Dòng sự kiện:
Cắt giảm lãi suất 'kích' tâm lý thị trường
19/09/2019 11:05:20
Đầu tuần này, thị trường chứng khoán tiếp tục tăng điểm sau khi đã có mức tăng khá mạnh trong phiên cuối tuần qua - thời điểm Ngân hàng Nhà nước quyết định cắt giảm lãi suất điều hành.

Ngoài lãi suất giảm, kỳ vọng ngân hàng được nới room tín dụng

Từ ngày 16/9/2019, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 6,25% xuống 6%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,25% xuống 4%/năm. Ðây là lần giảm lãi suất điều hành đầu tiên của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kể từ tháng 10/2017.

Ðây được coi là một động thái hỗ trợ kinh tế trong nước trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế thế giới đang suy yếu và các ngân hàng trung ương lớn, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đều có những hành động cắt giảm lãi suất tương tự.

Ðộng thái này cho thấy, NHNN đã có phản ứng linh hoạt, khi VND tăng giá so với nhiều đồng tiền khác, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu. Giới đầu tư nhận định, giảm lãi suất điều hành mới chỉ là bước đệm, có thể trong thời gian tới sẽ có thêm ngân hàng được NHNN nới chỉ tiêu tín dụng.

Trao đổi với phóng viên Báo Ðầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Hữu Bình, chuyên gia chứng khoán cho biết, nhiều nước đang phải kích thích kinh tế bằng hàng loạt biện pháp, bao gồm hạ lãi suất, “bơm” tiền ra thị trường. Trong đó, ECB đã hạ lãi suất xuống dưới 0%, đồng thời có thêm gói nới lỏng định lượng (QE) và Fed tiếp tục có khả năng sẽ giảm thêm lãi suất. Việc NHNN quyết định giảm lãi suất điều hành là bước đi phù hợp.

Tổng giám đốc một công ty chứng khoán cho rằng, tăng trưởng tín dụng đến hết tháng 8/2019 khá thấp (hơn 8%), nếu không có động thái thúc đẩy thì cả năm dự kiến chỉ đạt khoảng 12 - 13%. Trong khi đó, mức tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng cho thấy sự chênh lệch lớn, có ngân hàng gần hết hạn mức (room) tăng trưởng, có ngân hàng tăng vài phần trăm, có ngân hàng không tăng trưởng, thậm chí tăng trưởng âm như ABBank.

Vì thế, dự báo trong những tháng cuối năm, NHNN sẽ có thêm động thái nới room tín dụng có kiểm soát. Tuy nhiên, với tình hình các ngân hàng trung ương trên thế giới liên tiếp hạ lãi suất và giảm giá trị đồng nội tệ, Việt Nam khó có thể nằm ngoài xu thế này, thị trường chứng khoán do đó có thể có ảnh hưởng tích cực.

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) nhìn nhận, việc NHNN giảm lãi suất điều hành là điều cần thiết ở thời điểm hiện nay nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế sau khi số liệu sản xuất của tháng 8/2019 cho thấy một số dấu hiệu suy yếu.

Lãi suất thấp hơn được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng cá nhân, doanh nghiệp tận dụng lãi suất thấp hơn để vay thêm phục vụ mở rộng sản xuất. Ðiều này sẽ giúp duy trì và cải thiện tăng trưởng ngành công nghiệp sản xuất.

Với các ngân hàng thương mại, lãi suất điều hành của NHNN giảm có thể coi là một tín hiệu để lãi suất trên thị trường giảm theo. Khi một số ngân hàng thương mại vay vốn từ NHNN giảm được chi phí đầu vào sẽ kéo lãi suất tiền gửi và cho vay đi xuống.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Thạch Lân, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), cần phải hiểu rõ tác động của chính sách tiền tệ đến thị trường chứng khoán, bởi các loại lãi suất như tái chiết khấu, tái cấp vốn thường chỉ giảm khi một số ngân hàng thương mại gặp khó khăn về thanh khoản, không vay được vốn qua kênh liên ngân hàng, mà phải tìm đến NHNN.

Tương tự, ông Trần Anh, nhà đầu tư chứng khoán, người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng đánh giá, tác động của việc NHNN giảm lãi suất điều hành sẽ không quá lớn như ở các nước phát triển. Bởi vì, việc điều hành chính sách tiền tệ ở Việt Nam là đặt mục tiêu trực tiếp về khối lượng cung tiền thông qua các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán (M2), chứ không như Fed hay ECB là điều tiết cung tiền thông qua mục tiêu trung gian là lãi suất.

“Tôi nghĩ, quyết định cắt lãi suất điều hành của NHNN mang tính chất định hướng và tâm lý là chủ yếu, còn Việt Nam có thật sự nới lỏng hơn chính sách tiền tệ hay không thì phải chờ các số liệu thực tế về tăng trưởng tín dụng và M2 trong thời gian tới. Vì vậy, tác động lên thị trường chứng khoán chủ yếu là về mặt tâm lý hơn là các yếu tố cơ bản”, ông Trần Anh nói.

Theo một số nhà đầu tư khác, cần có thời gian để xem quyết định giảm lãi suất điều hành của NHNN tác động thế nào đến nền kinh tế và liệu cơ quan này có thật sự nới lỏng chính sách tiền tệ hay không phải chờ thêm các số liệu thực tế về tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới.

VN-Index có khả năng vượt qua mốc 1.000 điểm

Trong ngắn hạn, chính sách giảm lãi suất đang có tác động chính đến nhóm ngân hàng. Dù vậy, nhiều ý kiến đánh giá, đây là một thông tin tích cực, gián tiếp tác động tốt lên chỉ số, có thể giúp VN-Index sớm vượt qua ngưỡng 1.000 điểm.

Ông Vũ Minh Ðức, Trưởng phòng cao cấp, Phòng Nghiên cứu và Phân tích, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN sẽ tạo điều kiện làm giảm mặt bằng lãi suất trên thị trường (với một độ trễ khoảng 6 tháng), góp phần giảm chi phí vốn, gia tăng hiệu quả cho các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, cũng như góp phần tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng trong hạn mức cho phép.

“Chúng tôi đánh giá đây là một thông tin tích cực đối với thị trường chứng khoán nói chung, giúp VN-Index có cơ hội vượt qua mốc 1.000 điểm”, ông Ðức dự báo.

 
Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục quán tính tăng điểm

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc Môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC).

NHNN thông báo cắt giảm lãi suất điều hành trong bối cảnh kinh tế thế giới có diễn biến kém thuận lợi, Fed, ECB và nhiều ngân hàng trung ương các nước đã phải cắt giảm lãi suất điều hành.

Ðối với thị trường chứng khoán, việc cắt giảm lãi suất điều hành lại mang ý nghĩa tích cực, mang thông điệp kích cầu bơm vốn vào nền kinh tế nên thị trường tăng điểm, dù lãi suất cho vay chưa giảm.

Chúng tôi cho rằng, tác động của việc cắt giảm lãi suất điều hành sẽ có độ trễ, mặt bằng lãi suất trên thị trường có thể giảm từ quý I năm sau.

Thị trường chứng khoán đã có phản ứng khá tích cực với thông tin NHNN giảm lãi suất điều hành, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản…, là những cổ phiếu có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến sự biến động của lãi suất.

Các nhóm cổ phiếu này cũng là những trụ cột chính thị trường và thường dẫn dắt đà tăng của chỉ số.

Ngoài ra, với sự hồi phục của thị trường quốc tế, hy vọng diễn biến tăng của thị trường Việt Nam không phải là sự phục hồi mang tính kỹ thuật, mà sẽ tạo thành xu hướng.

Trong ngắn hạn, thị trường có thể tiếp tục quán tính tăng điểm để VN-Index kiểm định kháng cự cũ tại 995 - 1.000 điểm, VN30 kiểm định kháng cự ngắn hạn tại 913 - 915 điểm, còn HNX-Index kiểm định kháng cự trung bình động 50 ngày (MA50) và đỉnh gần nhất tại 103,5 điểm.

Tuy nhiên, sự rung lắc có thể diễn ra dưới áp lực chốt lãi tại vùng kháng cự và một số phiên điều chỉnh có khả năng xuất hiện.

Nhóm ngành ngân hàng, bất động sản, chứng khoán tăng giá 

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc khu vực miền Bắc, Công ty Chứng khoán MB (MBS).

NHNN điều hành đồng bộ các giải pháp chính sách tiền tệ nhằm ổn định mặt bằng lãi suất ở thời điểm hiện nay là bước đi cần thiết, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng hợp lý.

Tôi cho rằng, đây chỉ là bước đi ban đầu, sau đó, tùy vào tình hình thực tiễn, NHNN sẽ tiếp tục có những đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo.

Nhìn rộng ra trên thị trường quốc tế, khi nền kinh tế thế giới diễn biến kém thuận lợi hơn, nhiều ngân hàng trung ương đã và đang giảm lãi suất điều hành, nên động thái lỏng tiền tệ của NHNN là phù hợp.

Ðối với thị trường chứng khoán, thông tin trên có thể chưa tác động ngay đến dòng tiền, nhưng tác động về mặt tâm lý khá rõ nét, nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn.

Cùng với thông tin NHNN hạ lãi suất điều hành, việc Fed cắt giảm lãi suất được xem là tác động kép, tạo cơ hội cho các thị trường mới nổi trong việc đón nhận sự trở lại của dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Các nhóm ngành ngân hàng, bất động sản, chứng khoán được hưởng lợi khi đang có diễn biến tăng giá.

Theo Đầu tư chứng khoán

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến