Dòng sự kiện:
CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện khẳng định không lừa đảo
09/12/2022 12:54:05
Dù thừa nhận mình là người chỉ đạo toàn bộ hoạt động của Công ty Alibaba, nhưng Nguyễn Thái Luyện không thừa nhận hành vi phạm tội.

Sáng 9/12, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi), Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm.

Trong vụ án này, Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện) và 18 đồng phạm bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm), Nguyễn Thái Lực (Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa ốc Xanh, em ruột Luyện) bị truy tố về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (Kế toán trưởng Công ty Alibaba) bị truy tố tội Rửa tiền.


Các bị cáo tại toà.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm sáng 9/12, sau phần thủ tục, Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba và các đồng phạm lần lượt trả lời thẩm vấn.

Với vai trò là chủ mưu vụ án, Nguyễn Thái Luyện là người đầu tiên trả lời thẩm vấn. Dù thừa nhận mình là người chỉ đạo toàn bộ hoạt động của Công ty Alibaba, nhưng Nguyễn Thái Luyện không thừa nhận hành vi phạm tội.

Theo Nguyễn Thái Luyện, cáo trạng truy tố bị cáo tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cụ thể là dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của người khác là không đúng. "Công ty tôi kinh doanh công khai, minh bạch. Tôi vận dụng Luật Đất đai, Luật Dân sự, Luật Kinh doanh bất động sản và quy định tách thửa để tôi mua đất. Những điều này cũng được tôi xuất bản ra hàng trăm cuốn sách, cẩm nang, tôi đào tạo và chia sẻ cho nhân viên và khách hàng", Luyện nói.

Cũng theo Nguyễn Thái Luyện, bị cáo là người có quyền quyết định về chủ trương, nguồn đất, giá đất. Luyện khai rằng bản thân có kinh nghiệm, từng làm nhiều công ty về bất động sản.

Về việc xin dự án để phân lô, bán nền, bị cáo Luyện cho rằng bản thân đã vận dụng Luật Đất đai. "Theo Luật Đất đai, người có quyền sử dụng đất được quyền đầu tư để làm tăng giá trị của đất theo đúng quy hoạch của lô đất. Những lô đất tôi mua là có đất ở và hiện hữu đất ở, tôi mua để làm dự án", Luyện khai.

Theo Nguyễn Thái Luyện, khi mua đất, bị cáo căn cứ đất này có thuộc quy hoạch đất ở hay không, rồi gom các thửa đất này lại để tách thửa theo quy định đất nông nghiệp. Sau khi tách đất nông nghiệp xong, vị trí nào hiến đường, bị cáo làm thủ tục hiến đường theo Nghị định 43. Sau đó, những lô đất tiếp giáp với đường bị cáo sẽ lên thổ cư theo đúng quy hoạch đất rồi tách thành các lô nhỏ hơn.

"Về hoạt động bất động sản, đây là cách thức của các nhà đầu tư tại TP.HCM thực hiện", cựu Chủ tịch Alibaba nói. Ngoài ra, Nguyễn Thái Luyện cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo chiếm đoạt của hàng nghìn khách hàng với số tiền gần 2.400 tỷ là oan sai.

Tại tòa, Luyện cũng phủ nhận cáo buộc dùng tiền huy động trái phép từ khách hàng để mua đất nông nghiệp rồi phân lô, bán nền. Luyện rằng nguồn vốn kinh doanh này là tiền bị cáo tích luỹ từ việc môi giới đất cho các chủ đầu tư. "Đến năm 2017, bị cáo không đi môi giới nữa mà chuyển sang kinh doanh. Số vốn bán đầu được lấy từ tiền bán 2 thửa đất của bị cáo và tiền ba mẹ vay mượn hơn 10 tỷ đồng của người thân, bạn bè".

Đến phần thẩm vấn của Nguyễn Thái Lĩnh, Giám đốc Công ty Alibaba, Lĩnh khai toàn bộ mọi việc đều làm theo chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện (anh trai Lĩnh). Lĩnh cho rằng, nhận thức pháp luật của mình thấp nên không biết việc làm sai.

Bị cáo chỉ ký và làm theo chỉ đạo của anh trai... Anh Luyện bảo bị cáo ký thì ký chứ bị cáo không đọc, không xem nội dung. Lúc ký có bộ phận pháp lý của công ty nên bị cáo yên tâm ký", Nguyễn Thái Lĩnh khai.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.HCM, thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh sử dụng tư cách cá nhân để đứng tên nhận chuyển nhượng 92 thửa đất nông nghiệp trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận từ nguồn tiền bất hợp pháp chiếm dụng từ khách hàng của Công ty Alibaba.

Sau khi hoàn tất thủ tục đặt cọc hoặc chuyển nhượng, Lĩnh đã ký ủy quyền cho các cá nhân gồm: Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện, Giám đốc tài chính Công ty Aibaba), Trần Huy Phúc (Giám đốc Công ty Law Firm, Công ty 108) để thực hiện vẽ lập dự án dân cư không có thật, phân lô trái pháp luật, quảng cáo gian dối thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Alibaba, phân phối, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư, chiếm đoạt một số lượng tiền rất lớn của khách hàng.

Trong đó, ký 2 hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng Quyền sử dụng đất tại các dự án không có thật gồm: Long Phước 1, Long Phước 3, Long Phước 4, Long Phước 5, Long Phước 6, Long Phước 7 và Long Phước 8, chiếm đoạt số tiền hơn 8 tỷ đồng của khách hàng. Ký ủy quyền cho Trang Chí Linh (Phó Tổng Giám đốc phụ trách Pháp lý của Công ty Alibaba) để ký trên 72 hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Thắng Hải Newtimes City, chiếm đoạt số tiền gần 30 tỷ đồng của khách hàng.

Quá trình điều tra, Nguyễn Thái Lĩnh thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hành vi giúp sức cho Nguyễn Thái Luyện chiếm đoạt hơn 38 tỷ đồng của khách hàng. Với hành vi này, Nguyễn Thái Lĩnh đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 4, Điều 174 với vai trò giúp sức tích cực cho Nguyễn Thái Luyện.

Bảo Khánh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến