Dòng sự kiện:
'Chảy máu' rừng thượng nguồn Tả Trạch: Phút chạm mặt lâm tặc
06/03/2019 11:06:40
Hàng chục gốc cây có tuổi đời hàng chục đến hàng trăm năm tuổi bị lâm tặc đốn hạ không thương tiếc. Thực trạng được PV ghi nhận tại khu vực rừng phòng hộ Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế).

Rừng phòng hộ Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) với diện tích rừng tự nhiên rộng lớn, trải dài sát cạnh thượng nguồn của dòng sông Tả Trạch cùng nhiều khe suối ngóc ngách chảy ra từ các đồi núi, tạo điều kiện dễ bề vận chuyển gỗ khiến nơi đây luôn là "điểm đến đầy hứa hẹn" của lâm tặc.

Băng rừng lội suối vượt gần 20km, mất khoảng 7 tiếng đồng hồ, PV mới đến “điểm nóng” khai thác gỗ trái phép thuộc khu vực rừng phòng hộ Hương Thủy mà các đối tượng lâm tặc thường xuyên quần thảo.

Điểm khai thác gỗ này cách ngã ba Rau Rớn khoảng 2km. Và muốn lên khu vực khai thác trong rừng rậm, PV phải leo con dốc lao gỗ thẳng đứng với góc khoảng 70 độ.

Thời điểm PV có mặt, một nhóm đối tượng khoảng 4 người đang nói chuyện và phát rừng bằng rựa. Thi thoảng có tiếng cưa máy râm ran rồi sau đó lại bất ngờ vụt tắt.

Can đựng nguyên liệu dành cho cưa máy như xăng, dầu... dọc lối mòn.

Dù trước đó, người dẫn đường dặn dò kỹ lưỡng là tránh chạm mặt với những đối tượng lâm tặc nhưng dường như sự có mặt có PV đã bị phát hiện khiến nhóm người tiến gần về phía PV và miệng luôn hỏi: “Ai, làm chi đó?".

Trước mặt chúng tôi lúc này là 2 gã đàn ông tuổi trung niên, mặc quần đùi, đội mũ phớt, tay mang theo rựa. PV nhanh chóng hỏi tìm khu vực có hoa đỗ quyên để lấy mẫu về hoàn thành khóa luận tốt nghiệp sinh viên ngành nông lâm.

Dù vậy, sự nhập vai của PV vẫn không đủ để tạo sự tin tưởng cho 2 người đàn ông. Sau lời hù dọa về khu rừng này có nhiều rắn độc, 2 gã vội thu hành lý vào túi gùi sau lưng rồi theo lối mòn xuống núi. Tuy nhiên, 2 người khác của nhóm này bỗng dưng mất dạng, không thấy tăm hơi đâu.

2 gã đàn ông nhanh chóng thu rựa cùng một số dụng cụ theo lối mòn xuống núi.

Tiếp tục mạnh dạn tiến sâu vào phía trong, PV ghi nhận nhiều gốc cây có tuổi đời hàng chục, hàng trăm năm tuổi bị đốn hạ không thương tiếc. Có những gốc cây đường kính hơn 1m, nhựa cây ứa trắng trông đến xót xa. Đa số chỉ còn lại gốc, phần thân cây đã bị lâm tặc cưa xẻ thành phách đưa ra khỏi cánh rừng rậm.

Hình ảnh một số gốc cây bị đốn hạ PV ghi nhận được.

Những gốc cây có tuổi đời hàng chục đến trăm năm tuổi bị đốn hạ không thương tiếc.

Có những gốc cây còn mới ứa nhựa trắng.

Những gì còn lại...

Khoảng trên 20 gốc cây bị đốn hạ được PV ghi nhận và con số này có thể nhiều hơn nếu tiến sâu vào bên trong. Tuy nhiên, lo lắng điều bất trắc, nhóm chúng tôi nhanh chóng trở ra tìm người dẫn đường đang cảnh giới ở đoạn dốc giao nhau với khu rừng rậm.

Trước thông tin về nhóm người mà chúng tôi bắt gặp đã men theo lối mòn xuống núi, người dẫn đường tỏ ra bất ngờ và cho biết, không thấy ai ra khỏi rừng trên con đường độc đạo mà mình đang cảnh giới.

Nghi vấn nhóm đối tượng vẫn còn quanh quẩn khu vực gần đó để thám thính, người dẫn đường yêu cầu đoàn nhanh chóng leo xuống dốc thoát ra khe suối Rau Rớn.

Hơn 2 tiếng đồng hồ tiếp tục băng suối, chúng tôi mới về đến điểm mà cặp vợ chồng người lái thuyền đang chờ đợi ở khe La Ma.

Trên đường về, người dẫn đường chia sẻ, nhóm người mà PV bắt gặp chắc chắn là lâm tặc bởi khu vực rừng rậm heo hút ấy, ngoài mục đích khai thác gỗ thì chẳng làm được gì. Nói về đường gỗ ra khỏi rừng, người dẫn đường cho hay, khối lượng gỗ bị khai thác nếu trót lọt sẽ được các đối tượng vận chuyển dọc khe La Ma để ra đến sông Tả Trạch. Từ đây, chúng sẽ cho gỗ chìm xuống mặt nước, ở phía trên có thuyền cole kéo hướng theo dòng nước về gần đập Tả Trạch. Sau đó lợi dụng sự sơ hở của cơ quan chức năng, chúng sẽ “tời” gỗ lên bờ và cho xe tải để chở về xuôi tiêu thụ.

Hình ảnh gỗ cắt phách chuẩn bị đưa ra khỏi rừng, PV ghi nhận tại khu vực khoảnh 4, rừng phòng hộ Hương Thủy vào trước đó, giữa tháng 1/2019.

Trước thực trạng phá rừng này, PV đã buổi làm việc với Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy. Với những hình ảnh, thông tin cung cấp, ông Văn Đức Thuận, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy cám ơn sự vào cuộc điều tra của  PV. Đồng thời cho biết, sẽ nhanh chóng thành lập đoàn tiến hành kiểm tra khu vực rừng bị đốn hạ để nắm bắt lượng cây bị khai thác và sẽ báo cáo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế để có hướng xử lý trách nhiệm.

Ông Thuận thông tin, khu vực rừng bị đốn hạ thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Thủy quản lý; tại khu vực lòng hồ Tả Trạch có 2 trạm chốt của lực lượng kiểm lâm và bảo vệ rừng chuyên trách liên 4 đơn vị túc trực 24/24 gồm: Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy, Hạt Kiểm lâm huyện Nam Đông, Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Thủy, Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Đông.

(Còn nữa)

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến