Dòng sự kiện:
Chỉ có hai TTCK châu Á-Thái Bình Dương là 'xanh' từ đầu năm tới nay
19/05/2022 15:09:14
Tính từ đầu năm 2022 đến nay, chỉ có hai thị trường châu Á - Thái Bình Dương nằm trong vùng tích cực và cả hai chỉ số này đều ở khu vực Đông Nam Á.

Tính đến phiên đóng cửa ngày thứ Tư (18/5), chỉ số Straits Times của Singapore đứng ở vị trí đầu tiên trong khu vực với mức tăng 3,25% tính đến thời điểm hiện tại.

Trong một ghi chú được công bố hôm thứ Năm (19/5), các nhà phân tích cổ phiếu của Morgan Stanley, Wilson Ng và Derek Chang cho biết, chứng khoán Singapore là “nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh thị trường toàn cầu đầy biến động”.

“Các thị trường toàn cầu đang vật lộn với sự điều tiết tăng trưởng khi kích thích tài khóa được thực hiện, lãi suất tăng khi các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ và lạm phát cao hơn do các cú sốc về nguồn cung tạo ra bởi các sự kiện ở Ukraine và Trung Quốc”, các chiến lược gia cho biết.

“Bất chấp triển vọng toàn cầu không chắc chắn, các điều kiện vĩ mô của Singapore có vẻ tương đối vững chắc. Tăng trưởng GDP dự kiến ​​sẽ giảm tốc nhưng vẫn ở trên mức xu hướng nhờ tiến độ mở cửa trở lại trong năm nay”, các chiến lược gia cho biết.

Chỉ số Jakarta Composite của Indonesia đứng ở vị trí thứ hai trong khu vực với mức tăng 3,22% tính đến thời điểm hiện tại.

Cả hai chỉ số đều có kết quả tốt hơn so với các chỉ số chứng khoán khác trong khu vực vốn đã giảm mạnh trong năm nay. Các thị trường của Trung Quốc nằm trong số những thị trường bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Chỉ số Shenzhen Component ở Trung Quốc đại lục đứng ở vị trí cuối cùng trong số các thị trường chính của khu vực với mức giảm hơn 24% kể từ đầu năm. Chỉ số Shanghai Composite cũng giảm khoảng 15% trong cùng thời kỳ.

Sự kết hợp của nhiều yếu tố đã góp phần vào sự suy yếu của chứng khoán Trung Quốc từ triển vọng quy định không chắc chắn đối với các ngành như công nghệ cho đến nỗi lo về sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong bối cảnh Trung Quốc trong nhiều tuần qua phải chống chọi với làn sóng Covid nghiêm trọng nhất kể từ đầu năm 2020.

Ở những nơi khác ở Bắc Á, chỉ số Kospi của Hàn Quốc và chỉ số Taiex của Đài Loan (Đài Loan) - thị trường có nhiều công ty xuất khẩu lớn được hưởng lợi trong giai đoạn trước của đại dịch - đều đã giảm hơn 10% từ đầu năm tới nay.

Chetan Seth, chiến lược gia cổ phần Châu Á - Thái Bình Dương tại Nomura cho biết: “Nhiều lý do biện minh cho sự hoạt động tương đối tốt hơn của các thị trường ASEAN so với đầu năm”. Ông trích dẫn các yếu tố như khu vực được hưởng lợi từ việc mở cửa kinh tế trở lại và các thị trường ở Indonesia và Malaysia được “tác động tích cực lên giá cả hàng hóa cao hơn”.

“Trong bối cảnh lo ngại về rủi ro địa chính trị gia tăng và tăng trưởng toàn cầu chậm lại, thị trường chứng khoán ASEAN nhìn chung hoạt động tương đối tốt hơn vì họ có liên kết thương mại thấp hơn với phần còn lại của thế giới - đặc biệt là so với Bắc Á”, ông cho biết.

Chiến lược gia Winnie Wu của Bank of America cho biết, sự hoạt động tốt hơn của các ngân hàng là một yếu tố khác đằng sau hoạt động mạnh mẽ hơn của ASEAN.

“Với lãi suất tăng và sự luân chuyển giữa cổ phiếu giá trị và tăng trưởng, các ngân hàng hoạt động tốt hơn trong khu vực. Các thị trường Singapore, Indonesia và Australia có tỷ trọng chỉ số tài chính tương đối cao và hoạt động tốt hơn, trong khi các thị trường tài chính có tỷ trọng tương đối thấp ở các chỉ số Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc”, ông cho biết.

Tác giả: Hạc Hiên

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến