Dòng sự kiện:
Chân dung bông hồng quyền lực nhất hành tinh của Việt Nam trên Forbes
10/02/2020 10:26:00
Vừa qua, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tiếp tục lọt vào danh sách thường niên 100 người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh do Forbes bình chọn. Bà là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách này.

Năm 2019 đánh dấu tròn 3 năm bà Thảo trở thành nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam và cả Đông Nam Á. 

Nguyễn Thị Phương Thảo sinh năm 1970 trong một gia đình Hà Nội gốc, là một nữ doanh nhân, tỷ phú hiện trên cương vị là Tổng giám đốc của VietJet Air, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng HDBank. Bà là người Việt Nam thứ 2 được Forbes ghi nhận là tỉ phú USD, sau ông Phạm Nhật Vượng.

CEO Nguyễn Thị Phương Thảo của Vietjet Air. (Ảnh: Ngiêm Liêm)

Triệu phú đô la tuổi 21

Năm 17 tuổi, bà Thảo đi du học đại học ngành Kinh tế tài chính và sớm nổi tiếng trong cộng đồng với thành tích học tập xuất sắc và tài kinh doanh thiên bẩm.

Khi còn là sinh viên năm thứ 2, bà đã bước vào thương trường. Khi ấy thị trường Đông Âu thiếu thốn hàng tiêu dùng, mọi thứ đều khan hiếm nên bà kinh doanh đủ thứ, từ hàng điện tử đến hàng nông sản từ các nước châu Á như sang Đông Âu. Đồng thời bà cũng đưa về Việt Nam những mặt hàng thị trường khan hiếm và cần thiết như phân bón, sắt thép, thiết bị…

Vốn liếng của CEO Vietjet bấy giờ chủ yếu là chữ tín và sự lao động chăm chỉ của bản thân. “Khi thấy mình chăm chỉ và có trách nhiệm thì các đối tác phân phối lớn sẽ chọn là đại lý để phân phối hàng cho họ nên mình không cần phải có nhiều vốn. Do mình làm việc rất hiệu quả và trung thực, ví dụ thị trường giá cả hay biến động thì mình làm việc trung thực theo cách ngày nào giá bao nhiêu, và doanh thu ngày hôm đấy tương ứng với giá hôm đấy mình đều thông báo cho người ta rất cẩn thận, nên người ta có niềm tin, và thấy được làm việc với mình hiệu quả, doanh thu lợi nhuận đảm bảo tốt.”

Có một điểm đặc biệt sau này trở thành “đặc tính” kinh doanh của bà Thảo, đó là bà không có hứng thú “làm chuyện cò con”. Xưa đến nay bà chưa bao giờ làm nhỏ. Các công ty người ta chung nhau một container, thì bà phải làm một lúc cả trăm container. Hoặc nếu chở hàng bằng đường sắt, người ta chỉ dùng một toa tàu thì bà dùng đến cả đoàn tàu.

Theo Hãng tin Bloomberg, Nguyễn Thị Phương Thảo kiếm được 1 triệu USD đầu tiên khi mới chỉ 21 tuổi, nhờ bán máy fax và nhựa cao su.

Sau khi quay về Việt Nam, bà góp vốn thành lập ngân hàng Techcombank và sau đó là VIB - 2 trong số những ngân hàng tư nhân đầu tiên ở Việt Nam. Gần 25 năm sau, bà nổi lên như một nữ tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam. Phần lớn tài sản của bà đến từ cổ phần ở VietJet và Dragon City (Phú Long) - dự án bất động sản rộng 65ha ở TP HCM.

Với việc thực hiện "giấc mơ bay", nữ tỷ phú từng chia sẻ: "Trước khi Vietjet tham gia thị trường, chỉ có 1% dân số được tiếp cận với phương tiện được coi là xa xỉ và chỉ dành cho người giàu này. Chúng tôi đã có quyết định rất đột ngột là hướng tới những đối tượng chưa đi máy bay bao giờ, thậm chí chưa biết chữ và chưa bao giờ bước chân ra khỏi làng quê của mình".

Tháng 9/2013, hai vợ chồng bà được báo chí và dư luận quan tâm, sau khi có thông tin VietJet Air của họ đặt mua 100 máy bay Airbus trị giá 9,1 tỷ USD.

Ngày 23/5/2016, nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Việt Nam, hãng hàng không VietJet đã ký thỏa thuận thuê mua 100 chiếc Boeing 737 MAX 200 của tập đoàn đến từ nước Mỹ trị giá 11,3 tỷ USD, đánh dấu thoả thuận mua bán máy bay thương mại lớn nhất trong ngành hàng không Việt Nam.

Ngày 27/2/2019, nhân sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều được tổ chức tại Việt Nam, Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing đã chính thức ký kết hợp đồng mua 100 tàu bay 737 MAX mới trị giá 12,7 tỷ USD theo giá niêm yết của nhà sản xuất.

Ngoài việc là cổ đông lớn nhất của VietJet Air, Tập đoàn Sovico Holdings của gia đình bà đã mua lại Furama Resort Danang vào năm 2005, trở thành nhà đầu tư người Việt đầu tiên sở hữu và vận hành khách sạn 5 sao. Furama Resort Danang khai trương vào năm 1997 với 198 phòng là khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. Gần một thập kỷ sau đó, Sovico tiếp tục thâu tóm thêm 2 khu nghỉ dưỡng tại Khánh Hoà là Ana Mandara và An Lâm Ninh Vân Bay.

Nhận được khá nhiều câu hỏi tương tự nhau về bí quyết thành công trong thương trường, bà Thảo nói mình không sử dụng chiêu trò. Thay vào đó, bà nhắc nhiều đến việc mơ lớn, kinh doanh lương thiện và tự tin.

Người chồng đứng phía sau sự thành công của bà Nguyễn Thị Phương Thảo là ai?

Chắc hẳn không ít người thắc mắc chồng của bông hồng quyền lực nhất Vietjet air là ai? Tuy ít xuất hiện trước báo chí nhưng khi nhắc đến Vietjet, giới đầu tư tài chính sẽ nghĩ ngay đến vợ chồng Hùng - Thảo Sovico. Nhất là khi biết về lý lịch khủng của người chồng luôn đứng phía sau, là chỗ dựa vững chắc cho nữ tỷ phú này.

Ông Nguyễn Thanh Hùng được biết đến là thành viên Hội đồng tư vấn doanh nghiệp của APEC (ABAC) do Thủ Tướng phê chuẩn; là Phó chủ tịch diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản; Uỷ viên Ban chấp hành hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ; thành viên duy nhất của DN Việt Nam tại diễn đàn kinh tế thế giới, và được diễn đàn này họp tại Davos Thụy Sĩ năm 2007 bầu chọn là Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu.

Vợ chồng Nguyễn Thanh Hùng – Nguyễn Thị Phương Thảo là những người sáng lập Sovico Holdings – một tập đoàn lớn hoạt động ở nhiều lĩnh vực, như tài chính ngân hàng, bất động sản, hàng không ở Việt Nam.

Theo thống kê của Forbes, tại thời điểm 9/2/2020, tổng tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đạt 2,4 tỷ USD.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến