Dòng sự kiện:
Chạy đua đưa cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu về đích đúng hẹn
12/06/2023 09:18:40
Sau khi tắt lún (hết thời gian theo dõi lún), các nhà thầu thi công cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu ồ ạt thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Đếm ngược thời gian để huy động máy móc, thiết bị

Trưa một ngày đầu tháng 6, thời tiết ở Nghệ An oi bức đến ngột ngạt. Trên công trường thi công cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, đoạn từ Km 419 + 600 tới Km 424 + 720 (thuộc gói thầu XL04), hàng chục đầu máy, thiết bị của Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 vẫn đang giòn tan tiếng nổ.

Hàng chục thiết bị, máy móc đua nhau làm việc trên công trường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

Mỗi đoạn một tổ thợ, tổ thì làm hầm chui, tổ thì rải cấp phối đá dăm, còn tổ thì thảm bê tông nhựa… Không khí thi đua làm việc “nóng” hơn cái nắng ngoài trời.

Kỹ sư Nguyễn Đình Lưu, chỉ huy thi công của Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 nói to, át cả tiếng máy: Dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, Cienco 4 thi công hơn 5km, trong đó có đến nay đã có 2,6km thảm bê tông nhựa lớp I.

Khoảng 3,5 km còn lại là đất yếu, phải đắp đất gia tải theo dõi lún. Cuối tháng 5 vừa qua, đã có 3,1km tắt lún. Ngay lập tức, tập đoàn huy động tối đa lực lượng, máy móc, thiết bị ồ ạt thi công.

“Căn cứ đường găng tiến độ và khối lượng thi công hiện nay, tập đoàn cho đếm ngược thời gian hoàn thành theo hợp đồng (tháng 7/2023) để huy động máy móc, thiết bị.

Hiện tại trên công trường có tới hơn 50 đầu máy các loại, thi công đến 22h đêm. Riêng với mũi bê tông nhựa thì có thể thi công xuyên đêm”, kỹ sư Lưu nói và cho biết thêm, vật liệu phục vụ thi công như cấp phối đá dăm, vật liệu dạng hạt, nhựa… đã tập kết đủ trên công trường.

Đặc biệt, nhiều thiết bị quan trọng cũng được tập đoàn bố trí vượt kế hoạch. Cụ thể như, theo kế hoạch chỉ có 1 dây chuyên rải nhựa CTP, 1 dây chuyền thảm bê tông nhựa.

Thế nhưng, hiện nay tập đoàn đã huy động có mặt tại công trường 2 dây chuyền rải nhựa CTP và 3 dây chuyền thảm bê tông nhựa.

Các đơn vị thi công dồn tổng lực để đưa dự án về đích đúng tiến độ

Cách đó không xa, tại đoạn Km 429 + 100 tới Km 430 + 000, do Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn thi công, không khí rộn ràng, khẩn trương cũng không kém phần.

Trường Sơn thi công 900m tuyến chính thì cả 100% là đất yếu. Theo hợp đồng, thời gian thi công là 24 tháng kể từ tháng 7/2021, nhưng bàn giao mặt bằng chậm mất 12 tháng.

Sau thời gian gia tải, đến nay đã có khoảng 300m tắt lún. Ngay lập tức, nhà thầu đã huy động lực lượng, máy móc thiết bị đẩy nhanh thi công các công trình, hạng mục trên tuyến. Với các mũi thi công lu, đầm đất, công ty triển khai thi công xuyên cả ngày lẫn đêm.

Kỹ sư Trương Quang Long, Chỉ huy trưởng Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn cho biết: Dù công địa chỉ có 300m nhưng công ty đã bố trí 7 máy lu, 6 máy đào, 4 máy ủi, 1 máy san.

Riêng máy rải chưa thi công đến nhưng công ty cũng đã bố trí về công trường 1 máy. Ngoài ra, đã tập kết về công trường 24/24h nghìn khối vật liệu hạt, 22/26 nghìn khối cấp phối đá dăm.

 

Kỹ sư của nhà thầu Cienco 4 và tư vấn giám sát Thăng Long giám sát thảm bê tông nhựa

Tăng kỹ sư giám sát chất lượng công trình

Theo ghi nhận, tại các gói thầu còn lại (XL01, XL02, XL03), không khí thi đua lao động cũng rất nhộn nhịp.

Điển hình như tại hầm Trường Vinh (thuộc gói thầu XL01) hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục phụ còn lại.

Kỹ sư Trần Trung Tuấn, chỉ huy của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết: Về hầm Trường Vinh, đến nay đã cơ bản hoàn thành, chỉ đang hoàn thiện các hạng mục cơ điện.

Còn về 5,2km đường đầu tuyến, Sơn Hải cũng đã thảm xong bê tông nhựa lớp 2, đang tiến hành thí nghiệm vật liệu đầu vào để thảm lớp cuối cùng. Dự kiến sẽ hoàn thành trước tháng 7 tới.

“Dù khối lượng công việc không còn nhiều, nhưng hiện tại Sơn Hải vẫn bố trí 150 cán bộ, kỹ sư và công nhân cùng hàng chục đầu máy, thiết bị các loại để đẩy nhanh tiến độ thi công”, kỹ sư Tuấn nói.

Song song với tiến độ thi công, chất lượng công trình cũng được đơn vị thi công, tư vấn giám sát và đại diện chủ đầu tư đặc biệt quan tâm.

“Kể từ khi triển khai thi công đến nay, chất lượng công trình luôn được đơn vị quan tâm hàng đầu. Dù ngày hay đêm, hễ có công nhân làm việc trên tuyến là có kỹ sư tư vấn giám sát.

Sau giai đoạn chờ lún, các nhà thầu đẩy mạnh thi công, nên công ty cũng bố trí tăng từ 14 kỹ sư lên 19 kỹ sư giám sát gói thầu XL04”, kỹ Sư Hoàng Đình Dũng, Công ty CP TVGS Chất lượng công trình Thăng Long thông tin.

Song song với tiến độ, chất lượng công trình luôn được nhà thầu đặt lên hàng đầu

Theo Ban QLDA 6 (Bộ GTVT), tính đến đầu tháng 6/2023, các nhà thầu đã huy động trên công trường 8 trạm trộn bê tông nhựa, 12 trạm trộn bê tông gia cường và 285 thiết bị thi công chính (122 lu, 85 xúc, 41 ủi, 19 san, 18 rải…).

Toàn tuyến đã thi công được 39,5/ 50km cấp phối đá dăm loại I; 32,1/ 50km cấp phối gia cố xi măng; 17,6km bê tông nhựa rỗng (lớp 1); 5,2km bê tông nhựa chặt C19 (lớp 2). Giá trị sản lượng thực hiện đạt 3.495/ 4.395 tỷ đồng, đạt 79% giá trị hợp đồng.

Đây là giai đoạn nước rút nên yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát tăng ca, tăng kíp, thi công liên tục xuyên lễ, Tết để đảm bảo tiến độ dự án.

Tư vấn giám sát phải sát sao, bám công trường thực hiện nhiệm vụ, tuyệt đối không được để xảy ra các vi phạm về chất lượng công trình.

Trong quá trình thi công đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, cũng như trật tự ATGT tại các điểm giao với các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện đang khai thác…

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Tổng mức đầu tư dự án gần 7,3 nghìn tỷ đồng. Dự án được chia làm 4 gói thầu, do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) quản lý, được triển khai thực hiện từ tháng 7/2021.

Tại dịp kiểm tra vào ngày 1/5/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải phấn đấu khánh thành trước ngày 2/9/2023.

Tác giả: Sỹ Hòa 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến