Dòng sự kiện:
Chấn chỉnh VETC sau vụ hơn 300 xe ô tô 'bất ngờ' không qua được trạm thu phí
27/01/2022 08:33:03
Tổng cục Đường bộ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng VETC rút kinh nghiệm sau sự cố lỗi thẻ thu phí không dừng trên hàng loạt tuyến cao tốc.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa phát đi thông cáo báo chí về việc xe ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng bị lỗi tại các trạm thu phí thuộc tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Hải Phòng.

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ triển khai các biện pháp phòng ngừa lỗi kỹ thuật về thẻ thu phí không dừng, phục vụ lượng phương tiện tăng đột biến trong dịp lễ, Tết tới đây.

Tổng cục Đường bộ cho biết, theo báo cáo của các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí, từ 9h15 - 11h45 ngày 22/01/202 đã có hơn 350 xe ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) bị lỗi tại các trạm thu phí thuộc tuyến cao tốc: Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Bắc Giang. Các xe bị lỗi bao gồm cả xe dán thẻ ePass và thẻ VETC.

Ngay sau khi ghi nhận sự cố, Công ty VETC đã huy động mọi nguồn lực với ưu tiên cao nhất, tiến hành phối hợp với Công ty VDTC, Nhà đầu tư các tuyến cao tốc và các bên liên quan để xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời sau 15 phút.

Với các xe bị lỗi nêu trên, nhân viên vận hành tại trạm thu phí đã căn cứ vào biển số xe để xác định thông tin thu phí. Đến 11h45 cùng ngày, toàn bộ các xe bị lỗi đã được các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí phối hợp xử lý tại đầu ra của tuyến”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Trong sáng nay (26/1), Tổng cục Đường bộ cũng đã tổ chức họp với các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí và đánh giá nguyên nhân của sự cố là do lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ tại hệ thống Back-End của Nhà cung cấp dịch vụ VETC.

Công ty VETC sau đó đã cam kết hạn chế tối đa các lỗi tương tự, tiếp tục nỗ lực hoàn thiện hệ thống và nâng cao chất lượng dịch vụ để đảm bảo quá trình vận hành thu phí không dừng ổn định và tiện ích nhất cho khách hàng và các đơn vị liên quan.

Xe ô tô dán thẻ ePass đi qua trạm thu phí Bắc Giang - Lạng Sơn của VETC quản lý, dù đã trừ tiền trong tài khoản nhưng barie "nhất định" không chịu mở cho xe qua.

Cùng đó, phải thông tin kịp thời, nhanh chóng đến Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án BOT và chủ phương tiện khi xảy ra sự cố; Tiếp tục tiến hành các biện pháp phòng ngừa, rà soát cấu hình hệ thống và nhân lực vận hành, đảm bảo ứng trực 24/24, đặc biệt đảm bảo đáp ứng lưu lượng tăng đột biến trong dịp lễ, Tết.

Trước đó, ngày 24/1, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam phản ánh về việc hàng trăm phương tiện dán thẻ thu phí không dừng ePass của doanh nghiệp này không thể đi qua các trạm thu phí ETC trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Sự cố xảy ra từ 9h30 đến 11h50 ngày 22/1, khiến cho 328 phương tiện dán thẻ ePass không thể qua trạm, gây tắc nghẽn tại các trạm thu phí trên 2 tuyến cao tốc. Chỉ những xe dán thẻ ePass của VDTC gặp sự cố, các xe dán thẻ Etag của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC vẫn lưu thông bình thường.

Báo cáo của VDTC khẳng định sự cố này là do lỗi trên hệ thống Back-End của VETC. Hệ thống không lưu được dữ liệu đầu vào của xe dán thẻ ePass, dẫn đến đầu ra không có dữ liệu để tính phí. Công ty VETC đã phối hợp xử lý sự cố trên hệ thống Back-End của mình.

Tuy nhiên, VDTC cho biết sự cố đã ảnh hưởng lớn đến thương hiệu và chất lượng dịch vụ của VDTC với chủ phương tiện. Nhân viên tại các trạm thu phí không kịp nắm nguyên nhân nên đã cung cấp sai thông tin cho tài xế rằng sự cố là do lỗi của VDTC.

Qua sự cố này, VDTC đề xuất Công ty VETC báo cáo lại nguyên nhân, các hành động khắc phục sự cố nêu trên và biện pháp ngăn ngừa sự cố tương tự tái diễn, đồng thời cử lực lượng ứng trực xử lý lỗi trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

VDTC cũng kiến nghị Tổng cục Đường bộ bổ sung quy định, chế tài về việc giám sát, xử lý sự cố trên hệ thống và báo cáo đến các đơn vị liên quan khi có sự cố xảy ra với hệ thống Back-End và Front-End trên toàn quốc./.

Tác giả: Phi Long

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến