Cay đắng việc dụ dỗ người thân, lừa bạn bè vì bán hàng đa cấp
09/09/2014 14:00:17
ANTT.VN - Lợi dụng tâm lý của khách hàng là muốn được giàu có và kiếm thật nhiều tiền trong chốc lát, công việc lại nhàn nhã. Những người hoạt động cho công ty BHĐC New Hope (Tân Hy Vọng) dùng đủ mọi chiêu thức của mình để lừa gạt khách hàng.

Theo như chúng tôi được biết, một người khi tham gia vào mạng lưới BHĐC phải tuân thủ "ba điều cấm kỵ" mà công ty đưa ra:  Không được nói về sản phẩm, công ty và chế độ hoa hồng. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để khai thác khách hàng? Đằng sau đó, là câu chuyện rất đau xót...

Biến "con mồi" thành "kẻ săn mồi"

Chỉ cần lên Google gõ cụm từ “công ty New Hope”, tự động màn hình sẽ hiện ra cho ta thấy một loạt các trang web như: timviecnhanh.com, vieclam24h.com, careerlink.vn, indeed.com, kiemviecnhanh.com, muaban.net... đều đăng tin tuyển dụng, với mức thu nhập rất hấp dẫn.

Tuy nhiên, có một điều đáng chú ý mà công ty New Hope tuyển dụng là ai cũng có thể tham gia được. Không phân biệt bằng cấp, địa vị xã hội, chỉ cần là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên, đều trở thành đối tượng để những người hoạt động trong mạng lưới BHĐC tiếp cận mời tham gia.

Đối tượng mà các  nhân viên BHĐC trong công ty chú ý nhất là sinh viên các trường đại học- cao đẳng, đặc biệt là sinh viên năm thứ nhất. Bởi họ vừa chân ướt chân ráo vào trường, chưa có nhiều kinh nghiệm sống nên việc lôi kéo sẽ dễ dàng hơn.

Huấn luyện người mới tham gia vào mạng lưới BHĐC của công ty New Hope.

Đối với việc tiếp cận con mồi là sinh viên, những nhân viên này đã tạo ra đủ mọi chiêu thức, nhằm tạo sự thích thú và hấp dẫn để lừa gạt dụ dỗ. Bạn Nguyễn Tiến Hưng sinh viên trường đại học Công nghiệp thực phẩm, có trụ sở tại địa bàn ở quận Tân Phú (TP. HCM) cho biết: “Cứ vài ba ngày lại có người đến tận trường, thậm chí vào tận lớp học để chia sẻ và nói về những chương trình đào tạo kỹ năng mềm miễn phí cho sinh viên, do công ty tổ chức".

Bên cạnh đó, cũng có những người đến trường nói chuyện trực tiếp với sinh viên là biết nhiều công ty, cửa hàng tuyển sinh viên làm thêm lương cao từ 2 triệu đến 3,5 triệu đồng/tháng. Nghe những điều hấp dẫn như vậy, không mấy mà những nhân viên này tiếp cận được những con mồi là sinh viên một cách nhanh chóng, tham gia vào mạng lưới BHĐC của mình.

Có nhiều nhân viên BHĐC còn giả danh chủ một công ty, cửa hàng nào đó và đăng tải thông tin tuyển dụng trên các trang mạng. Bạn Nguyễn Tiến Hưng (sinh viên năm nhất, khoa Công nghệ hóa học, đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM) cho biết: “Do hoàn cảnh gia đình cũng nhiều khó khăn, hơn nữa em lại là sinh viên năm nhất nên cũng muốn tìm cho mình một công việc làm thêm nào đó. Vì thế, em đã lên mạng tra tìm thì thấy có một việc làm gần trường, ít thời gian, hơn nữa lương lại cao. Ngay sau đó em đã gọi vào số điện thoại 0854.084.248 thì được một người phụ nữ bắt máy và nói tên Xuyến ở công ty New Hope hẹn là ngày mai qua phỏng vấn. Nhưng khi đến nơi, em mới biết đây là công ty BHĐC, từ đó đến nay mỗi lần đi xin việc ở đâu em đều rất sợ”.

Ảnh minh họa.

Tại sao kiểu kinh doanh "ma quái" vẫn hoành hành?

Không chỉ sinh viên mà cả những người làm công chức, người nghỉ hưu, bà con tiểu thương, người thất nghiệp đều được các đối tượng trong công ty này tiếp cận, trở thành nạn nhân để rồi “tiền mất tật mang”.

Chị Phan Thị H. (SN 1972, trú quận Tân Phú) cho biết: “Vào tháng 5/2012 tôi có nghe và được một vài người bạn giới thiệu là có công việc rất hấp dẫn, không tốn nhiều thời gian và mức thu nhập mỗi tháng là 50 triệu đồng. Nghe vậy, nên tôi cũng thấy ham và quyết định đến tham gia hội thảo. Thấy rất hay nên tôi đã bỏ ra 6,5 triệu đồng để mua một bộ sản phẩm về dùng thử, sau đó tôi được nhận làm hội viên chính thức của mạng lưới BHĐC của công ty New Hope. Khi vào công ty hơn hai tháng tôi vẫn chưa thấy có lương và thu nhập, nhưng vẫn cứ phải đóng tiền mua sản phẩm hàng tháng đều đặn. Lúc này tôi đã sinh nghi và phát hiện ra đây là một hình thức kinh doanh theo kiểu BHĐC".

Thế nhưng vì cái máu kiếm tiền, cứ nghĩ mình sẽ kiếm được 50 triệu đồng nên tôi đã về vay mượn tiền của bạn bè hết chỗ này đến chỗ khác, đóng vào công ty mua sản phẩm định kỳ theo tháng. Và cho đến nay đã hơn hai năm làm việc cho New Hope mà vẫn chưa thấy việc "thu nhập 50 triệu đồng" như được "truyền bá". Ngược lại tôi còn phải ôm theo món nợ 1,6 tỉ đồng vay mượn của nhiều người để mua sản phẩm của công ty. Có nhiều người biết tôi làm đa cấp bị thua lỗ nên họ đã tìm mọi cách để xa lánh, ngay cả người nhà cũng tránh xa không xem tôi ra gì. Giờ tôi thấy mình quá đau khổ, chỉ vì quá tham, muốn kiếm được 50 triệu đồng nên giờ mới như vậy, tiền mất mà bạn bè người thân cũng mất hết”, chị H. cho biết thêm.

Bằng những lời mời cộng thêm cách tiếp cận con mồi thật hấp dẫn, không ít người đã trở thành nạn nhân của hình thức BHĐC, để lại sau lưng mình là những món nợ không biết đến khi nào mới trả hết. Chị Mai Thanh T. (ngụ tiền Giang) cho biết: “Không phải bất cứ ai khi tham gia vào mạng lưới BHĐC của New Hope đều có mức thu nhập lên đến vài chục triệu đồng/tháng, như những nhân viên của họ tư vấn ban đầu. Thực tế, nếu có thu nhập thì người trong mạng lưới BHĐC phải lôi kéo, dụ dỗ nhiều người tham gia vào mạng lưới này. Bất kể là bạn bè, người thân trong gia đình, hay những mối quan hệ... Họ là những người có khả năng và rất dễ dụ mua sản phẩm của công ty”.

Ông Mai Văn X. (ngụ quận 3, TP.HCM) kể: “Tôi bỏ công việc đó từ lâu rồi. Mới đầu tham gia thấy hăng hái với những lớp học huấn luyện về kỹ năng làm giàu. Nhưng từ khi tham gia, tôi không phát triển được mạng lưới, bởi bạn bè ai cũng biết những công ty BHĐC đa phần là lừa đảo. 100 người tham gia may ra chỉ có một người thành công. Cho đến nay tôi đã bị thiệt hại trên 200 triệu đồng, để mua sản phẩm từ công ty nhưng vẫn không thấy lợi nhuận thu về.

Ngoài ra, có rất nhiều người bị thiệt hại còn nặng hơn tôi, với số tiền lên đến vài trăm triệu đồng, thậm chí là cả hơn tỉ đồng. Đa phần những nạn nhân trên đều là những người có hoàn cảnh rất khó khăn. Cũng chỉ vì nhẹ dạ cả tin, nghe lời dụ lỗ ngon ngọt muốn kiếm được nhiều tiền nên giờ mới ra nông nỗi vậy. Đây là bài học nhớ đời mà tôi cần phải ghi nhớ”.   

Đức Vượng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến