Chân dung tỷ phú giàu nhất ở Nga – Anh làm ông chủ CLB Arsenal
21/08/2014 15:47:40
(ANTT.vn) Alisher Usmanov ông chủ đội bóng Arsenal là người đầu tiên trong lịch sử được xếp hạng là người giàu có nhất ở cả 2 quốc gia.

Tỷ phú Alisher Burkhanovich Usmanov

Alisher Burkhanovich Usmanov, sinh ngày 9 tháng 9 1953, là một đại doanh nhân người Nga gốc Uzbek.
Usmanov sinh ra ở Uzbekistan tại tỉnh Chust nhưng lớn lên ở thủ đô Tashkent nơi cha ông làm việc như là một công tố viên. Với dự định theo đuổi nghề nghiệp của một nhà ngoại giao, ông chuyển đến và theo học tại Viện Quan hệ Quốc tế Moskva, tốt nghiệp ở đó về ngành luật Quốc tế.
Năm 2013, Usmanov được The Sunday Times, (một trong số những tờ báo có số lượng phát hành lớn nhất Anh) công nhận là người giàu nhất nước Anh với tổng tài sản là 20,3 tỷ USD. Bắt đầu từ năm 1989 đến nay, bảng xếp hạng tỷ phú của Anh được The Sunday Times đưa ra đều đặn hàng năm và được đánh giá là có độ tin cậy cao.
Tuy chưa mang quốc tịch Anh, nhưng ông lại có thẻ thường trú lâu dài tại Anh (do sở hữu nhiều bất động sản có giá trị cao và có nhiều dự án đầu tư lớn tại Anh). Theo đó, ông được coi như công dân giàu có nhất của nước Anh.
Ông Alisher Usmanov là cổ đông lớn của đội bóng đá Arsenal của Giải Ngoại hạng Anh với hơn 29% cổ phần. Ông còn sở hữu toà dinh thự Sutton Place ở Surrey, phía Bắc London trị giá 48 triệu bảng.
Cũng trong năm 2013, tạp chí Forbes (Mỹ) cũng công bố bảng xếp hạng các tỷ phú thế giới, trong đó ông Alisher Usmanov được xếp hạng là tỷ phú giàu nhất của Nga. Với tổng tài sản ước đạt 17,6 tỷ USD, đồng thời cũng là tỷ phú giàu thứ 34 trên thế giới.
Theo đó, ông Alisher Usmanov được xếp hạng là tỷ phú giàu có nhất ở cả 2 quốc gia: Nga và Anh. Trong lịch sử, chưa từng có tỷ phú nào vinh dự được xếp hạng là người giàu nhất ở 2 quốc gia cùng lúc như vậy.
Ở Nga, ông Alisher Usmanov là cổ đông lớn của Metalloinvest, công ty khai thác quặng sắt lớn nhất nước; sở hữu cổ phần lớn của tập đoàn cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn thứ hai Nga MegaFon. Ông cũng có cổ phiếu niêm yết đồng thời tại 2 trụ sở giao dịch chứng khoán ở London và Moscow. Ngoài ra, ông Alisher Usmanov còn là tổng biên tập của tờ báo kinh doanh có số lượng phát hành lớn nhất Nga Kommersant; có cổ phần trong doanh nghiệp Internet lớn của Nga mail.ru. Ông cũng có cổ phần trong nhiều công ty Mỹ khác…
Còn ở Anh, ông Alisher Usmanov là cổ đông lớn của đội bóng đá Arsenal của Giải Ngoại hạng Anh với hơn 29% cổ phần. Ông còn sở hữu toà dinh thự Sutton Place ở Surrey, phía Bắc London trị giá 48 triệu bảng.
PV (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến