Dòng sự kiện:
Chênh vênh những ngôi nhà bên miệng 'hà bá'
15/07/2021 07:08:20
Các huyện miền núi Nghệ An có địa bàn chủ yếu là đồi núi, diện tích đất bằng phẳng ít nên khá nhiều hộ dân vẫn lấn lòng khe, suối để xây dựng nhà, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất là rất lớn.

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), trên địa bàn huyện có khoảng gần 500 hộ nguy cơ bị lũ ống, lũ quét, sạt lở đất thuộc thị trấn Mường Xén, các xã Tà Cạ, Phá Đánh, Hữu Kiệm, Chiêu Lưu, Keng Đu, Bắc Lý, Mỹ Lý…

Ngôi nhà ngay mép khe suối ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) nguy cơ sạt lở đất rất cao

Huyện đã tuyên truyền người dân không xây dựng nhà cửa và các công trình ven khe, suối, tuy nhiên, do đất bằng hiếm nên người dân vẫn dựng nhà nơi nguy hiểm.

Nhiều ngôi nhà được xây dựng ngay bên mép sông tại khối 5 thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn

Mặc dù chính quyền địa phương khuyến cáo không xây dựng nhà bên mép khe, suối, nhưng người dân vẫn bất chấp.

Người dân cơi nới nhà cửa ngay dòng suối Lội ở bản Piêng Phô, xã Phà Đánh (Kỳ Sơn, Nghệ An)

Ngoài đổ bê tông người dân nơi đây còn đổ đất lấn dòng sông, suối.

Một số hộ dân đổ đất để lấn ra dòng sông Nậm Mộ đoạn qua xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn

Nhà được xây dựng sát khe, suối nguy cơ lũ quét luôn thường trực. Mùa mưa lũ đang đến gần, huyện đã rà soát các hộ dân vùng nguy cơ để có phương án di dời tạm thời đến nơi an toàn.

Nhà được xây dựng ven khe, suối nguy cơ mất an toàn do lũ quét là rất lớn.


Mặc dù diện tích ở các huyện miền núi Nghệ An rộng nhưng mặt bằng để dựng nhà lại hết sức "khiêm tốn", vì vậy, người dân ở các huyện miền núi Nghệ An thường dựng nhà ở những khu vực dốc núi, gần khe suối nên dễ bị ảnh hưởng bởi tình trạng sạt lở đất và lũ ống, lũ quét. 

Tương Dương là một trong những huyện miền núi thường xuyên phải đối mặt với tình trạng lũ ống, lũ quét. Qua kết quả kiểm tra khảo sát các điểm có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá trên địa bàn huyện Tương Dương, dự kiến có 697 hộ, 2.494 người cần di dời, sơ tán. Trong đó, di dời tại chỗ là 1.286 người, sơ tán đến chỗ ở khác 1.208 người.

Hồ Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến