cho biết, đơn vị vừa có văn bản hỏa tốc báo cáo cấp trên về công tác sửa chữa, khắc phục các hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo đó, đoạn Km0-Km65 xuất hiện hư hỏng mặt đường dạng bong bật, ổ gà (bong bật lớp tạo nhám VTO dày 3cm) nằm rải rác. Cá biệt có một số vị trí ổ gà sâu đến 8cm, một số vị trí mặt đường đầu cầu bị lún (như cầu OP03 Km13+615...). Tuy nhiên, đơn vị thi công chưa cắm biển cảnh báo cho các phương tiện biết để phòng ngừa nguy hiểm khi lưu thông.

Trong ngày 9/11, việc sửa chữa của ban Quản lý dự án được thực hiện còn nhiều điểm chưa đảm bảo an toàn với phương tiện đi đường, hoặc thực hiện nhưng không đúng quy định tối thiểu.

Thời điểm này, cục Quản lý đường bộ 3 yêu cầu khẩn trương khắc phục hư hỏng và nghiêm túc thực hiện các quy định đảm bảo an toàn giao thông trong lúc sửa chữa. Hạn đến 20/10 phải xử lý triệt để các hư hỏng theo đúng thiết kế trong hồ sơ.

Ngày 11/10, đoàn công tác của cục Quản lý đường bộ 3 tiếp tục kiểm tra hiện trường và nhận thấy các hư hỏng nói trên đã được vá xong. Thời tiết khu vực đang vào mùa mưa nên đơn vị này yêu cầu ban Quản lý dự án chủ động có phương án để sửa chữa ngay mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông nếu có phát sinh hư hỏng.

Những bong lật, ổ gà này là vô cùng nguy hiểm với phương tiện giao thông ở tốc độ trên 100km/h

"Cục đã yêu cầu công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS- thuộc tổng công ty Phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án) và ban Quản lý dự án khẩn trương triển khai lắp đặt ngay các biển cảnh báo nguy hiểm khi mặt đường xuất hiện hư hỏng, phải chủ động xử lý ngay để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc khi có phát sinh...", ông Bình cho biết.

Theo vị Phó Cục trưởng cục Quản lý đường bộ 3, việc đánh giá chất lượng phải được các cơ quan chức năng kiểm định, phân tích, tìm ra nguyên nhân cụ thể, không thể nhìn, quan sát sơ bộ mà kết luận được.

Kỹ sư Trần Dân, Phó Chủ tịch hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cũng cho biết, ông và các chuyên gia vừa có chuyến đi thực địa tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Hiện, các nhà khoa học đang nghiên cứu và dự kiến sẽ sớm đưa ra nhận định về vấn đề hư hỏng ở cao tốc ngàn tỷ này. 

PGS.TS Châu Tường Linh, Trưởng bộ môn Đường ô tô & Đường thành phố (khoa Xây dựng Cầu đường-Đại học Bách khoa Đà Nẵng) cho rằng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một tuyến đường quan trọng, nhưng chỉ mới một năm sử dụng mà xuất hiện những hư hỏng như báo chí phản ánh thì "khá lạ".

Theo PGS.TS Linh, bản thân ông chưa ra hiện trường nên chưa thể có ý kiến. Tuy nhiên, sau sự việc này, chắc chắn các cơ quan có thẩm quyền sẽ vào cuộc đánh giá. "Đây là công trình chưa hết thời hạn bảo hành nên đơn vị quản lý, thi công phải sửa chữa ngay. Nếu không được thì cơ quan chức năng về kiểm định, kiểm toán sẽ làm việc", ông Linh nói.

Cũng theo vị này, chưa thể nói được nguyên nhân vụ việc này là gì mà cần có kiểm tra, xem xét cụ thể. 

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34 ngàn tỷ đồng. Sau nhiều lần lỡ hẹn, tuyến cao tốc được đưa vào sử dụng ngày 2/9 vừa qua.

Tuy nhiên, hiện đoạn từ Tam Kỳ đi Quảng Ngãi vẫn đang còn dang dở một số hạng mục như rào chắn bên ngoài đường, kè ta luy, điện chiếu sáng, thoát nước… Việc cao tốc hư hỏng, bong lật, ổ gà (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ)... như trên là vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng người tham gia giao thông.

Lý giải nguyên nhân, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc ban Quản lý dự án cho rằng, có thể do nguồn gốc vật liệu thảm ở một số mẻ không đảm bảo, do tác động của lưu lượng xe quá tải lớn, trong đó có cả xe quá tải lưu thông dưới trời mưa, hoặc do dầu diezen từ xe cộ chảy xuống nền đường...

Tuy nhiên, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm quý 4/2018 vào ngày 11/10, đích thân Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã bác thông tin này. Bộ trưởng Thể nghi vấn chất lượng công trình có vấn đề và yêu cầu làm rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Nhâm Thân

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến