Dòng sự kiện:
Cây đổ đè bẹp xe Lexus, trách nhiệm thuộc về ai?
06/06/2018 14:36:50
Một ô tô Lexus trên phố Tô Hiến Thành (Hà Nội) bị cây xanh đè bẹp, đến sáng 5/6, chưa có tổ chức hay cá nhân liên quan nào liên hệ với chủ xe.

Trao đồi với PV, chị T. (Long Biên, Hà Nôi), chủ xe Lexus, cho biết: “Chiều ngày 4/6, tôi lái chiếc xe đến phố Tô Hiến Thành để giải quyết công việc và gửi tại khu vực trước số 82 Tô Hiến Thành, nơi có điểm trông xe được cấp phép dưới lòng đường. Cả vé và biển cấp phép do sở GTVT Hà Nội cấp đều ghi tên đơn vị trông giữ là Cty TNHH Đầu tư phát triển Anh Duy. Khi tôi đang giải quyết công việc thì nghe tin cây gãy đè lên xe ô tô”.

Sau khi cây đổ, nhân viên cây xanh đến hiện trường dọn dẹp cây. Chị T. hỏi các nhân viên công ty cây xanh, trước khi trèo lên xe cưa cây, dọn hiện trường đã làm biên bản ghi nhận vụ việc chưa, các nhân viên cho biết làm theo chỉ đạo của cấp trên.

Chiếc xe Lexus bị cây đổ trúng chiều 4/6.

Để có cơ sở làm việc với các cơ quan chức năng về sau, chị T. yêu cầu nhân viên cây xanh làm biên bản. Tuy nhiên, các nhân viên cây xanh vội vàng thu dọn hiện trường. Sau khi chị T. và những người dân có mặt phản ứng, các nhân viên cây xanh mời công an đến giải quyết.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Huy An, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: “Theo khoản 3, Điều 584, bộ luật Dân sự năm 2015 quy định; Bất kỳ sự cố nào liên quan đến tài sản người dân, điều đầu tiên, những người có trách nhiệm phải thực hiện là làm biên bản ghi nhận hiện trường.

Là đơn vị nhận trông xe và có thu phí, theo nguyên tắc khi sự việc xảy ra, đại diện đơn vị trông xe phải là người đứng ra bảo vệ tài sản cho chủ phương tiện, họ cũng là đơn vị đầu tiên cần liên hệ với các bên có liên quan để giải quyết.

Ở vụ việc trên, 2 đơn vị có liên quan trực tiếp là đơn vị nhận trông xe và đơn vị quản lý cây xanh phải làm biên bản hoặc phối hợp làm biên bản vụ việc.

Trường hợp tài sản gây thiệt hại, chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Như vậy, tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do cây xanh ngã đổ có thể khởi kiện công ty để yêu cầu bồi thường thiệt hại, căn cứ vào mức độ thiệt hại gồm tài sản, tính mạng, sức khỏe... được quy định trong Bộ luật Dân sự năm 2015".

Tại hiện trường hôm 4/6, một số PV báo chí ghi nhận và gọi điện cho ông Vũ Kiên Trung - Tổng Giám đốc công ty Công viên cây xanh Hà Nội, ông Trung cho biết, đã cử ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tổng Giám đốc công ty, đến hiện trường giải quyết.

Trao đổi với báo chí về cách giải quyết sự việc của nhân viên công ty, ông Mạnh cho rằng, anh em công nhân có nóng vội khi chưa làm biên bản hiện trường đã cưa chặt cây bị đổ. Tại thời điểm 14h30, khi được PV hỏi lại, công ty có làm biên bản hiện trường vụ việc không, ông Mạnh nói sẽ làm, đồng thời cử người lấy giấy bút làm biên bản.

"Đến sáng hôm nay không thấy ai lên tiếng về trách nhiệm, tôi đã đề nghị công an giải quyết. Công an quận Hai Bà Trưng đã yêu cầu tôi đánh xe đến trụ sở để làm các thủ tục cần thiết", chủ xe Lexus cho biết.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến