Dòng sự kiện:
CEO Boeing từ chức sau sự cố nghiêm trọng
26/03/2024 11:12:27
Sự thay đổi nhân sự cấp cao của Boeing liên tiếp diễn ra sau vụ rơi cửa máy bay Boeing 737 Max-9 vào tháng 1 vừa qua, doanh nghiệp gặp khủng hoảng an toàn lan rộng, ảnh hưởng trầm trọng tới uy tín.

Giám đốc điều hành Dave Calhoun sẽ từ chức vào cuối năm nay trong cuộc cải tổ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Sau vụ rơi cửa máy bay Boeing 737 Max-9 vào tháng 1 vừa qua, doanh nghiệp gặp khủng hoảng an toàn lan rộng, ảnh hưởng trầm trọng tới uy tín.

Ông Stan Deal - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành phân khúc Máy bay Thương mại Boeing - sẽ nghỉ hưu và Stephanie Pope sẽ lãnh đạo doanh nghiệp. Vị trí chủ tịch hội đồng quản trị "về tay" Steve Mollenkopf.

Giám đốc Dave Calhoun từ chức vào cuối năm 2024.

Chốt phiên ngày 24/3, cổ phiếu của Boeing giảm khoảng 25% giá trị kể từ vụ việc. Mã này đã tăng 2,8% trong phiên trước đó.

Công ty đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của chính quyền Mỹ. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã hạn chế sản xuất dòng Boeing 737 ở mức 38 máy bay mỗi tháng để giải quyết vấn đề về an toàn và chất lượng. Nhưng Brian West - Giám đốc tài chính Boeing - cho biết tháng 2/2024 họ thậm chí còn chưa đạt được con số đó.

Tập đoàn đang đàm phán để mua lại công ty con cũ Spirit AeroSystems nhằm cố gắng giành quyền kiểm soát nhiều hơn đối với chuỗi cung ứng.

Một số nhà đầu tư bày tỏ lo ngại rằng sự thay đổi này sẽ không đủ để giải quyết các vấn đề an toàn lâu dài. Bởi trước đó, Dave Calhoun nhậm chức CEO vào năm 2020 với kỳ vọng giải quyết tình trạng tương tự.

Cách đây nhiều ngày, một nhóm CEO của các hãng hàng không Mỹ đã có cuộc họp với các giám đốc của Boeing mà không có Calhoun để bày tỏ lo ngại về tai nạn của Alaska Airlines.

 

Kể từ khi Calhoun nắm quyền, công ty đã liên tục phải chịu đựng sự chậm trễ trong sản xuất. Và sau vài tuần vụ nổ rơi cửa trên không của máy bay Boeing 737 Max-9 diễn ra, Calhoun cho biết đã đến lúc "đi chậm để đi nhanh".

Cuộc khủng hoảng của nhà sản xuất khiến các hãng hàng không phải vật lộn với sự chậm trễ giao hàng. Boeing thậm chí "đốt" nhiều tiền mặt hơn dự kiến ​​trong quý này so với dự kiến.

Giám đốc tài chính Boeing cho biết: “Trong nhiều năm, chúng tôi đã không ưu tiên chuyện an toàn".

Đối thủ chính của Boeing là Airbus gần đây giành được đơn đặt hàng 65 máy bay phản lực từ 2 đối tác châu Á quan trọng của nhà sản xuất Mỹ.

Tác giả: Trần Đình

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến