Dòng sự kiện:
Chậm giao căn hộ, Nhà Đà Nẵng bị kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ
09/04/2023 07:32:56
Kết quả kinh doanh kém sáng cùng với ý kiến ngoại trừ của kiểm toán về các khoản thu cũng như chi phí của công ty, cổ phiếu Nhà Đà Nẵng bị đưa vào diện cảnh báo.

CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (HNX: NDN) mới đây đã công bố BCTC kiểm toán năm 2022 với nhiều chỉ tiêu tài chính kém sáng.

Sau kiểm toán, năm 2022, Nhà Đà Nẵng ghi nhận doanh thu đạt 3,4 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ gần 143 tỷ đồng trong khi cùng kỳ đang lãi 296,8 tỷ đồng. Theo đó, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 50,1% về còn 29,3%.

Sau khi tiến hành hồi tố và kiểm toán, Nhà Đà Nẵng nhận được kết quả công ty kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ do tổng số tiền nhận trước về bán căn hộ của dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy B đến ngày 31/12/2022 là 454,2 tỷ đồng. Theo thỏa thuận của hợp đồng mua bán căn hộ thì Nhà Đà Nẵng phải trả lãi trên số tiền khách hàng đã ứng nếu chậm bàn giao căn hộ quá 3 tháng.

Đến nay việc bàn giao căn hộ của Nhà Đà Nẵng đã chậm trễ so với thỏa thuận. Báo cáo tài chính chưa ghi nhận khoản lãi dự trả này, ước tính số lãi lũy kế phải trả đến 31/12/2022 là 88,2 tỷ đồng (năm 2021 lãi dự trả chậm 44,7 tỷ đồng và năm 2022 là 43,5 tỷ đồng).

Theo đó, nếu hạch toán đầy đủ khoản lãi phát sinh do chậm bàn giao căn hộ nêu trên thì chi phí tài chính tăng thêm 43,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm tương ứng 43,5 tỷ đồng. Thêm nữa, chỉ tiêu chi phí phải trả sẽ tăng thêm 88,2 tỷ đồng, chỉ tiêu thuế và các khoản phải nộp Nhà nước sẽ giảm 8,9 tỷ đồng, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế chưa phân phối sẽ giảm 79,29 tỷ đồng.

Trước các ý kiến ngoại trừ của công ty kiểm toán, Nhà Đà Nẵng chia sẻ thời gian bàn giao căn hộ là quý I/2020. Bên bán sẽ chịu trả tiền lãi 1%/tháng trên số tiền bên mua đã nộp. Nếu bên bán chậm bàn giao căn hộ quá 3 tháng tính đến thời điểm tháng 6/2020, Nhà Đà Nẵng cho biết đã gửi thông báo nộp tiền để bàn giao căn hộ lần đầu cho toàn bộ khách hàng.

Theo đó, thực tế trong năm 2020-2021 đã có hơn 70% khách hàng nộp đủ tiền và nhận bàn giao căn hộ, khoảng 30% khách hàng còn lại chưa nhận bàn giao vì các lý do khách quan khác.

Công ty khẳng định đã thực hiện đúng nghĩa vụ trên hợp đồng, đồng thời thông báo bàn gia căn hộ đúng thời hạn cam kết với khách hàng. Bởi vậy cả bên bán và bên mua đều thấu hiểu đối với các sự kiện bất khả kháng trên.

Hiện tại công ty cho biết đã liên lạc đến từng khách hàng để tiến hành bàn giao tiếp tục và tính đến thời điểm này không phát sinh bất kỳ khiếu nại khiếu kiện gì đối với khoản lãi chậm bàn giao.

Căn cứ báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020-2021 và 2022, Nhà Đà Nẵng nhấn mạnh công ty không hề phát sinh các khoản phí phạt chậm bàn giao căn hộ nào. Vì vậy tại thời điểm lập báo cáo, công ty nhận thấy việc không ghi nhận chi phí tương ứng với khoản lãi dự trả trên là phù hợp, minh bạch tài chính và phản ánh đúng thực tế bản chất tình hình hoạt động kinh doanh năm 2022 của doanh nghiệp.

Ngoài ra, công ty đã tiến hành hồi tố BCTC năm 2021 và 2021 của doanh nghiệp để sửa chữa sai sót các năm trước, theo đó làm thay đổi số dư đầu kỳ một số chỉ tiêu tại BCTC năm 2022.

Cụ thể, năm 2020, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế TNDN tăng từ 321 tỷ đồng lên 400 tỷ đồng. Năm 2021, lợi nhuận cũng có sự tăng trưởng từ 251 tỷ đồng lên 296 tỷ đồng sau khi tiến hành hồi tố. Ngoài ra, các chỉ tiêu khác trong bảng cân đối kế toán cũng có sự thay đổi rõ ràng.

Bên cạnh ý kiến ngoại trừ về vấn đề bàn giao căn hộ, kiểm toán còn đưa ra vấn đề cần nhấn mạnh về việc cựu lãnh đạo của doanh nghiệp bị khởi tố, tạm giam.

Ngày 21/10/2022 cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Thành phố Đà Nẵng đã có quyết định khởi tố, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Bùi Lê Duy (Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc công ty) để điều tra về hành vi "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" liên quan đến các vấn đề trước năm 2008 (trước cổ phần hoá).

Trước đó, ngày 7/12/2021 ông Nguyễn Quang Trung (Cựu Tổng Giám đốc) cũng bị khởi tố, tạm giam để điều tra về hành vi tương tự và đến nay cơ quan điều tra chưa công bố kết luận.

Theo đó, kiểm toán cho biết việc công ty có phát sinh thêm các nghĩa vụ tài chính trong tương lai hay khônh sẽ tuỳ thuộc vào kết luận của cơ quan nhà nước về các vụ việc nêu trên.

Với những ý kiến loại trừ trên của kiểm toán, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã quyết định đưa cổ phiếu NDN vào diện bị cảnh báo và không được cấp margin.

Chốt phiên ngày 7/4, cổ phiếu NDN giảm về mức 7.500 đồng/cổ phiếu.

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến