Dòng sự kiện:
Câu chuyện về trùm mafia khét tiếng Al Capone (Kỳ 1): Những ngày đầu tiên
08/08/2014 10:57:14
Cứ nhắc tới mafia, phần lớn người ta nghĩ tới các tổ chức mafia chuyên nghiệp và quy mô rộng lớn ở Italia. Điều đó khiến nhiều người nhầm lẫn về trùm mafia khét tiếng Al Capone.
Cứ nhắc tới mafia, phần lớn người ta nghĩ tới các tổ chức mafia chuyên nghiệp và quy mô rộng lớn ở Italia. Điều đó khiến nhiều người nhầm lẫn về trùm mafia khét tiếng Al Capone. Trên thực tế Al Capone sinh ra, lớn lên và hoạt động hoàn toàn trên đất Mỹ.
 
Trùm mafia Mỹ gốc Ý
 
Đã có rất nhiều người Italia di cư tới các thành phố cảng rộng lớn ở Mỹ và làm công nhân vì họ không rành ngôn ngữ và thiếu những kỹ năng công việc. Tuy nhiên, với Gabriele Capone – bố đẻ của Al Capone – thì lại khác. Ông sang Mỹ và quyết tâm gây dựng cho mình một cửa hiệu cắt tóc riêng. Gabriel Capone sinh ra ở làng Castellmarre di Stabia, cách thành phố Naples, Italia, 16 dặm về phía Nam. Năm Gabriel 30 tuổi, đã mang vợ là Teresina, 27 tuổi, đang mang thai, cùng với hai cậu con trai di cư sang Mỹ với ước mơ mở một tiệm cắt tóc và bắt đầu một cuộc sống tươi đẹp. Gia đình nhà Capone chuyển về Brooklyn sinh sống.

Johny Torrio

Nhờ biết đọc và viết tiếng Anh, Gabriel đã xin được vào làm ở một tiệm bán tạp phẩm cho tới khi anh có thể mở tiệm cắt tóc cho riêng mình. Teresina, ngoài công việc nội trợ còn làm thêm nghề may vá để tăng thu nhập. Đứa con thứ ba của họ, Slavator Capone ra đời vào năm 1895. Và đứa con thứ tư, người con đầu tiên sinh ra trên đất Mỹ là Alphonse Capone (17/1/1899) chính là người sau này trở thành ông trùm của băng đảng mafia khét tiếng toàn thế giới. Như vậy, Al Capone mặc dù có gia đình là người Italia, nhưng lại là một gangster Mỹ chính hiệu. Al Capone đã thành lập nghiệp đoàn tội phạm Mỹ theo mô hình tổ chức tội phạm của Italia.

 
Tháng 5/1906, Gabriele Capone được nhập quốc tịch và thành công dân Mỹ, vì thế cả gia đình đổi sang tên Mỹ, Alphonse trở thành Al Capone. Với những tên tội phạm khét tiếng, khi bị đưa ra xét xử, người bào chữa thường lấy hoàn cảnh sống của tên tội phạm thời thơ ấu để biện minh cho những hành động của hắn. Nhưng với trường hợp Al Capone thì luật sư không thể sử dụng cách đó được. Bởi gia đình nhà Capone vốn rất hiền lành. Ông bố Gabriele không bao giờ đánh con cái mà chỉ dùng cách nói chuyện với con để dạy dỗ hằng ngày và các con của ông luôn nghe lời bố.
 
Sau khi Al chào đời, gia đình họ chuyển tới một khu phố sung túc hơn, phía trên cửa hàng của Gabriele ở số 69 đại lộ Park tại Brooklyn. Năm 1904, khi được 5 tuổi, Al vào học tại trường phổ thông số 7 đường Adams. Việc học rất chán nản vì lúc đó có nhiều sự phân biệt đối xử với dân nhập cư. Nhưng Al học rất khá cho tới năm lớp 6 rồi bắt đầu mải mê với các vụ đánh nhau. Năm 14 tuổi, Al bỏ học. Bố mẹ buồn rầu, còn Al thì bắt đầu bộc lộ chiều hướng phạm tội, nhất là khi gia đình chuyển về số 21, quảng trường Garfield, sống cùng cặp vợ chồng hàng xóm tội phạm là Johnny Torrio và Mae. Cặp đôi của thế giới ngầm này có những ảnh hưởng đầu tiên tới cuộc đời tội phạm của Al Capone.
 
“Người thầy” đầu tiên
 
Cách nhà Capone một vài dãy là một tòa nhà nhỏ khá khiêm tốn nằm trên quảng trường Garfield được ông trùm xã hội đen Johny Torrio sử dụng làm trụ sở. Lúc đó, Johny Torrio là một trùm xã hội đen mới nổi và là kẻ đi tiên phong trong việc phát triển mô hình tập đoàn tội phạm hiện đại. Với tài năng tổ chức của mình, Torrio đã thành lập một băng đảng và điều hành hoạt động của nó hết sức chuyên nghiệp khiến băng đảng này ngày càng lớn mạnh.
 
Torrio sớm trở thành một hình mẫu cho đám thanh niên trẻ tuổi trong khu phố trong đó có Al Capone. Cậu bé Al Capone đã tìm cách làm quen với Torrio và được Torrio tin tưởng Al Capone và giao cho ngày càng nhiều trọng trách trong các hoạt động phi pháp. Trong khi làm việc cho Torrio, Al Capone đã học được rất nhiều, đặc biệt là bài học là phải biết sống và phân biệt rõ ràng giữa bề ngoài và bản chất. Bề ngoài phải lịch lãm, có giáo dục, trong khi bên trong vẫn làm những gì mình nghĩ như hoạt động trong giới tội phạm. Nhờ có phong cách của một quý ông, Torrio khéo léo giấu bản chất là ông trùm bảo kê của gái điếm và các giang hồ đàn em của mình. Đó cũng là chiến thuật hoạt động của Torrio.
 
Torrio chính là “người thầy” đầu tiên của Al Capone, người cho hắn những bài học kinh nghiệm giúp hắn sau này thành lập và lãnh đạo tập đoàn tội phạm khét tiếng của riêng mình. Năm 1909, Torrio chuyển tới Chicago làm ăn. Al Capone chia tay người thầy đầu tiên và tiếp tục gia nhập những băng nhóm khác.
 
(Còn nữa)
 
Trâm Anh - congly.com.vn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến