Dòng sự kiện:
Cắt u trực tràng tại chỗ qua đường hậu môn – Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu
28/04/2022 17:27:29
Ung thư đại trực tràng là bệnh ác tính thường gặp của đường tiêu hóa.

Ở các nước phát triển, ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ hai trong các bệnh ác tính của đường tiêu hóa và đứng hàng thứ tư trong các bệnh lý ung thư, sau ung thư phổi, dạ dày và ung thư vú.

Tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ năm trong các bệnh lý ung thư ở cả hai giới và cũng đứng thứ hai trong ung thư đường tiêu hóa chỉ sau ung thư dạ dày. Trong đó, ung thư trực tràng chiếm tỷ lệ đáng kể 43% trong ung thư đại trực tràng.

Ngày nay, với sự tiến bộ của nền y học thế giới đặc biệt là sự phát triển của các phương tiện chẩn đoán hình ảnh như: Siêu âm nội soi, chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ... và giải phẫu bệnh học đã giúp hiểu biết sâu rộng về bệnh lý ung thư trực tràng, đồng thời chẩn đoán giai đoạn ung thư trước phẫu thuật với độ chính xác cao kèm với sự hiểu biết về bờ cắt an toàn quanh u đã nâng cao được số người bệnh được phẫu thuật và chất lượng phẫu thuật cũng được cải thiện với nhiều phương pháp phẫu thuật hiện đại ra đời mang đến nhiều hy vọng cho những người bệnh không may mắc phải bệnh lý này.

Phẫu thuật cắt tại chỗ trong ung thư trực tràng có nhiều lợi điểm:

- Hạn chếảnh hưởng đến các chức năng đại tiện, sinh dục và tiểu tiện

- Thời gian nằm viện ngắn hơn, tỉ lệ tai biến và biến chứng thấp

Tuy nhiên, tỷ lệ tái phát là điều đáng chú ý trong phẫu thuật này, nó còn tương đối cao và thay đổi tùy theo giai đoạn: Khoảng 9,7% (0 - 24%) với T1, 25% (0 - 67%) với T2 và 38% (0 -100%) với T3. Và đặc biệt trên những người bệnh có nhiều bệnh lý nền không cho phép trải qua được một cuộc đại phẫu lớn thì đây là phương pháp có thể chấp nhận được.

Vừa qua, tại khoa Ngoại tổng quát – Bệnh viện Quốc tế Vinh tiếp nhận điều trị cho ông N.T.L, 80 tuổi, ở thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh. Người bệnh nhập viện trong tình trạng cơ thể mệt mỏi, đại tiện khó ra nhầy máu, mót rặn kéo dài hơn 6 tháng qua. Bằng những biểu hiện lâm sàng cùng kết quả nội soi đại trực tràng và chụp cộng hưởng từ vùng chậu thấy hình ảnh trực tràng giữa cách rìa hậu môn 8 cm có 2 polyp lớn kích thước khoảng 2 x 3 cm và 4 x 6 cm, chân bám rộng, bề mặt sần sùi, chia múi, mềm mủn, tổn thương che lấp gần hết trực tràng, polyp đại tràng góc gan. Người bệnh được chẩn đoán u trực tràng (do polyp thoái triển) trung gian giai đoạn T3N2M0.

Với thể trạng già yếu, suy kiệt, có nhiều bệnh lý nền: Tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm đa khớp, đi lại hạn chế và đã từng trải qua nhiều lần phẫu thuật (có rất nhiều nguy cơ, tai biến và biến chứng nếu phải trải qua một cuộc phẫu thuật lớn), Người bệnh được chỉ định cắt u tại chổ qua nội soi đường hậu môn.

Cuộc mổ diễn ra 20 phút, Bác sĩ sử dụng 1 endoloop cầm máu vào chân polyp lớn, cắt phần nhô ra trên bề mặt trực tràng. Sau cắt quan sát thấy 2 chân polyp rộng 1 x 1 cm và 3 x 3 cm, diện cắt mềm mủn, không chảy máu, trực tràng thông thoáng. Lấy bệnh phẩm xét nghiệm tế bào cho kết luận người bệnh mắc phải U tuyến ống loạn sản độ thấp. Sau 3 ngày được chăm sóc, Người bệnh hồi phục nhanh, các chức năng đại tiểu tiện ổn định và được xuất viện, theo dõi và thực hiện theo lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt tại Nhà.

Với hệ thống máy nội soi/phẫu thuật nội soi hiện đại, cùng Bác sĩ chuyên môn giàu kinh nghiệm, Bệnh viện Quốc tế Vinh đã và đang áp dụng các kỹ thuật tiến bộ trong điều trị ung thư trực tràng mang lại hiệu quả cao và hy vọng cho nhiều người bệnh.

Kim Chung

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến