Dòng sự kiện:
Chuyện xe 'mất một bánh vẫn chạy bình thường' của chàng phi công Vietnam Airlines
16/01/2015 17:21:21
ANTT.VN – Không uống rượu bia, không thuốc lá, không đánh bài, không game và chưa có bạn gái, ngoài niềm say thích với bầu trời, chàng phi công trẻ của Vietnam Airlines chỉ có tình yêu lớn với các “bà vợ” xế cổ của mình và xung quanh những chiếc xe cổ của anh có rất nhiều câu chuyện đầy thú vị.

Trong kỳ một , ANTT.VN đã gửi tới quý bạn đọc một góc nhỏ trong bộ sưu tập xế cổ của Cơ phó Vietnam Airlines Trần Hải Đông, trong đó có những chiếc xe siêu độc như “chuyên xa” Mercedes Ponton 220s của Cựu Tổng thống Chính quyền Sài Gòn Ngô Đình Diệm hay DS 23 Pallas siêu sang của Tổng thống “hàng binh” Dương Văn Minh; nhưng có khi nào bạn thắc mắc “cơ duyên hạnh ngộ” nào đã “xe tơ” cho chàng phi công trẻ tuổi và các “nàng” của mình?

Cơ phó Vietnam Airlines Trần Hải Đông và thú cưng

 

Mercedes Ponton 220s của cựu Tổng thống chính quyền Sài Gòn Ngô Đình Diệm

“Chiếc Mercedes Ponton 220s là thuộc sở hữu của một phi công chính quyền cũ và hiện đang sống ở Hoa Kỳ”, Hải Đông chậm rãi trải lòng về “đệ nhất phu nhân” của mình (Hải Đông chưa lập gia đình và mang một tình yêu lớn đối với xe hơi cổ), “Thời kỳ đất nước đổi mới, mở cửa kinh tế, ông có theo phái đoàn của Mỹ sang Việt Nam làm việc và do biết chiếc xe này nên ông tìm mua. Ngoài chiếc xe này, ông còn sở hữu đến 60 chiếc xe đủ loại nhưng do phải “một chốn đôi nơi”, thường xuyên đi đi về về giữ Việt Nam và Mỹ nên xe của ông bị hỏng, nát, vứt đi nhiều, mất cắp cũng có. Nhưng ông vẫn giữ lại chiếc 220s này và tâm niệm không bán cho ai cho tới cuối đời, hiện ông đã hơn 70 tuổi rồi!

Một xế cổ khác của anh Đông

Giới chơi xe rất nhiều người biết chiếc 220s này, trả giá cao, săn đón, hỏi mua nhưng ông chỉ lắc đầu. Rồi tình cờ mình biết xe, biết ông rồi nói chuyện. Có lẽ do cùng là phi công, dẫu rằng ở 2 thời kỳ và 2 chế độ khác nhau, và hình như có sự đồng cảm tình yêu xe cổ, hợp ý về kiến thức chuyên ngành nên sau rất nhiều lần gặp và có tình cảm đặc biệt, ông đã đồng ý để lại cho mình chiếc xe vô giá này với một khoản tiền nho nhỏ bằng với giá trị chiếc xe được giao bán bên Mỹ là 35.000 USD không kể giá trị lịch sử.

Bây giờ, thi thoảng vẫn có rất nhiều người liên lạc với mình, trả giá cao gấp nhiều lần mức giá mình đã mua từ vị đồng nghiệp già ấy nhưng mình không muốn bán, bởi vì mình cũng chẳng cần tiền lắm và muốn lưu giữ để trưng bày sau này. Dẫu sau thì chiếc xe cũng mang trong nó rất nhiều giá trị của một chặng dài lịch sử, mình sợ nhất là chiếc xe bị bán đi nước ngoài.

Bộ đôi Renault cổ trong bố sưu tập của Hải Đông

Còn chiếc DS23 là của ông Dương Văn Minh là tình cờ được một người gọi điện cho mình, giới xe cổ ai cũng biết mình nên hầu như ai có xe là sẽ gọi mình hỏi bán và cũng gần như có là mình mua hết. Thật ra chiếc DS này mình mua với giá khá rẻ vì người bán không biết giá trị của xe”.

Một chiếc khác

Anh Đông chia sẻ, chiếc chuyên xe của vị Tổng thống cuối cùng của chế độ Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh là chiếc Citroen DS23 Pallas siêu sang đời 1974 với hệ thống thủy lực hiện tại không có trên bất kỳ chiếc xe nào khác thời kỳ đó. Anh lý giải, hệ thống thủy lực trên chiếc DS này phức tạp như hệ thống thủy lực trên máy bay Airbus. Khi xe đỗ nó xé nằm im như một chú ếch sát sạt mặt đất chỉ cách có 5cm. Khi mở máy, bơm thủy lực sẽ đẩy xe lên cao, hơi hướng lên phía trước.

Sau khi được phục chế hoàn thiện chiếc Citroen DS23 Pallas siêu sang đời 1974 của anh Đông sẽ mang dáng dấp như chiếc trong ảnh

“Hệ thống phanh thủy lực bao gồm ống thủy lực, bơm thủy lực và phanh khẩn cấp bằng chính trọng lực vô cùng hiện đại và chỉ có trên máy bay. Hệ thống cân bằng thủy lực trên chiếc DS23 Pallas đã đi trước thời đại 30 năm” chàng phi công trẻ tuổi và thấu hiểu công nghệ của Hãng hàng không Quốc gia giải thích, “Hệ thống cân bằng đi trước thời đại 30 năm ấy giúp cho 4 bánh luôn được cân bằng, không bị sóc khi đi qua ổ gà hay ổ voi, kể cả gờ giảm tôca, dẫu bị mất 1 bánh thì xe vẫn có thể chạy bình thường”.

Câu chuyện huyền thoại về chiếc Citroen DS

Theo anh Đông, minh chứng rõ nhất cho tính ưu việt của dòng xe Citroen DS là câu chuyện huyền thoại về việc thoát chết thần kỳ của vị Tổng thống đáng kính trọng bậc nhất của nước Pháp và Châu Âu, Charles De Gaulle.

Chiếc xe huyền thoại

Chuyện là, ngày 22/ 08/ 1962, gần 8h tối, Tổng thống De Gaulle cùng gia đình rời điện Elysée. Ông bước lên chiếc Citroen quen thuộc. Một ôtô và hai mô tô hộ tống hai bên xe Tổng thống. Một cuộc di chuyển bình thường không mang tính chất lễ nghi.

Tài xế được lệnh chạy về hướng sân bay Villacoublay cách Paris 9 dặm về phía Tây Nam. Lúc 8h 10’, xe của Tổng thống đang lăn bánh trên đại lộ Libération. Đột nhiên, từ một chiếc xe tải đỗ bên đường, những loạt đạn nổ vang, nhằm thẳng chiếc xe chở Tổng thống.

Tổng thống De Gaulle trên chiếc Citroen DS

Con rể De Gaulle ngồi ở hàng ghế trước hét to: "Cúi xuống!". De Gaulle và vợ ở ghế sau vẫn ngồi yên không nhúc nhích. Tài xế chiếc Citroen không để lỡ một giây, cho xe lao vọt lên phía trước vượt qua làn đạn. Bình thản như thể việc vừa  mới xảy ra chỉ  là chuyện bình thường, vị Tổng thống nước Pháp vừa chết hụt nhíu mày: "Tại sao 3 anh cận vệ ở sau xe không bắn trả?".

Nhưng chưa hết!   

Trước mặt xe chở Tổng thống là một ngã ba. Cách 50m, đường Bois đâm ngang. Những tay súng nấp trong một chiếc xe nhỏ màu xanh chờ sẵn bên trái đường lập tức bắn xối xả vào chiếc Citroen. Kính xe vỡ tung tóe, hai bánh bên trái chiếc Citroen nổ tung, khiến nó chao đảo. Kệ, thay vì  ngừng lại, tài xế vẫn nhấn ga cho xe lao tới, tiếp tục tiến về phía trước để thoát khỏi làn đạn trên những bánh xe xẹp lép và chao đảo. Một nhân viên hộ tống đi mô tô cho xe lao lên ngang tầm chiếc xe chở Tổng thống, vừa che chở vừa bắn trả.

Cũng trên chiếc Citroen

Nhưng ngay tức khắc, anh bị một viên đạn bắn trúng chiếc mũ bảo hiểm, hất văng xuống đường. Đạn vẫn tới tấp nã vào xe Tổng thống. Một viên đạn bay sướt qua đầu De Gaulle găm vào thùng xe. Chiếc Citroen tơi tả vẫn tiếp tục lượn lách. Chiếc xe hơi màu xanh đuổi theo và tiếp tục nã đạn. Đến ngoại ô vùng Petit - Clamart, xe cộ đông đúc đã che chắn cho chiếc Citreon.

Bọn khủng bố đành bỏ cuộc. Chúng kịp thời biến mất trước khi lực lượng tiếp ứng ập đến. Người lái xe cho Tổng thống quả là một tay cừ khôi. Chiếc Citreon vẫn giữ nguyên tốc độ dù bốn bánh đều xẹp lép. Một lát sau nó dừng lại ở sân bay Villacoublay.

Mời các bạn đón đọc kỳ tiếp theo trên ANTT.VN

N.G

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến