Dòng sự kiện:
Chặn lách luật cho vay qua thẻ tín dụng
29/07/2019 10:02:28
Đại diện NHNN cho biết sắp tới sẽ ngăn chặn việc một số ngân hàng thương mại (NHTM) cho vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng.

Một số NHTM đã lách luật cho vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng

Thời gian qua, nhiều chủ thẻ tín dụng được nhân viên của một số NHTM tư vấn cho vay tiêu dùng với lãi suất 1,69%/tháng (20,28%/năm).

Theo đó, các chủ thẻ tín dụng chỉ cần đề nghị ngân hàng chuyển tiền từ thẻ tín dụng đến tài khoản cá nhân đứng tên mình hoặc tài khoản mở tại các NHTM khác, rồi rút tiền mặt để tiêu dùng. Khi đó, chủ thẻ có thể đăng ký trả góp vốn và lãi theo các kỳ hạn 12, 15, 18, 21 và 24 tháng. Được biết, không chỉ các ngân hàng trong nước mà các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam cũng đã triển khai chương trình vay tiền từ thẻ tín dụng với mức lãi suất dao động trên dưới 2%/tháng.

Theo ông Trương Thanh Đức- Giám đốc Công ty Luật Basico, sở dĩ một số NHTM cho vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng là do các ngân hàng này có thị phần thẻ thấp. Để cạnh tranh thị phần thẻ với các ông lớn, các ngân hàng này triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng vay tiền từ thẻ tín dụng với lãi suất "ưu đãi", không phải chịu lãi suất và phí cao ngất ngưởng khi rút tiền từ máy ATM (thông thường, rút tiền từ thẻ tín dụng phải chịu lãi suất 47,88%/năm cộng với phí 4,4%).

Ông Trương Thanh Đức cho biết thêm, việc các ngân hàng lợi dụng cho vay qua thẻ cho thấy, bản thân các ngân hàng này đang cạnh tranh trực tiếp với các công ty cho vay tiêu dùng mà không cần chứng minh năng lực tài chính. Bởi theo quy định, người có nhu cầu vay tiêu dùng tín chấp thường phải chứng minh việc làm, thu nhập ổn định, năng lực tài chính trả góp hằng tháng… mới được các tổ chức tài chính tiêu dùng hoặc ngân hàng chấp nhận cho vay.

Thế nhưng, phần lớn người vay không đáp ứng đủ điều kiện này nên vài năm gần đây, họ lách luật bằng cách mở thẻ tín dụng, sau đó thanh toán khống số tiền mua hàng hóa, dịch vụ… nhưng thực chất là rút tiền mặt. Gần đây, NHNN siết chặt hoạt động này nên một số NHTM mới lách luật, tư vấn chuyển tiền từ thẻ tín dụng vào tài khoản cá nhân, vừa đáp ứng được nhu cầu tiền mặt của chủ thẻ, còn ngân hàng giải ngân được khoản vay, tăng được thị phần thẻ, đóng góp vào tăng trưởng tín dụng của ngân hàng.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), cho biết, việc các NHTM chuyển tiền từ thẻ tín dụng vào tài khoản cá nhân là không đúng với quy định hiện hành. Bởi về nguyên tắc, thẻ tín dụng chỉ được sử dụng để thanh toán hoặc rút tiền tại máy ATM. Tuy nhiên, việc rút tiền mặt không được khuyến khích.

"Việc một số NHTM mời gọi người dân mở thẻ tín dụng, phê duyệt hạn mức cho vay rồi chuyển hạn mức đó vào tài khoản cá nhân thay thế cho việc phê duyệt một khoản vay thông thường, làm ảnh hưởng tới thị trường, không phù hợp với chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. Do vậy, NHNN sẽ kiểm tra và có phương án thích hợp xử lý đối với từng tổ chức tín dụng vi phạm", ông Hùng khẳng định.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến