Dòng sự kiện:
Chân dung giám đốc trốn nợ được ông Chung cho làm dự án cây xanh
28/03/2023 09:15:49
Bùi Văn Mận khai đã chi hàng tỷ đồng mua cây tặng ông Nguyễn Đức Chung để trồng tại nhà người thân ông này. Còn ông Chung phủ nhận những lời khai của Mận.

Ban hành kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội và các đơn vị, Cơ quan CSĐT (C03 Bộ Công an) đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

14 bị can còn lại bị đề nghị truy tố các tội danh Buôn lậu; Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí; In, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong số này, ông Bùi Văn Mận là cựu giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh.

Ông Chung phủ nhận cáo buộc

Theo điều tra, giai đoạn 2016-2019, việc trồng mới cây xanh trên địa bàn TP Hà Nội có đủ điều kiện đấu thầu, nhưng dưới sự chỉ đạo của ông Chung, Ban Duy tu thuộc Sở Xây dựng không tổ chức đấu thầu mà ký hợp đồng đặt hàng, giao Công ty Cây xanh và Công ty Sinh Thái Xanh tiến hành trồng cây, thực hiện hợp đồng trước. Sau đó, các đơn vị mới lập dự toán, thẩm định hoàn thiện hồ sơ sau.

Công ty Sinh Thái Xanh thành lập tháng 6/2016, là thời điểm mà ông Mận khai mình đang trốn nợ ở Lâm Đồng, thì được ông Chung (lúc đó là Chủ tịch UBND Hà Nội) gọi về để thực hiện các dự án trồng cây cho thành phố. Sau đó, ông Mận và bị can Hoàng Thị Kim Loan thống nhất thành lập công ty để ký hợp đồng trồng cây xanh.

Các bị can Bùi Văn Mận và Hoàng Thị Kim Loan.

Ông Mận khai bản thân quen biết ông Chung năm 2013-2014, khi thường xuyên đến trồng cây cho nhà ông Chung. Đầu năm 2014, cựu chủ tịch Hà Nội nhờ ông Mận trồng khoảng 300 cây vàng tâm trên đường Nguyễn Chí Thanh, theo chương trình tài trợ của ngân hàng và công an thành phố.

Tháng 8/2016, một số đơn vị đang trồng cây keo tại Đại lộ Thăng Long, thì ông Chung gọi điện hỏi ý kiến của Bùi Văn Mận về việc trồng cây xanh. Dịp đó, Mận tư vấn là nên làm vườn ươm, nên ông Chung đồng ý dù lúc đó, Công ty Đầu tư và Phát triển nông nghiệp đang thực hiện trồng cây tại đại lộ.

Bên lề một cuộc họp giữa tháng 9/2016 tại trụ sở UBND Hà Nội, ông Chung chỉ đạo lãnh đạo Sở Xây dựng với nội dung “Cho Mận vào, chỉ hơn 3 tỷ thôi”. Sau đó, cán bộ Sở này đã trao đổi, thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Chung cho Công ty Sinh Thái Xanh xây dựng vườn ươm.

Thực hiện chỉ đạo trên của ông Chung, Công ty Sinh Thái Xanh và Ban Duy tu đã ký hợp đồng theo hình thức đặt hàng, với tổng giá trị hơn 12,3 tỷ đồng, giá trị quyết toán gần 13 tỷ đồng (trong đó giá trị trồng cây là hơn 5 tỷ đồng).

Quá trình hoàn thiện hồ sơ thanh, quyết toán với Ban Duy tu, các bị can Bùi Văn Mận và Hoàng Thị Kim Loan đã thông đồng nâng khống giá 4 loại cây xanh để quyết toán khống với Ban Duy tu. Hành vi này tạo điều kiện cho Công ty Sinh Thái Xanh thu lời bất chính, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước tổng số tiền hơn 17,7 tỷ đồng. Trong số tiền này, bà Loan và ông Mận mỗi người được chia 6,5 tỷ đồng, còn lại sử dụng phục vụ các công việc chung của Công ty Sinh Thái Xanh.

Ngoài ra, Cục C03 làm rõ quá trình thực hiện các hợp đồng trồng cây xanh ở Hà Nội với Ban Duy tu, năm 2018, Bùi Văn Mận đã thiết kế, trồng một số loại cây tại Trường mầm non Yển Khê (Phú Thọ) để ông Chung dùng tư cách cá nhân tài trợ xây dựng, với tổng trị giá hơn một tỷ đồng.

Ông Mận cũng trồng các loại cây như lan, mộc, đu đủ, hoa giấy... cho nhà bố và mẹ đẻ của ông Chung, với tổng trị giá gần 140 triệu đồng. CQĐT xác định toàn bộ nguồn tiền này có được từ việc nâng khống giá cây, được các bị can Mận và Loan hạch toán, đối chiếu trong sổ sách kế toán.

Giai đoạn điều tra, ông Nguyễn Đức Chung khai quen biết Bùi Văn Mận từ năm 2000, khi ông Chung xây nhà đã mua cây lộc vừng của Mận để trồng. Sau đó, ông Chung mua tiếp cây của Mận để trồng tại nhà bố, mẹ đẻ và một số nơi khác.

"Việc mua cây ông Chung khai đều trả tiền cho Mận đầy đủ. Tuy nhiên, đó là quan hệ cá nhân, bị can không can thiệp, giới thiệu gì để Mận được đặt hàng trồng cây xanh trên địa bàn thành phố với Ban Duy tu", kết luận nêu và cho rằng ông Chung khai không có liên quan, không yêu cầu Mận trồng cây tại trường học gần nhà bố, mẹ ông này.

Cựu chủ tịch Hà Nội cũng nói ông không biết Công ty Sinh Thái Xanh là của Mận, cho đến khi làm việc với cơ quan điều tra. Bên cạnh đó, ông Chung khai không chỉ đạo Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan để đặt hàng Công ty Sinh Thái Xanh xây dựng vườn ươm tại Đại lộ Thăng Long.

Sai phạm của Công ty Sinh Thái Xanh gây thiệt hại hơn 17,7 tỷ đồng.

Chi tiền tỷ để "cám ơn chủ tịch thành phố"

Trong khi đó, bị can Bùi Văn Mận nói bản thân có quan hệ quen biết với ông Chung từ năm 2013 khi Mận đến trồng cây cho nhà ông này. Sau đó, ông Chung thường xuyên hỏi Mận về việc trồng và chăm sóc cây xanh.

Đầu năm 2016, khi Mận đang trốn nợ ở tỉnh Lâm Đồng, thì ông Chung gọi về thực hiện các dự án trồng cây cho Hà Nội. Tháng 6/2016, Mận và Loan thống nhất thành lập công ty để ký hợp đồng trồng cây xanh.

"Thông qua ý kiến chỉ đạo của bị can Nguyễn Đức Chung, từ năm 2016 đến năm 2019, Công ty Sinh Thái Xanh được Ban Duy tu đặt hàng thực hiện 6 hợp đồng đặt hàng, phù hợp kết quả điều tra nêu trên", kết luận điều tra cáo buộc.

Cũng theo C03, các bị can Mận và Loan thống nhất chi tiền của Công ty Sinh Thái Xanh có được từ việc thực hiện các hợp đồng với Ban Duy tu để chi phí đối ngoại. Trong đó, họ đã chi phí trồng cây cho ông Nguyễn Đức Chung với tổng số tiền 2,08 tỷ đồng; 1,5 tỷ đồng mua cây tặng ông Chung để trồng tại nhà người thân ông này.

Bị can Mận cũng khai việc chi tiền trồng cây tại các địa điểm trên mục đích để cám ơn việc ông Chung đã tạo điều kiện giúp Mận được trồng cây cho Hà Nội; tạo mối quan hệ tốt với ông Chung do người này là chủ tịch UBND TP, có ảnh hưởng, có thể tác động, giúp đỡ Mận trong quá trình thực hiện các hợp đồng trồng cây với Ban Duy tu.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến