Dòng sự kiện:
Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội lên tiếng vụ 'tử tù' Hàn Đức Long
23/02/2023 11:30:22
Ông Nguyễn Xuân Tĩnh, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết, thời gian qua đơn vị và gia đình ông Hàn Đức Long đã từng thương lượng về số tiền đền bù nhưng chưa đi đến thống nhất.

Liên quan đến vụ việc ông Hàn Đức Long (59 tuổi, trú thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) - người bị tù oan 11 năm 2 tháng 2 ngày, đang mòn mỏi chờ tiền bồi thường gần 7 năm qua, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Xuân Tĩnh, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết: Đơn vị cũng mong muốn sớm giải quyết sự việc trên nhưng phải theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Tĩnh, bị hại cần phải cung cấp tài liệu, chứng cứ, chứng minh cho thiệt hại của mình. Về phía gia đình ông Hàn Đức Long cũng đã gửi hồ sơ, giấy tờ liên quan cho TAND cấp cao tại Hà Nội nhưng chưa đủ.

Trước việc ông Long đòi bồi thường trên 17 tỷ đồng tiền oan sai, ông Nguyễn Xuân Tĩnh cho biết, việc này là không có cơ sở, bởi tiền bồi thường phải đúng theo quy định của pháp luật.

Căn nhà cấp 4 gia đình ông Long sinh sống xuống cấp sau 30 năm xây dựng.

"Đưa ra phải có chứng cứ, chứng minh, nghe phải hợp lý", ông Tĩnh nói và cho biết, thời gian qua TAND cấp cao tại Hà Nội và gia đình ông Long từng thương lượng về số tiền bồi thường nhưng chưa đi đến thống nhất. Bên phía gia đình, luật sư cũng chưa phối hợp chặt chẽ với TAND cấp cao tại Hà Nội để giải quyết vụ việc.

Theo ông Hàn Đức Long, mới đây ông đã có văn bản thanh lý hợp đồng với văn phòng luật sư cũ và làm giấy ủy quyền cho luật sư mới để tiếp tục đề nghị các cơ quan liên quan bồi thường oan sai cho mình.

Làm việc với luật sư mới, ông Hàn Đức Long đưa ra yêu cầu TAND cấp cao tại Hà Nội phải bồi thường số tiền oan sai trên 17 tỷ đồng. Dự kiến tuần tới, luật sư mới sẽ làm việc với các cơ quan chức năng để đòi tiền bồi thường cho ông Long.

Luật sư Vũ Thị Nga, Trưởng Văn phòng Luật sư Công Lý Việt cho biết, vào ngày 21/2, đơn vị nhận được văn bản thanh lý hợp đồng của gia đình ông Hàn Đức Long và đang làm văn bản phản hồi.

Vợ chồng ông Long gần 7 năm qua mòn mỏi chờ tiền bồi thường oan sai để có tiền trả nợ, xây nhà, chữa bệnh.

Theo luật sư Nga, trong giai đoạn minh oan cho ông Long, luật sư làm việc hoàn toàn miễn phí. Còn giai đoạn đòi bồi thường thì 2 bên ký hợp đồng không hoàn hủy, luật sư bỏ chi phí để làm các thủ tục đòi bồi thường, khi nhận được tiền gia đình ông Long phải hoàn trả lại.

Việc ông Hàn Đức Long thanh lý hợp đồng với Văn phòng Luật sư Công lý Việt là quyền của khách hàng nhưng điều này phải đúng theo quy định của pháp luật.

Ngày 26/6/2005, thi thể cháu N.T.Y. (5 tuổi) được phát hiện ở cánh đồng xã Phúc Sơn. Sau 4 tháng điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang nhận được đơn của hàng xóm ông Hàn Đức Long tố giác ông Long có hành vi quấy rối, hiếp dâm phụ nữ trong thôn.

Từ tố giác này, công an bắt giam ông Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, ông Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Y.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 31/3/2007, ông Hàn Đức Long bị tuyên án tử hình. Sau đó, ông Long liên tục viết đơn kêu oan gửi đi khắp nơi.

Ngày 25/6/2007, tòa phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm. Ngày 10/3/2009, TAND tối cao ra kháng nghị, tới ngày 31/8/2009, Giám đốc thẩm tuyên hủy các bản án, yêu cầu điều tra lại.

Ngày 29/11/2011, phiên phúc thẩm giữ nguyên bản án tử hình.

Ngày 20/12/2016, VKSND tỉnh Bắc Giang đình chỉ điều tra vụ án, ông Long được trả tự do.

Ngày 25/4/2017, TAND cấp cao tại Hà Nội xin lỗi ông Long. Đến nay đã gần 7 năm nhưng ông Hàn Đức Long chưa nhận được tiền bồi thường.

Tác giả: Nguyễn Hải

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến