Dòng sự kiện:
Chẩn đoán nhanh – mổ cấp cứu cứu sống sản phụ bị nhau bong non
21/07/2022 11:08:03
Sản phụ N.T.T, 25 tuổi, ở Nghĩa Đàn, Nghệ An mang thai con so 40 tuần đến nhập viện sinh tại Bệnh viện với dấu hiệu đau bụng, gò từng cơn và không có bất kì dấu hiệu bất thường nào khác như ra máu hay dịch âm đạo.

Được biết trong quá trình mang thai, sản phụ thăm khám tại cơ sở y tế địa phương và không phát hiện có vấn đề gì bất thường.

Qua thăm khám ban đầu tại phòng khám xác định:

Các chỉ số huyết động bình thường: Mạch 70 lần/phút, huyết áp 120/70 mmHg, nhiệt độ 37,2.

Ngôi đầu

Bụng mềm, gò tử cung 1 – 2 cơn mỗi 10 phút, chỉ đau bụng khi có cơn gò tử cung

Cổ tử cung đóng kín, còn dài, không ra dịch âm đạo.


Edit Khối máu tụ hồi âm kém

Trong quá trình siêu âm, Bác sĩ khảo sát bánh nhau và nước ối thì phát hiện nước ối tăng hồi âm hơn bình thường và tại vị trí bánh nhau có cấu trúc bất thường. Cấu trúc này trên siêu âm có hồi âm kém tương tự như máu đông, kích thước khoảng 10 x 1 cm. Từ những hình ảnh này, các Bác sĩ hướng tới chẩn đoán “ NHAU BONG NON”, nước ối có máu nên tăng hồi âm hơn bình thường và cấu trúc trên siêu âm là khối máu cục do nhau bong.

Các Bác sĩ đã hội chẩn chuyển mổ lấy thai cấp cứu cho người bệnh vì nhau bong non là cấp cứu sản khoa có thể gây tử vong cả mẹ và thai nhi.


Hình ảnh Bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật

Với trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trong xử lý những trường hợp phức tạp, cuộc mổ đã diễn ra nhanh chóng và thành công sau 15 phút. Các Bác sĩ rạch da vào ổ bụng, quan sát thấy tử cung đã bị thâm tím, rạch cơ tử cung lấy ra một bé trai khóc to, hồng hào, phản xạ tốt, kèm theo 50 – 100g máu cục. Tử cung đã có biểu hiện bị phong huyết nhưng ca mổ bảo tồn được tử cung cho sản phụ. Sau đó, tiến hành lấy nhau ra và khâu cầm máu.

Sau mổ, tử cung co hồi tốt, hạn chế lượng máu mất tối thiếu, và quan trọng hơn mẹ và bé vượt cạn thành công, sức khỏe ổn định.

Sau 6 ngày nhập viện theo dõi và điều trị tại Khoa Sản, mẹ và bé đều ra viện mạnh khỏe, mang lại sự an tâm cho cả gia đình.


WEB Tử cung bị phong huyết Couvelaire

Nhau bong non là cấp cứu sản khoa nguy hiểm có thể gây tử vong cho cả sản phụ và thai nhi, thường xảy ra trong ba tháng cuối của thai kỳ, đặc biệt là trong vài tuần cuối trước khi sinh. Tình trạng này có thể xảy ra đột ngột, diễn tiến nhanh và cực kì nguy hiểm, nhưng lại không dễ dàng để chẩn đoán. Vì vậy, khám thai định kỳ, đặc biệt là vào những tuần cuối thai kỳ là việc làm quan trọng để phát hiện sớm những triệu chứng bất thường, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Thời gian vừa qua, Bệnh viện Quốc Tế Vinh đã tiếp nhận nhiều trường hợp rau bong non phẫu thuật cấp cứu thành công cứu sống mẹ và con, bảo tồn tử cung cho sản phụ.

Để tìm hiểu về dịch vụ sinh con Hoàn Mỹ, Quý khách hàng vui lòng:

Gửi tin nhắn vào trang Fanpage Bệnh viện Quốc tế Vinh

Hoặc liên hệ 0776.27.97.97

Kim Chung

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến