Dòng sự kiện:
Câu chuyện về trùm mafia khét tiếng Al Capone (kỳ 6): Đoạn cuối cuộc đời của một ông trùm
14/08/2014 11:27:58
Thanh tra Elmer Irey tới Chicago để gặp một điệp viên Arthur P. Madden để vạch ra chiến lược đưa Al Capone vào tù theo lệnh của Tổng thống...
Thanh tra Elmer Irey tới Chicago để gặp một điệp viên Arthur P. Madden để vạch ra chiến lược đưa Al Capone vào tù theo lệnh của Tổng thống...
 
Cuốn sổ đen
 
Trước khi quay trở lại Washington, Irey dành hai ngày để thăm dò khách sạn Lexington, chứng kiến sự xa hoa và quyền lực của ông trùm Capone với tư cách là một thương gia. Trong khi giả làm một thương gia để tới khách sạn Lexington chứng kiến cuộc sống xa hoa của Al Capone, Elmer Irey đã nảy ra một ý tưởng là cài điệp viên vào thế giới của Al Capone. Và ông đã chọn Michael J. Malone, một điệp viên thông minh với tài diễn xuất và một tinh thần thép… Malone có vẻ bề ngoài của người Địa Trung Hải và giỏi tiếng Ý.
 
Malone, dưới cái tên De Angelo, và một mật vụ khác là Graziano được cảnh sát "khoác" lên lý lịch bất hảo của hai tên gangster. Họ phải làm việc một cách cẩn trọng vì chân tay của Capone không thiếu gì người có khả năng lần ra gốc tích của hai viên cảnh sát. Ngoài ra, tham gia trong vụ này còn có Frank J. Wilson, 43 tuổi, làm trung gian đưa tin cho De Angelo và Graziano với cảnh sát.
 
Mike “De Angelo” đã tới khách sạn Lexingcon ăn chơi và dành phần lớn thời gian để đọc báo tại quán bar của khách sạn. Sự chơi nổi này cuối cùng cũng làm người của Al Capone chú ý. Sau đó vài ngày, Capone cho người mời anh tới dự một bữa tiệc tối.
 
Nhờ tài ứng phó thông minh và sự sắp xếp khéo léo, Graziano đã tiếp cận với một trong những đàn em của Al Capone và biết được rằng có một cuốn sổ ghi lại những hoạt động tài chính của Al Capone. Cuốn sổ này sẽ là bằng chứng vô cùng tuyệt vời, đủ tư cách pháp lý để đưa ông trùm vào tù.
 
Cả núi thông tin được ghi trong cuốn sổ, từ những năm đầu tiên ở khách sạn Hawthorne, bao gồm cả các hoạt động tài chính của vụ buôn bán thuốc lậu từ năm 1924 tới 1926. Việc mà Irey cần làm là hai người đã ghi chép cuốn sổ này. Tuy nhiên, những chữ viết tay này không hề phù hợp với bất kỳ tên đàn em nào của Al Capone. Trước nhiệm vụ khó khăn, Graziano đã đánh cược cả mạng sống của mình nếu chẳng may bị nghi ngờ và phát giác. Anh liều lĩnh hỏi các đàn em của Capone rằng có phải 2 người đó đã bị chúng giam giữ hay không. Cuối cùng Graziano đã có được tên của hai người này: Leslie Shumway và Fred Reis.

Al Capone khi bị bắt

 
Đầu năm 1931, Irey tìm được một trong hai viên kế toán, Shumway, đang làm việc tại trường đua ngựa Hialeah ở Miami. Frank Wilson tới Miami để thẩm vấn Shumway và tìm ra người còn lại là Weiss. Wilson tìm cách đưa họ trốn thoát khỏi thành phố chỉ vài phút trước khi những kẻ đâm thuê chém mướn tìm tới chỗ họ đang ở. Cả hai người này đồng ý hợp tác với cảnh sát và được lực lượng bố trí người bảo vệ nhân chứng một cách cực kỳ chặt chẽ.
 
Trong khi đó, Eliot Ness ngày càng thành công trong việc theo dấu và đóng cửa các nhà chứa của Capone. Ông kiếm được rất nhiều bằng chứng về việc vi phạm luật cấm nấu và bán rượu của Al.
 
Bị đưa ra tòa
 
Chiến dịch của chính phủ chống lại Capone kết thúc vào mùa xuân năm 1931. Luật pháp Mỹ quy định khi tìm được chứng cứ thì phải xét xử trong vòng 6 năm. Và vì thế các chứng cứ về vụ án của Al Capone được thu thập từ năm 1924 phải được đưa ra làm căn cứ xét xử xong trước ngày 15/3/1931. Ngày 13/3, Tòa đại hình liên bang họp về việc chính quyền Mỹ buộc tội Capone trốn 32.488 USD tiền thuế trong năm 1924. Ngày 5/6, Tòa đại hình buộc Capone 22 tội, chủ yếu là trốn thuế với số tiền lên tới 200.000 USD.
 
Nếu bị kết án, Capone nhiều khả năng phải chịu 34 năm tù. Thấy rõ trước tương lai không mấy sáng sủa của thân chủ, các luật sư của Capone đã gặp và đề nghị một thỏa thuận với công tố viên Johnson: Capone sẽ nhận tội để đổi lấy việc hắn được xử một mức án nhẹ. Johnson, trước đó đã thảo luận việc này với Irey và Giám đốc mới của Kho bạc Mỹ là Ogden Mills, chấp nhận đề nghị này và cho biết Capone sẽ phải chịu mức án 2-5 năm. Họ chấp nhận đề nghị này là do lo sợ cho tính mạng của hai nhân chứng Shumway và Reis và lo các thành viên Bồi thẩm đoàn sẽ nhận hối lộ nếu để việc xét xử kéo dài.
 
Tuy nhiên, việc thỏa thuận giữa đàn em của Al với chính quyền đã bị bại lộ, khiến báo chí vô cùng tức giận và đả kích mạnh mẽ mức án quá nhẹ mà ông trùm tội phạm sắp lĩnh. Ngày 16/6, Al Capone ra tòa với vẻ mặt tự mãn. Tuy nhiên, Thẩm phán Wilkerson lại tuyên bố không chấp nhận Capone nhận tội. Hắn phải rút lại lời thú tội của mình và chờ đến lúc bị đem ra xét xử vào ngày 6/10 năm đó.
 
Bản thỏa hiệp bị bác bỏ khiến Al tỏ rõ sự lo lắng nên trong thời gian đợi phiên tòa xét xử vào ngày 6/10, Al đã ra sức rải tiền, hối lộ các thành viên bồi thẩm đoàn. Thám tử Wilson và công tố viên Johnson tới gặp thẩm phán Wilkerson với bằng chứng rằng Al Capone đã đưa hối lộ cho họ và nếu có người không nhận, ông trùm đe dọa sẽ ra tay. Thẩm phán Wilkerson đã trả lời: “Hãy mang bằng chứng của các ông tới tòa theo dự tính. Phần còn lại để cho tôi lo”.
 
Ngày 6/10/1931, 14 thám tử áp giải Capone ra trước tòa. Thẩm phán Wilkerson vào phòng xử và làm cả phòng xử án phải sững sờ khi tuyên bố: “Thẩm phán Edwards đang phải điều hành một vụ xử án diễn ra ngày hôm nay. Hãy đưa ban hội thẩm của tôi tới cho ông Edwards và đưa ban hội thẩm của ông ấy sang chỗ tôi”. Người cảm thấy sốc nhất không ai khác chính là Al Capone và luật sư Michael Ahern của hắn. Các thành viên trong ban bồi thẩm đoàn mới này chưa bao giờ nằm trong danh sách được “chăm sóc” của ông trùm Al Capone. Thẩm phán Wilkerson đã giữ kín mọi việc đến tận giây phút chuận bị phiên tòa xét xử khiến tổ chức của Al không kịp trở tay. Kết quả là Al nhận mức án 11 năm tù.
 
Ban đầu, Al Capone bị giam giữ tại nhà tù liên bang ở Atlanta và nhanh chóng thành một tù nhân nổi tiếng vì cuộc sống xa hoa ở trong tù. Những ngày sống như một ông hoàng trong tù của hắn chấm dứt khi hắn bị chuyển tới nhà tù trên đảo Alcaltraz vào tháng 8/1934.
 
Trong tù, sức khoẻ của Al Capone ngày càng suy sụp. Bệnh hoa liễu của hắn ngày càng trầm trọng. Vì cư xử tốt nên thời hạn tù của hắn đã được giảm xuống còn 6 năm, 5 tháng và hắn được chuyển tới khu bệnh viện trên đảo để chữa bệnh. Tháng 11/1939, khi mãn hạn tù, hắn được vợ là Mae đưa tới bệnh viện tại Baltimore. Hắn nằm điều trị tại đây cho đến tháng 3/1940. Trong suốt những năm còn lại của cuộc đời, Al sống với vợ trong lâu đài lộng lẫy ở đảo Palm. Ngày 25/1/1947, Al Capone chết vì một cơn đau tim.
 
Trâm Anh – congly.com.vn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến