Carlsberg, Habeco vẫn vướng mắc trong đàm phán mua bán cổ phần
15/11/2016 15:59:31
Với tham vọng thâu tóm 30% thị phần bia tại Việt Nam, Carlsberg đang tích cực đàm phán với Công ty cổ phần Rượu-Bia-Nước giải khát Hà Nội (Habeco). Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho biết cuộc đàm phán này đang gặp vướng mắc.

Tin liên quan

Carlsberg hiện đang sở hữu 17,5% cổ phần tại Habeco. Theo thỏa thuận được ký giữa hai bên, Carlsberg có quyền ưu tiên đàm phán trước các cổ đông khác khi Habeco thoái tiếp vốn nhà nước. Trên thực tế, cả bên bán và bên mua đều tích cực đàm phán để đi đến thống nhất về giá mua và các vấn đề liên quan, nhất là sau khi Habeco đăng ký giao dịch trên sàn UPCOM hôm 28-10.

Bia Hà Nội hiện đang giữ 20% thị phần bia toàn quốc. Ảnh:TL

Theo lời ông Tayfun Uner, Tổng giám đốc Carlsberg Việt Nam, nếu Carlsberg mua được số cổ phần mà Habeco bán thêm ra thì công ty bia của Đan Mạch sẽ sở hữu 30% thị phần bia tại Việt Nam và tiến dần đến cuộc cạnh tranh sát sao ở thị trường Việt Nam, nơi Công ty cổ phần Rượu-Bia-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) giữ 40% thị phần.

Tuy nhiên, trong cuộc làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng tại Bộ Công Thương hôm 14-11, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ Phan Chí Dũng cho biết, quá trình đàm phán giữa Carlsberg và Habeco đang gặp nhiều vướng mắc. Ông Dũng không cho biết rõ là vướng mắc lớn nhất là gì nhưng cho đến nay, trước thời điểm Habeco dự kiến niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán HOSE thì hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Để thuận lợi hơn cho quá trình đàm phán, Bộ Công Thương đã gửi văn bản sang Bộ Tư pháp xin ý kiến tham vấn về hợp đồng này nhằm có câu trả lời và đi đến thống nhất giữa bên bán-bên mua.

Bộ Công Thương hiện là đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Habeco với tỷ lệ 81,79%, tính theo mệnh giá thì vào khoảng 9.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau thời điểm lên sàn UPCOM, giá trị cổ phiếu này đã tăng hơn 10 lần so với mệnh giá, có thời điểm đạt 109.500 đồng/cổ phiếu.

Theo TBKTSG

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến