Dòng sự kiện:
Chàng lơ xe và hành trình trở thành ông chủ chuỗi nhà hàng iPhở tại Nga
05/09/2018 14:38:42
Sau 11 năm gây dựng, Uông Việt Hùng, chàng thanh niên quê Hà Tĩnh đã trở thành ông chủ chuỗi nhà hàng iPhở tại nước Nga, đưa thương hiệu phở Việt đến với bạn bè quốc tế.

Chúng tôi gặp Uông Việt Hùng, chàng trai sinh năm 1989, quê Hà Tĩnh vào một buổi chiều tháng 7 tại nhà hàng iPhở café ở khu siêu thị tầng hầm Quảng trường Đỏ Okhotnui ryad khi sang Nga xem World Cup 2018. Điều khiến chúng tôi chú ý đến chàng thanh niên đồng hương này là vì bát phở do chính tay anh nấu.

Vị ngọt thơm, béo ngậy của xương bò ninh cùng với hồi hoa thảo quả, vị gừng và hành tây nướng… rất chuẩn vị phở Hà Nội mà chúng tôi không nghĩ sẽ được ăn trên đất nước Nga xinh đẹp này. Sự tò mò cùng với cuộc gặp gỡ của những người đồng hương trên "đất khách quê người" khiến chúng tôi nhanh chóng gần gũi.

Hùng cho biết, để có được vị phở đúng "chất" Việt như chúng tôi vừa thưởng thức, tất cả nguyên liệu đều được anh kỳ công vận chuyển từ Việt Nam sang. Chính bởi sự tâm huyết đó đã biến Hùng từ một chàng lơ xe thành ông chủ chuỗi cửa hàng iPhở cafe đặt tại nhiều vị trí trung tâm của nước Nga.

 

Những bát phở chuẩn vị Việt tại chuỗi cửa hàng iPhở trên đất nước Nga

Nói về quá trình một mình lập nghiệp xa xứ, Hùng kể, vào năm 2007, sau khi nghỉ học, anh đi làm lơ xe tại khu vực biên giới Việt – Lào. Rồi như là cơ duyên, Hùng được một người dì sinh sống ở Nga đưa sang làm việc. 18 tuổi, đó là lần đầu tiên anh đi xa nhà đến vậy.

"Tôi nhớ như in thời điểm sang Nga là vào tháng 10/2017, lúc đó đã là cuối thu. Trong lúc chờ sắp xếp chỗ làm, tôi đã đi phụ xây dựng. 2 ngày làm việc tôi được trả công 70$ - đó là những đồng tiền đầu tiên tôi kiếm được nơi đất khách quê người.

Sau đó, tôi được nhận vào làm phụ bếp trong một nhà hàng Việt. Tại đây, tôi làm tất cả mọi việc từ bóc hành, gọt khoai, rửa bát… Mỗi ngày tôi phải làm cật lực từ 12 - 14 tiếng đồng hồ. Chưa bao giờ tôi được về nhà trước 1h sáng, có lúc làm xuyên đêm với tiền lương 300$/tháng. Có nhiều lúc mệt rã rời nhưng quyết tâm lập nghiệp trên đất Nga đã không cho phép tôi từ bỏ", Hùng kể.

Từ chàng lơ xe, sau 11 năm nỗ lực không ngừng, Hùng trở thành ông chủ của chuỗi nhà hàng iPhở đặt tại nhiều địa điểm của trung tâm nước Nga.

Thời gian cứ thế trôi qua, Hùng nói rằng anh không nhớ đã bao nhiêu lần đứng một mình khóc trong góc bếp vì những lời quát mắng, trách phạt… Mồ hôi, nước mắt và cả sự nỗ lực không ngừng đã không phụ lòng người, đầu năm 2009, Hùng chính thức được vào đứng bếp và được các anh chị "tiền bối" dạy cách nấu các món ăn.

Không kể ngày hay đêm, từ những món ăn đơn giản đến những món yêu cầu kỹ thuật cao đều được anh chăm chỉ học và thực hành. Năm 2012, với tay nghề vững, Hùng được tín nhiệm nhận vào làm bếp trưởng của một nhà hàng Việt. Lúc này, thu nhập ổn định, cuộc sống đã đỡ vất vả hơn rất nhiều nhưng khao khát lập nghiệp, tự mình mở một nhà hàng Việt trên đất nước Nga luôn thôi thúc chàng trai sinh năm 1989.

Ngoài phở, nhà hàng còn có những món ăn đặc trưng Việt như: nem cuốn, cơm đậu hũ... 

Năm 2016, Hùng quyết định xin nghỉ việc. Quyết định của anh khiến nhiều người sửng sốt vì vị trí và thu nhập của Hùng hiện tại là ước mong của rất nhiều người. Dùng hết số tiền tiết kiệm trong 9 năm làm việc cật lực, anh hùn vốn với một số người bạn mở nhà hàng phở đầu tiên tại một khu chợ. Lấy thương hiệu là iPhở cafe Hùng đặt mục tiêu tạo nên một thương hiệu phở Việt ở nước ngoài.

"Thời điểm đó, xuất phát ý tưởng đặt tên nhà hàng là iPhở là vì tôi nghĩ ở Mỹ có iPhone thì Việt Nam sẽ có iPhở. Đó sẽ là 1 thương hiệu phở Việt trên đất nước Nga trong nay mai", Hùng cười chia sẻ.

Tuy nhiên, do lượng khách ít nên mới đi vào hoạt động được 3 tháng, Hùng buộc phải đóng cửa hàng. Rơi vào bế tắc về tài chính trầm trọng, đã có lúc anh muốn từ bỏ ước mơ nhưng suy nghĩ về quãng thời gian 9 năm lao lực nơi đất khách quê người lại một lần nữa không cho phép anh được nản chí. Vay bạn bè, người quen một số tiền, Hùng quyết định làm lại tất cả, việc đầu tiên đó là chuyển nhà hàng về khu chợ thực phẩm Runok Dorogomilovskyi.

Rất đông thực khách nước ngoài...

Sự tỉ mỉ, tâm huyết trong từng bát phở anh nấu khiến nhà hàng iPhở của Hùng nhanh chóng được khách hàng biết đến. Lượng khách tìm đến nhà hàng của anh tại khu chợ thực phẩm Runok Dorogomilovskyi bắt đầu tăng lên. Đến tháng 4/2017, Hùng quyết định mở thêm quán thứ 2 tại khu siêu thị tầng hầm tại quãng trường đỏ Okhotnui ryad.

Vị thế địa lý tốt cùng với vị phở không thể trộn lẫn, lượng đến quán của Hùng rất đông, ngoài khách Việt Nam thì khách quốc tế cũng tìm đến đây để được thưởng thức vị phở Hà Nội. Cuối năm 2017, Hùng khai trương quán ipho thứ 3 nằm trên phố đi bộ Novui arbat 11.

"Nghĩ lại những ngày đầu bước chân ra kinh doanh mọi thứ lúc đó rất khó khăn, nhất là về vốn, giấy tờ và thuê nhân viên. Với nữa, vì muốn có được vị phở đúng vị phở thuần Việt nên tất cả cách bày trí nhà hàng cho đến nối nấu phở hay thực phẩm như quế, hồi và các loại thực phẩm tươi như xoài, ớt cay, chanh… tôi đều phải vận chuyển từ Việt Nam sang.

Mùa World Cup này, lượng khách quốc tế tới quán tôi rất đông. Ai cũng khen phở rất ngon. Điều đó, khiến tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi những món ăn Việt Nam được bạn bè quốc tế tiếp nhận cao. Tôi dự định, khoảng tháng 10 năm nay, sẽ mở thêm một nhà hàng cơm Việt để những người Việt Nam sang đây vẫn được ăn nhũng bữa cơm gia đình và cũng để giới thiệu đến bạn bè quốc tế về bữa cơm của đất nước tôi", Hùng chia sẻ.

Ngân Hà - Thanh Hải

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến