Dòng sự kiện:
Cậu bé 14 tuổi cáng đáng hết việc nhà để bố mẹ yên tâm nơi tuyến đầu chống dịch
23/06/2021 06:21:58
Câu chuyện về người anh trai 14 tuổi ở huyện miên núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) gánh vác việc nhà, chăm sóc em nhỏ khi bố mẹ đang ở tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 gần 1 tháng nay không về khiến nhiều người xúc động.

Đợt dịch COVID-19 bùng phát tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh bắt đầu từ ngày 5/6. Sau khi phát hiện có 2 trường hợp dương tính với COVID-19 trong cộng đồng, cho đến nay, tỉnh này đã ghi nhận tới 84 trường hợp nhiễm COVID.

Ngày 5/6 vừa qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh diễn biễn phức tạp

Ngay thời điểm đó, lực lượng ngành y tế lập tức được kích hoạt. Nhiều người ở tuyến đầu chống dịch buộc phải tạm xa gia đình, gác lại những việc riêng tư với quyết tâm cao nhất sẽ dập được dịch.

Trong số đó, câu chuyện người anh trai lớp 8 thay bố mẹ nấu ăn, quét dọn, trông coi nhà cửa, chăm em trai đang học lớp 2, trong mùa dịch COVID-19, khi bố và mẹ đang ở tuyến đầu phòng dịch, gần 1 tháng chưa về nhà khiến nhiều người không khỏi xúc động.

Trách nhiệm gia đình được đặt lên vai cháu Trần Duy Đức (học lớp 8)

2 anh em trai Trần Duy Đức (học lớp 8) và cháu Trần Thế Vinh (học lớp 2), trú tại thôn Công Thương, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). 

Bố mẹ Đức là anh Trần Mạnh Hùng, hiện đang làm việc tại Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hương Sơn và chị Nguyễn Thị Giang hiện là hộ lý tại Bệnh viện Dã chiến Cầu Treo. Đây là nơi hiện đang cách ly, điều trị cho 47 bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Kể từ ngày tỉnh Hà Tĩnh nói chung và huyện Hương Sơn nói riêng bùng phát dịch COVID-19 đến nay, 2 anh chị đã gác việc nhà, tạm xa 2 con thơ để ngay lập tức theo mệnh lệnh vào tuyến đầu phòng dịch, ngày đêm làm việc trong môi trường có nhiều nguy hiểm. 

Sáng sớm, Đức dậy sớm làm đồ ăn sáng cho em trai, dọn dẹp nhà cửa rồi mới lo bữa sáng cho mình 

Cũng là chừng ấy thời gian, 2 cháu Đức và Vinh vượt qua sự lo lắng, lạ lẫm với cảm giác chưa từng xa bố mẹ lâu như vậy để ở nhà tự chăm sóc cho nhau; người anh 14 tuổi gánh vác trách nhiệm thay bố mẹ, dậy sớm nấu ăn, dọn dẹp, chăm sóc em trai, trông coi nhà cửa và vật nuôi trong nhà.

Bệnh viện dã chiến Cầu Treo, nơi cách ly điều trị cho các bệnh nhân dương tính với COVID-19

Anh Hùng chia sẻ, vào thời điểm tỉnh Hà Tĩnh bùng phát dịch COVID-19, ngày 5/6 có 2 ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên, vợ anh là chị Giang đã ngay lập tức tới tham gia vào tuyến đầu phòng dịch tại Bệnh viện dã chiến Cầu Treo là nơi điều trị cho các bệnh nhân dương tính với COVID-19. Trong thời gian chị đi vắng, anh sáng sáng đi làm, chiều về với 2 cháu. Cứ vậy, vắng mẹ, 3 bố con hỗ trợ, chăm sóc cho nhau.

Là con trai, lại có em nhỏ ở nhà nhưng nhà cửa của 2 cháu rất sạch sẽ và ngăn nắp trong thời gian bố mẹ đi vắng

Tuy nhiên, tới ngày 12/6, tại địa bàn huyện Hương Sơn lần đầu tiên ghi nhận 2 trường hợp dương tính với COVID-19 trong cộng đồng, ngành y tế huyện Hương Sơn đẩy mức phòng dịch lên cao nhất. 

Thời điểm đó, việc truy vết, khoanh vùng, phun khử khuẩn, các công tác phòng, chống dịch COVID cần được triển khai một cách nhanh nhất; thương con nhưng vì nỗi lo dịch bệnh, trách nhiệm với cộng đồng, anh gửi gắm 2 cháu cho người dân xung quanh, sau đó lao vào tuyến đầu phòng dịch tại huyện Hương Sơn, cho đến nay chưa về nhà.

Chị Đào Thị Hằng, là Y tá thôn, hàng xóm của 2 cháu Đức - Vinh xúc động cho biết, anh Hùng và chị Giang hiện đang ở tại các điểm phòng, chống dịch từ lâu chưa về, 2 ông bà ngoại và bà nội của các cháu ở xa, cùng do dịch bệnh nên không về được. Còn ông nội đang làm bảo vệ cho 1 ngân hàng trên địa bàn, dịch bệnh căng thẳng, tiếp xúc nhiều nên ông cũng không thể ở cùng cháu.

Các đoàn từ thiện đến thăm và hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho 2 cháu

Trong những ngày vừa qua, biết được thông tin về 2 cháu nhỏ, các đoàn từ thiện đã đến thăm, tặng quà, tiếp ứng lương thực thực phẩm bao gồm thịt, cá, rau xanh, gạo, sữa, mì tôm... Hình ảnh người anh trai học lớp 8 dậy từ sáng sớm, làm đồ ăn sáng cho em trai, dọn dẹp nhà cửa sau đó mới lo bữa sáng cho mình khiến nhiều người không khỏi xúc động.

 

Nhà báo Phan Xuân Hồng, Uỷ viên BBT, Trưởng văn phòng đại diện Tạp chí Đời sống & Pháp luật tại miền Trung, tới nhà thăm, tặng quà và chia sẻ khó khăn cùng 2 cháu.

"Bây giờ có được về nhà, chúng tôi cũng không dám ngủ với con, hay tiếp xúc gần, vì tính chất công việc, làm việc trong môi trường gần với dịch bệnh nên sợ gây nguy hiểm cho 2 cháu. Sau khi nhận được hình ảnh, thông tin về 2 cháu ở nhà ngoan ngoãn, thương yêu nhau, được các đoàn từ thiện, chính quyền, người dân, hàng xóm quan tâm, vợ chồng tôi rất vui mừng và yên tâm hơn để tiếp tục cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19", anh Hùng xúc động.

Minh Tiến - Hồ Thắng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến