Dòng sự kiện:
Chi 20 tỷ đồng chuyển công tác giám đốc công an, trùm buôn lậu hầu tòa
08/05/2023 12:16:35
Giám đốc doanh nghiệp ở An Giang đồng ý chi 20 tỷ đồng để tác động, chuyển công tác giám đốc công an tỉnh, nhưng không ngờ gặp phải nhóm lừa đảo.

Ngày 8/5, TAND tỉnh An Giang mở phiên xét xử Trần Trí Mãnh (43 tuổi, ở tỉnh An Giang) về tội Đưa hối lộ.

Bị cáo Vũ Văn Quý (32 tuổi, ở TP.HCM) bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền. Đào Ngọc Cảnh (76 tuổi, ở TP Đà Nẵng), Ngô Văn Trọng (50 tuổi, ở TP Đà Nẵng) và Hoàng Thị Tâm (47 tuổi, ở TP Hà Nội) cùng bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là nhóm bị cáo liên quan đến việc lừa đảo chi 20 tỷ đồng để tác động, điều chuyển công tác giám đốc Công an tỉnh An Giang. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày, ngày 8-10/5.

Hồi tháng 10/2021, vụ án đã được đưa ra xét xử. HĐXX nhận thấy vụ việc có dấu hiệu xuất hiện tội phạm mới, nên đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Cơ quan điều tra đã khởi tố bổ sung đối với người trung gian là bị cáo Cảnh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng Mãnh, người chi tiền với mục đích điều chuyển giám đốc công an cũng bị khởi tố về tội Đưa hối lộ.

Mãnh (đứng) cùng các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Minh Anh.

Theo cáo trạng, Mãnh mở công ty kinh doanh dầu nhớt, phụ tùng xe máy các loại ở TP Châu Đốc. Mãnh lo sợ việc giám đốc Công an tỉnh An Giang lúc bấy giờ là đại tá Đinh Văn Nơi (nay là thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh) chỉ đạo tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm kinh tế.

Việc này sẽ làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh, Mãnh nảy sinh ý định tìm cách tác động để điều chuyển giám đốc công an tỉnh đi nơi khác.

Khoảng tháng 12/2020, Mãnh gặp Cảnh, nên đặt vấn đề nhờ tìm cách tác động, điều chuyển cán bộ với giá 20 tỷ đồng. Cảnh nhờ Ngô Văn Trọng, rồi người này nhờ Tâm với giá 13 tỷ đồng.

Tâm dự định sẽ dùng 10,5 tỷ đồng để thực hiện và cùng Ngô Văn Trọng hưởng lợi 2,5 tỷ đồng. 7 tỷ đồng còn lại, cả hai dự tính sẽ cho Cảnh, nhưng chưa trao đổi với nhau.

Cảnh tạo điều kiện, sắp xếp thời gian để nhóm Ngô Văn Trọng gặp Mãnh, thỏa thuận việc điều chuyển cán bộ. Ngô Văn Trọng và Tâm không thực hiện được nên tiếp tục nhờ Quý.

Quý cũng không có khả năng nhưng vẫn nhận lời, yêu cầu chuyển trước 5 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, Quý cho Tâm biết không thể thực hiện được nhưng muốn lấy lại 5 tỷ đồng thì phải cho lại một số tiền.

Sau đó Ngô Văn Trọng, Quý, Tâm đã bàn bạc nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của Mãnh. Quý, Trọng và Tâm tự giới thiệu có nhiều mối quan hệ với cán bộ cấp cao, có thể điều chuyển giám đốc công an tỉnh với giá 20 tỷ đồng.

Ngày 17/1/2021, Ngô Văn Trọng, Cảnh và Tâm đến TP Châu Đốc gặp Mãnh. Trọng và Tâm kêu Mãnh chuyển trước 10 tỷ đồng, sau khi việc hoàn thành thì chuyển tiếp số tiền còn lại.

Đến ngày 20/1/2021, Mãnh cùng Trọng đến ngân hàng để chuyển 10 tỷ đồng vào tài khoản của Tâm. Sau khi nhận được tiền, Tâm báo cho Quý.

Ngô Văn Trọng và Quý sau đó đã bàn bạc nói dối Mãnh là sự việc tác động điều chuyển cán bộ đã bị phát hiện và yêu cầu phải chịu tốn khoản tiền 4-5 tỷ đồng, chi phí nhóm Trọng đi lại và lo lót cho người khác để khỏi bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mãnh tưởng thật nên đã thương lượng, thỏa thuận xin nhận lại tiền. Mãnh đồng ý mất 2,3 tỷ đồng và nhận lại 7,7 tỷ đồng. Số tiền này, Tâm đưa cho Quý 2,1 tỷ đồng và Trọng 100 triệu đồng.

Đến tháng 3/2021, Mãnh làm đơn tố giác hành vi phạm tội của Quý và đồng phạm. Quý, Trọng và Tâm sau đó đã ra đầu thú.

Cũng trong tháng 3/2021, Mãnh bị khởi tố bị can và bắt tạm giam về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả. Ngày 4/11/2022, Mãnh bị TAND tỉnh An Giang tuyên phạt 8 năm tù, Hồng Mỹ Thi (vợ Mãnh) 7 năm tù cùng về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả.

Tác giả: Minh Anh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến