Dòng sự kiện:
CEO Vietnam Airlines gửi tâm thư chia sẻ sau khi một tiếp viên nhiễm Covid-19
14/03/2020 16:11:45
Trong bối cảnh một tiếp viên dương tính với Covid-19 và hàng trăm nhân viên đang phải cách ly sau khi trở về từ vùng dịch, ông Dương Trí Thành, TGĐ Vietnam Airlines đã gửi tâm thư đến cán bộ nhân viên của hãng.

Nhằm ngăn chặn sự bùng phát, lây lan dịch bệnh Covid-19, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa thông báo từ ngày 15/3, các chuyến bay của Hãng từ London (Anh), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức) về Việt Nam sẽ không chuyên chở hành khách. Các chuyến bay khởi hành từ Việt Nam đi châu Âu vẫn được hãng phục vụ bình thường để hành khách Châu Âu trở về nước. 

Hãng cũng đang làm việc với các cơ quan chức năng để các chuyến bay ngày hôm nay (14/3) từ London (Anh), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức) về Việt Nam khai thác bình thường nhưng hạ cánh tại các sân bay Vân Đồn, Cần Thơ và thực hiện cách ly hành khách.

Động thái quyết liệt mới của hãng diễn ra sau thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam sáng ngày 14/3, trước diễn biến nhanh và phức tạp trên toàn thế giới của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ Việt Nam quyết định tạm thời chưa cho nhập cảnh đối với khách du lịch đến từ hoặc đã đi qua các nước thuộc khu vực Schengen và Vương quốc Anh và Bắc Ireland (Anh quốc) trong vòng 14 ngày trước ngày dự kiến đến Việt Nam; tạm dừng việc cấp thị thực tại cửa khẩu.

Các quyết định nêu trên có hiệu lực 30 ngày kể từ 12h ngày 15/3 và không áp dụng với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao và công vụ. Các trường hợp người nước ngoài là chuyên gia, quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao khi nhập cảnh phải qua kiểm tra y tế và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp tại doanh nghiệp, cơ sở lưu trú theo đúng quy định.

Về hãng Vietnam Airlines, trên chuyến bay VN54 ngày 1/3 từ London đến Hà Nội đã có 15/21 hành khách ở khoang thương gia dương tính với virus Corona. Tổ bay của Vietnam Airlines trên chuyến bay đó gồm 4 phi công và 12 tiếp viên. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin chuyến bay chở bệnh nhân nhiễm Covid-19, đêm ngày 6/3, Vietnam Airlines đã lập tức triển khai cách ly gần 60 phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật và phục vụ mặt đất để theo dõi, kiểm tra sức khỏe và phòng chống nguy cơ lây lan dịch bệnh. Thông tin mới nhất cho biết toàn bộ tổ bay âm tính với SARS-CoV-2 (Covid-19)

Niềm vui ngắn chẳng tày gang khi Bộ Y tế công bố ca dương tính số 46 tại Việt Nam là một tiếp viên của Vietnam Airlines.

Đây là tiếp viên hàng không trên chuyến bay từ London về Hà Nội ngày 9/3. Ngày 10/3, bệnh nhân có sốt nóng và ho đờm, không tức ngực.

Ngày 11/3 bệnh nhân đi khám tại Trung tâm Y tế Hàng không, sau đó được chuyển vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tại đây bệnh nhân được cách ly và lấy mẫu làm xét nghiệm lần đầu cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

CEO Vietnam Airlines viết tâm thư gửi cán bộ nhân viên sau khi một tiếp viên nhiễm Covid-19. (Ảnh: VNA)

Trước thông tin này, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có tâm thư gửi tới toàn thể cán bộ nhân viên trong Tổng Công ty để chia sẻ những khó khăn, rủi ro trong công việc. Nội dung bức thư như sau:

"Thân gửi toàn thể anh chị em CBNV Vietnam Airlines,

Đây quả thực là thời điểm khó khăn nhất của tôi khi phải viết lá thư này đến các anh chị em đồng nghiệp.

Dịch Covid-19 đã bước sang tháng thứ 3, dịch bệnh đã lây lan ra 106 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và ngày càng có diễn biết phức tạp tại Việt Nam. Mặc dù chúng ta đã lường trước và xây dựng nhiều kịch bản ứng phó nhưng có một kịch bản mà chúng ta không bao giờ muốn nhắc tới là Covid-19 lây nhiễm cho cán bộ công nhân viên của Tổng công ty. Nhưng thật sự nó đã xảy đến với một tiếp viên của chúng ta.

Tiếp viên D, với ý thức trách nhiệm cao nhất đã chủ động xin phép nghỉ khi có biểu hiện mệt mỏi sau khi thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay từ London về ngày 09/3. Tuy nhiên, đến ngày 12/3, xét nghiệm lần một tại Bệnh viện nhiệt đới Trung ương 2 – Hà Nội đã cho kết quả dương tính với virus Sars-CoV-2.

Với Tổng công ty và cá nhân tôi, đây quả thực là thông tin rất buồn. Mặc dù chúng ta đã chủ động triển khai nhiều giải pháp với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ, nhân viên và cũng đã vui mừng khi mỗi ngày trôi qua, tất cả đều khoẻ mạnh trong điều kiện chúng ta phải thường xuyên tiếp xúc với nguồn bệnh và ngay cả khi chúng ta tổ chức chuyến bay vào vùng tâm dịch như Vũ Hán.

Nhưng điều không mong muốn vẫn xảy ra. Tiếp viên D đã bị lây nhiễm mặc dù chưa chắc chắn được từ thời gian cụ thể nào trong khi thực hiện nhiệm vụ nhưng rõ ràng đây là một minh chứng cho tinh thần cống hiến không ngại hiểm nguy vì công việc của cán bộ, công nhân viên chúng ta.

Thay mặt Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên Tổng công ty, xin chia sẻ thời điểm khó khăn này với tiếp viên D và gia đình. Chúng ta sẽ làm hết khả năng để cùng gia đình, cơ quan y tế cũng như các ban ngành chức năng theo dõi và chăm sóc sức khoẻ cho tiếp viên D với niềm tin mạnh mẽ rằng sức khoẻ, tinh thần của con người Vietnam Airlines, tiếp viên D sẽ nhanh chóng khỏi bệnh và sớm tiếp tục cùng chúng tôi trên các chuyến bay của trách nhiệm và niềm tự hào Hãng Hàng không Quốc gia.

Thân ái"

Không chỉ Vietnam Airlines, trong đợt này, các lãnh đạo hãng bay như Jetstar Pacifc, Bamboo Airways, Vietjet cũng gửi thư động viên tinh thần nhân viên. 

Tổng giám đốc Jetstar Pacifc - ông Nguyễn Thượng Hoàng Hải - vừa có thư ngỏ gửi đến cán bộ nhân viên, kêu gọi chia sẻ khó khăn. Từ tháng 3 đến tháng 5-2020, ban lãnh đạo giám đốc công ty tự nguyện giảm 40% lương, các phó tổng và kế toán trưởng giảm 30% lương chức danh...

CEO Bamboo Airways Đặng Tất Thắng thì cho biết phải có những giải pháp mạnh trong thời điểm mỗi ngày càng lúc càng xấu đi. Giải pháp mà CEO này đưa ra là sẽ dừng đường bay nhánh tới địa phương, chỉ giữ các đường bay trục chính, cắt giảm số máy bay đang hoạt động. Đồng thời hạn chế những kế hoạch đòi hỏi ngân sách lớn. 

"Vì thế, hãng cũng đưa ra quyết định để một số cán bộ nhân viên nghỉ không lương và nghỉ luân phiên, đồng thời điều chỉnh thu nhập của những người ở lại cho đến khi thị trường phục hồi", ông Thắng nêu. 

Trong khi đó, Vietjet gửi đến nhân viên rằng "cuộc chiến" Covid-19 với diễn biến phức tạp, hãng phải điều chỉnh kế hoạch khai thác với quy mô lớn. Quỹ lương cũng phải buộc tạm thời điều chỉnh, ban giám đốc giảm 25%, phó giám đốc và trưởng phòng lần lượt 20% và 10%... 

Còn với phi công, mức lương cơ bản sẽ được đảm bảo gắn với giờ bay, tiếp viên sẽ bố trí nghỉ một số ngày trong tháng không nhận lương. Đối tượng nhân viên thu nhập dưới 10 triệu hoặc ở vùng dịch sẽ không điều chỉnh lương. 

Hàng không thiệt hại 63 - 113 tỷ USD

Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở trong khu vực, châu Âu, châu Á... vẫn khó lường, tiếp tục ảnh hưởng toàn diện đến các lĩnh vực đời sống, kinh tế xã hội, tâm lý lo ngại đi lại của người dân.

Mới đây nhất, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã phải thay đổi đánh giá, nhận định doanh thu ngành hàng không thế giới sẽ sụt giảm 63 - 113 tỷ USD tùy thuộc vào diễn biến của dịch. Con số này cao gấp nhiều lần so với 29 tỉ USD dự báo trước đó.

Các hãng hàng không ở Việt Nam cũng ước tính thiệt hại 25.000 tỷ  đồng và sẽ tăng thêm.

Khánh Linh

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến