Dòng sự kiện:
Chàng trai đất học dang dở giấc mơ vào Học viện Ngân hàng
28/08/2017 19:25:31
Không có cha, mẹ bệnh tật lâu năm, nợ nần chồng chất... chàng trai đất học Hương Sơn (Hà Tĩnh) đành chôn chặt niềm ước mơ vào Học viện Ngân hàng, khoa Luật kinh tế.

Đó là trường hợp em Nguyễn Thạch Mậu Kim, ở Thôn 5, xã Sơn Diệm, Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Vốn thông minh, sáng dạ lại cần cù chăm chỉ nên trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017, Kim đã trúng tuyển vào khoa Luật Kinh tế, Học viện Ngân hàng với 24,25 điểm (Văn: 7,75; Sử: 7,5; Địa: 9). Nhưng giờ đây, Kim đành nghẹn ngào chôn chặt niềm ước mơ cháy bỏng của mình theo đuổi trong suốt 12 năm đèn sách để kiếm tiền nuôi mẹ và hoàn trả nợ nần.

 

Căn nhà xập xệ của hai mẹ con Nguyễn Thạch Mậu Kim

Trong căn nhà thấp nhỏ, xập xệ lợp bờ lô (Fibro) xi măng, Kim ngồi thẫn thờ bên chồng sách vở và tấm giấy báo vào Đại học.

“Em buồn lắm anh ạ, từng ước ao thay đổi số phận bằng con đường học hành, nhưng giờ đây đành phải tạm dừng lại vì hoàn cảnh em quá éo le. Mẹ em 2 lần mổ u bẹn, giờ khả năng lao động rất yếu, nhà chỉ có 11 thước ruộng bạc màu, trong khi nợ ngân hàng 50 triệu sắp đáo hạn chưa có khả năng hoàn trả. Em phải đi làm kiếm tiền nuôi mẹ và trả nợ thôi, lấy đâu tiền mà đi học”, Kim nghẹn ngào tâm sự.

 
 
Ánh mắt xa xăm Kim nhìn về tương lai 

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Kim luôn được hàng xóm láng giềng, bạn bè, thầy cô giáo nể trọng vì nghị lực vươn lên trong học tập và tu dưỡng. Trong suốt 12 năm học, Kim luôn là học sinh tiên tiến và đặc biệt năm lớp 12 em đạt học sinh xuất sắc.

Cô Phùng Thị Liên, giáo viên chủ nhiệm Kim cho biết: “Kim là một học sinh gương mẫu của lớp 12C. Em ấy không chỉ chịu khó học tập mà còn là một cán bộ lớp có uy tín, mực thước trong mọi quan hệ, là đầu mối đoàn kết của lớp. Các bạn trong lớp vô cùng nể trọng Kim. Hoàn cảnh khó khăn nhưng em không ngừng vươn lên trong học tập. Nếu có điều kiện học lên đại học, tôi tin rằng Kim sẽ rất thành đạt”.

 
 
Giấy báo nhập học của Kim

“Thương lắm chú ạ. Tôi vốn ốm yếu quặt quèo từ nhỏ nên không lấy chồng, 29 tuổi mới sinh nó để nương tựa khi tuổi già. Nhưng ruộng đất thì ít, nghề nghiệp không có, bản thân ốm đau liên miên… Nó cũng khổ vì tôi.

6 tuổi nó đã phải tự nấu ăn, rau cháo, đi học một mình để tôi vô miền Nam hái cà phê thuê. Nó học hành không ai kèm cặp, sách vở đi xin và tận dụng cái người ta bỏ đi. Dời lớp về nhà, nó làm đủ mọi việc phụ mẹ, từ mò cua bắt ốc, nhặt phế liệu… 

Bao lần, nó suýt bỏ học giữa chừng nhưng nó cứ nghiến răng chịu thương chịu khó, không một lời phàn nàn. Giờ đây biết nó đậu đại học, mừng thật nhưng tôi xót xa vì không đủ điều kiện cho con đi học”, chị Nguyễn Thị Anh, mẹ Kim nức nở nói.

 
Mẹ của Kim nghẹn ngào nói về Kim

Ông Hồ Đình Khuyên, trưởng thôn 5, xã Sơn Diệm xác nhận gia đình bà Nguyễn Thị Anh là một trong những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của thôn. Với hoàn cảnh này, cháu Kim khó có thể đi học đại học. Ông cho hay, nếu nhà trường và cộng đồng tạo điều kiện giúp đỡ cháu thì thôn cũng sẽ vận động bà con trong thôn và các tổ chức giúp đỡ thêm, để cháu có thể an tâm phấn đấu.

Về phía Kim, khi được hỏi nếu có người giúp đỡ chi phí nhập học, tìm việc làm thêm để em vừa làm vừa học, Kim tỏ ra mừng rỡ trả lời: "Nếu được vậy thì còn gì bằng. Em sẽ nổ lực học tập và phấn đấu, quyết chí thành tài để báo hiếu mẹ và giúp đỡ lại những số phận khó khăn như em".

 
Đại diện Chuyên trang An ninh tiền tệ trao quà động viên Kim

Gửi lại em chút quà bé nhỏ và số tiền một số nhà hảo tâm nhờ trao, chúng tôi chia tay em mà lòng thầm mong, trong tương lai, Kim có cơ hội với tay đến cánh cửa đại học, tiếp tục viết tiếp ước mơ dang dở...

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Nguyễn Thạch Mậu Kim – số điện thoại:  0975731254

Bà Nguyễn Thị Anh – Số điện thoại:   01647934530

Địa chỉ: Thôn 5, xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh

Trọng Hoài – Phi Long

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến