Dòng sự kiện:
Chậm bàn giao, nhiều cư dân chung cư 31 tầng đã căng băng rôn bán nhà
29/11/2018 05:56:11
Do chủ đầu tư chậm bàn giao theo dự kiến, nhiều cư dân chung cư Bảo Sơn Complex 31 tầng tại phường Hưng Phúc, TP Vinh (Nghệ An) đã căng băng rôn bán nhà.

Thời gian gần đây, tại Chung cư Bảo Sơn Complex, số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, TP Vinh  (do Công ty CP Tập đoàn đầu tư và du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư với quy mô 31 tầng) bất ngờ xuất hiện nhiều băng rôn có nội dung “Bán Nhà”, “Yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà” “Yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng”, được treo trên tòa nhà.

Băng rôn "bán nhà" treo trên chung cư Bảo Sơn.

Nhiều cư dân của chung cư Bảo Sơn vẫn hi vọng ngày 30/9/2017 sẽ được chủ đầu tư bàn giao căn hộ theo đúng thoả thuận như hợp đồng mua bán với chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau nhiều lần thất hứa với rất nhiều lý do, cho đến thời điểm này, 100% cư dân chung cư nơi đây vẫn chưa được bàn giao nhà ở.

Theo phản ánh của người dân đã lỡ mua căn hộ ở đây, bên cạnh việc châm bàn giao đã hơn 1 năm nay, chất lượng công trình của khu chung cư này cũng có vấn đề, chưa kể chủ đầu tư đã cắt xén nhiều hạng mục như đã thoả thuận trong hợp đồng. Phần lớn cư dân buộc phải chuyển vào vừa ở vừa sửa chữa lại các hạng mục trong căn hộ.

Ông Hoàng Văn Ảnh (Cư dân mua nhà tại Chung cư Bảo Sơn Complex) cho biết: “Tôi được chủ đầu tư cam kết là căn hộ cao cấp vì vậy mới bỏ tiền ra mua nhưng khi vào ở ông thấy nhiều bất cập về chất lượng công trình cũng như những tiện ích kèm theo. Căn hộ của tôi có diện tích hơn 67m2 với giá 12.600.000 đồng/m2 nhưng với chất lượng thế này thì mức giá đó là quá cao. Cánh cửa phòng tôi ở gió đập một cái đã bung lớp hồ trát tường ra. Gạch lát sàn theo hợp đồng có kích thước 60x60cm nhưng đã bị thay đổi chỉ còn 30x30cm”.

Một cư dân khác phản ánh: “Trong hợp đồng mua bán thì bên chủ đầu tư cam kết ngày 30/9/2017 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện tại, mặc dù đã thanh toán theo tiến độ cam kết trong hợp đồng nhưng đến nay, gia đình vẫn chưa được bàn giao. Bên cạnh đó, chung cư Bảo Sơn Complex sẽ có 2 tầng hầm làm bãi đậu xe, 2 tầng thương mại với tổng diện tích gần 2500m2 phục vụ các tiện ích như siêu thị, ngân hàng, trung tâm thời trang, trang sức, dịch vụ ăn uống,… Nhiều khách hàng phải bất chấp rủi ro để phương tiện của mình ngoài lề đường suốt nhiều tháng nay.

Đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình, cư dân ở đây đã đấu tranh. Với mong muốn "an cư, lạc nghiệp", họ đã nghĩ ra nhiều cách. Bên cạnh việc gửi đơn thư “kêu cứu” đến các cơ quan chức năng, cư dân Bảo Sơn đã in băng rôn, khẩu hiệu nhuộm đỏ khu chung cư.

Băng rôn "bán nhà" treo khắp các mặt tiền của tòa nhà.

Trước sự việc trên, những hộ dân nơi đây đã bị cắt điện nước khiến đời sống sinh hoạt của cư dân đảo lộn.

Tuy nhiên, bước đầu, những bức xúc chính đáng của người dân đã được chính quyền và công luận chú ý; những vi phạm, những hành vi xem thường quyền lợi khách hàng của nhà đầu tư cũng bước đầu đã được phán xét; lãnh đạo UBND TP Vinh đã yêu cầu Công ty Bảo Sơn cung cấp lại điện và nước, là thứ thiết yếu bậc nhất phục vụ đời sống mà trước đó lãnh đạo Bảo Sơn đã chỉ đạo cắt.

Bên cạnh đó, mới đây, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và dịch vụ Bảo Sơn, Nguyễn Trường Sơn đã ký công văn gửi UBND thành phố Vinh (Nghệ An), cư dân đang sinh sống tại Chung cư Bảo Sơn 126 Nguyễn Sỹ Sách về việc, xử lý một số vấn đề xảy ra tại chung cư thuộc tập đoàn này.

Văn bản của Tập đoàn Bảo Sơn.

Cụ thể, người dân phản ánh Chung cư 126 Nguyễn Sỹ Sách chỉ có 1 tầng hầm, Tập đoàn Bảo Sơn thông tin: “Thực tế tầng hầm, tầng bán hầm , chúng tôi đã thi công theo đúng thiết kế đã được Bộ Xây dựng phê duyệt và Giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An, hiện tại đã thi công xong cơ bản. Dự kiến 5/12/2018, chung cư tổ chức cho gửi xe ở khu vực hai tầng hầm…”. Ngoài ra, người dân phản ánh vấn đề tô trát tường chất lượng kém gây nên hiện tượng ẩm mốc và thấm tại một số căn hộ. Tập đoàn này cho rằng, đã tiến hành khảo sát và cho đục trát lại những căn hộ có phản ánh.

Về diện tích kinh doanh thương mại, Tập đoàn Bảo Sơn khẳng định: “Tầng 2 trong thiết kế được phê duyệt và Giấy phép xây dựng là tầng nhà ở và chưa có thay đổi nào trong suốt quá trình thi công. Tuy nhiên, để đáp ứng các tiện ích cho cư dân, hiện nay Chủ đầu tư đã cho thu hồi quán Bi –a ở khu vực tầng 1 và bố trí các phòng trên tầng 31 tổ chức các dịch vụ kinh doanh, thể dục thể thao phục vụ người dân”.

“Thực tế trong quá trình triển khai dự án, Chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn về địa chất, thời tiết khắc nghiệt cũng như bị dừng một thời gian theo chỉ thị 18 về kiểm tra rà soát an toàn cầu tháp trên địa bàn tỉnh Nghệ An của UBND tỉnh. Ngày 30/7/2018,  Hội đồng nghiệm thu tổ chức nghiệm thu đưa công trình vào hoạt động, tuy nhiên thủ tục để Bộ Xây dựng xác nhận nghiệm thu cuối cùng hoàn toàn phụ thuộc vào Bộ Xây dựng. Chủ đầu tư không chủ động được”, Tập đoàn Bảo Sơn giải thích về việc bàn giao chậm tiến độ.

Điều đáng nói, trong công văn số 458/2018/CV-TĐBS ngày 16/11/2018 nêu rõ: “Việc treo băng rôn khẩu hiệu ra phạm vi ngoài căn hộ là trái pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự cũng như an toàn đối với các khu vực hộ dân lân cận bên chung cư. Một số cư dân đang chuẩn bị in ảnh Chủ tịch tập đoàn Bảo Sơn trên áo với tiêu đề “cuộc sống mà… LỪA nhau là chính” để mặc khi diễu hành trên phố là hành động bôi nhọ danh dự và vu khống trái quy định của pháp luật.

Ngoài các vấn đề chủ đầu tư đề cập thời gian gần đây, chúng tôi yêu cầu các hộ dân đã chuyển vào ở phải hoàn thành nghĩa vụ 70% giá trị căn hộ mới cho vào cải tạo và được các hộ dân thống nhất cao. Tuy nhiên, có một số hộ dân không có khả năng hoàn thành nghĩa vụ tài chính và không chịu đóng tiền điện, nước đã sử dụng trong nhiều tháng nên họ tổ chức kích động vận động các hộ dân khác treo băng rôn để kéo dài thời gian đóng tiền điện, nước và tiền nhà.

Đối với những hộ dân treo biển “bán nhà” chúng tôi sẵn sàng giới thiệu người mua lại căn hộ nếu họ có nhu cầu và có yêu cầu chính thống bằng văn bản. Nếu treo băng rôn theo sự vận động thì chúng tôi sẽ cho áp dụng biện pháp không cung cấp điện nước cho các hộ dân này, để họ tự tháo gỡ băng rôn.

Về ý thức sinh hoạt trong cộng đồng tại chung cư Bảo Sơn, Chủ đầu tư nhận thấy, có một số cư dân có lối sống không thực sự văn minh trong việc xử lý rác thải sinh hoạt cũng như sử dụng các diện tích công cộng gây ảnh hưởng đến an toàn vệ sinh trong tòa nhà. Thời gian tới chúng tôi sẽ tạm dừng hộ trở công tác vệ sinh trên các tầng để các hộ dân chịu trách nhiệm đối với lối sống vô ý thức của một số căn hộ”.

Được biết, sắp tới đây (7/12), UBND tỉnh Nghệ An và UBND TP Vinh sẽ chủ trì cuộc "gặp mặt 3 bên” để xem xét sự việc và có biện pháp, hướng xử lý những vấn đề liên quan đến “lùm xùm” tại chung cư Bảo Sơn.

Ngọc Tuấn

 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Theo ANTT/NĐT
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
http://antt.nguoiduatin.vn/cham-ban-giao-nhieu-cu-dan-chung-cu-31-tang-da-cang-bang-ron-ban-nha-260890.htm
Đang phổ biến