Dòng sự kiện:
Cháy ở chung cư Tràng An Complex: Còi báo không kêu, cư dân biết tin qua Facebook
23/03/2018 12:05:54
Sự việc hi hữu vừa xảy ra tại khu chung cư cao cấp Tràng An Complex (số 1 Phùng Chí Kiên, Phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Hà Nội) do Công ty TNHH Toàn cầu Tràng An làm chủ đầu tư.

Khoảng 20h26 phút ngày 20/3/2018, đám cháy bất ngờ xuất hiện và bùng phát dữ dội tại cửa căn hộ số 904, tầng 9 tòa nhà CT2B chung cư Tràng An Complex (Số 1 Phùng Chí Kiên, Phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Hà Nội). Khi đám cháy xảy ra hầu hết mọi người trong tòa nhà đều không ai hay biết bởi chuông báo cháy không kêu, không hề có còi báo động hay loa phát thanh trong khu chung cư phát đi nội dung báo cháy.

Cư dân Tràng An Complex thắc mắc tại sao khi xảy ra cháy mà chuông báo cháy tại chung cư lại không kêu. 

Vụ việc chỉ được phát hiện khi có một vài người là hộ dân sinh sống tại chung cư đi ngang qua trông thấy. Một cư dân xin được giấu tên theo yêu cầu sống tại tầng 9, tòa nhà CT2B cho biết: "Tôi đang ngồi trong nhà thì nghe được tiếng nổ bụp rất to, lúc mở cửa ra thì thấy lửa cháy trước cửa nhà 904 to quá, sprinkler (vòi chữa cháy tự động) trên trần nhà đã tự nổ và phun nước xối xả vào đám cháy.

Thấy thế tôi liền gọi điện cho các con tôi thông báo tình hình. Rất may là chỉ một vài phút sau đó là ngọn lửa đã được dập tắt. Tuy nhiên, cũng phải mất từ 5 – 7 phút thì đám cháy mới được khống chế hoàn toàn”.

Là một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ cháy. Anh Tuấn Linh đặt ra câu hỏi rất lớn về việc tại sao có cháy mà chuông báo cháy không hề kêu.

Tuy nhiên trong vụ cháy tại khu chung cư cao cấp Tràng An Complex chỉ có vòi chữa cháy được tự động kích hoạt, trong 5 – 7 phút đám cháy diễn ra hệ thống chuông báo cháy thì không hoạt động. Những cư dân tại toà nhà này không một ai hay biết về việc đang có một đám cháy tại chung cư mình đang ở.

Anh Nguyễn Tuấn Linh, sống tại căn hộ số 1503, tầng 15, tòa nhà CT2B chung cư Tràng An Complex cho biết: “Khi có cháy tôi chạy xuống hiện trường tầng 9 khói mù mịt khắp hàng lang, nước phun tung tóe trước cửa nhà 04, hành lang ngập trong nước. Một lúc sau mới thấy mấy đồng chí bảo vệ, sau đó kỹ thuật mới có mặt”.

Tuy nhiên, theo như lời kể lại của một vài cư dân Tràng An Complex thì bảo vệ tòa nhà và nhân viên kỹ thuật đến hiện trường vụ cháy là do có người chạy từ tầng 9 xuống gặp lễ tân trình bày vấn đề, lúc đó nhân viên kỹ thuật và bảo vệ của tòa nhà mới biết.

Cư dân Tràng An Complex truyền thông tin về vụ cháy cho nhau rất nhanh qua Facebook khi mà còi báo cháy không hề kêu, Ban quản lý tòa nhà cũng không phát đi thông báo thông tin về vụ cháy và hướng dẫn cư dân cách xử lý kịp thời.

Sự việc được nhiều người biết đến khi khói đen mù mịt từ đám cháy tỏa ra khắp nơi và lúc này thông tin về vụ lửa cháy dữ dội tại tầng 9 trong tòa nhà bắt đầu được lan truyền, nhưng không phải thông qua sự thông báo của Ban quản lý tòa nhà mà là thông qua “mạng xã hội Facebook”.

Trao đổi với phóng viên, một cư dân tại chung cư Tràng An Complex cho biết: “Rất nhiều người dân sống tại chung cư Tràng An Complex này và ngay cả sống trong tòa nhà CT2B cũng có người không biết rằng khoảng lúc 20h26 phút ngày 20/3/2018 đã xảy ra hỏa hoạn tại tòa nhà này. Bởi vì khi xảy ra cháy thì chuông báo cháy không hề kêu, loa phát thanh trong tòa nhà không hề phát đi cảnh báo rằng có cháy. Chỉ đến khi chúng tôi mở Facebook ra mới biết là tòa nhà mình ở vừa mới xảy ra hoả hoạn”.

Đến khoảng 20h ngày 21/3/2018, tức gần 1 ngày sau khi vụ cháy xảy ra, đơn vị quản lý chung cư Tràng An Complex mới có văn bản chính thức thông báo về vụ cháy xảy ra tại tầng 9, tòa nhà CT2B. Điều này khiến người dân rất bức xúc, cho rằng công ty quản lý tòa nhà đang xem nhẹ tính mạng người dân.

Sau gần 1 ngày đám cháy xảy ra, ban quản lý chung cư mới có thông báo cho người cư dân biết.

Trong thông báo của đơn vị quản lý chung cư GP Invest có đoạn viết: “Vào hồi 20h25, ngày 20/3/2018 đã xảy ra cháy tại căn hộ 904 – CT2B, vị trí đám cháy xuất phát từ cửa chính” ... “Thiệt hại bên trong căn hộ: Lửa cháy gây hỏng cửa chính, tủ đựng giày dép và 03 đôi dép. Ngoài ra, do kích hoạt 02 đầu sprinkler (đầu phun nước tự động), 01 đầu phun bên trong căn hộ và 01 đầu phun hành lang ngoài cửa đã gây ướt đồ gỗ (bàn ghế) và một số đồ dùng tại phòng khách”.

Tuy nhiên, theo ý kiến phản ánh của người dân chung cư, nội dung trong văn bản thông báo của GP Invest về vụ cháy dường như đang cố tình thu nhỏ mức độ nghiêm trọng của sự việc và điều này đồng nghĩa với việc coi thường tính mạng, tài sản của người dân trong chung cư.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Theo Đời sống & Pháp lý

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến