Dòng sự kiện:
Chi trả thu nhập cho người lao động không thực hiện khấu trừ thuế TNCN thì có phạm luật?
10/06/2017 05:16:51
Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là việc tổ chức cá nhân trả thu nhập tính trừ số thuế phải nộp vào thu nhập của đối tượng nộp thuê trước khi chi trả thu nhập.

Khấu trừ thuế TNCN đối với lao động kí hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên, kể cả trường hợp lao động ký hợp đồng trên 3 tháng tại nhiều nơi. Đối với cá nhân kí hợp đồng lao động lao động từ 3 tháng trở lên nhưng nghỉ làm trước khi kết thúc hợp đồng lao động thì tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập vẫn thực hiện việc khấu trừ thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần (theo điểm b, khoản 1 điều 25 thông tư 111/2013/TT-BTC).

 


 

Đối với cá nhân không cư trú hoặc kí hợp đồng lao động dưới 3 tháng thì khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với lao động thử việc, thời vụ được  kí hợp đồng lao động dưới 3 tháng, hoặc không kí hợp đồng thì khi trả thu nhập cho người lao động, doanh nghiệp phải tiền hành khấu trừ 10% trên tổng mức thu nhập từ hai triệu đồng (2.000.000 đồng) trở lên. Đối với cá nhân không cư trú (thường là người nước ngoài) được xác định bằng thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công nhân nhân (x) thuế suất 20%
 
Đối với người lao động có thu nhâp cả năm dưới 24 triệu đồng thì không đươc phép khấu trừ thuế. Tuy nhiên lúc đó người lao động phải cam kết (cam kết 02/CK –TNCN – Theo mẫu tại thông tư 92/2005/TT – BTC) gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân. Cuối năm tài chính tổ chức trả thu nhập tổng hợp cá nhân chưa khấu trừ thuế nạp lại cơ quan thuế và chịu trách nhiệm với cam kết của mình.
 
Vậy theo quy định của luật thuế thu nhập doanh nghiệp thì tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập cho người lao động mà không thực hiện việc khấu trừ thuế thì sẽ được xem như là có vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lí theo quy định, bởi việc thực hiện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân là quyền và nghĩa vụ của mỗi tổ chức cá nhân chi trả thu nhập cho người lao động. Nếu tổ chức cá nhân không thực hiện khấu trừ thì được xem như chậm nộp thuế thu nhập cá nhân. Việc chậm nộp thuế sẽ được tính và xử phạt theo đúng quy định của cơ quan thuế. Có quy định về việc xử phạt và mức phạt đối với việc chậm nộp thuế.
 
Phương pháp xử lý việc chậm nộp thuế sẽ là làm tờ khai bổ sung khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo số liệu được lập trên sổ kế toán của tổ chức cá nhân đó theo quy định của luật thuế. Sau đó nạp bổ sung theo mức phạt quy định của cơ quan thuế.
 
Tuy nhiên trên thực tế vẫn có một số tổ chức cá nhân chi trả thu nhập cho người lao động nhưng vẫn không thực hiện việc khấu trừ thuế mà nó không ảnh hưởng tới việc vi phạm pháp luật.
 
Nguyên nhân là một số doanh nghiệp chi trả tiền mặt cho người lao động mà không hạch toán vào sổ kế toán cũng như không có hợp đồng lao động thì không thực hiện việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và cũng không được xem là vi phạm pháp luật. Có nghĩa là tổ chức và cá nhân đó chi trả nội bộ.
 
Trường hợp tiếp theo là việc chi trả thu nhập cho người lao động được thực hiện qua việc chuyển khoản bằng tài khoản cá nhân, không được kiểm soát qua cơ quan thuế dẫn đến việc kiểm tra tính vi phạm trong khấu trừ thuế thu nhập cá nhân rất khó kiểm soát Hiện tượng này chủ yếu ở các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ.
 
Hơn nữa trong kì kế toán khấu trừ thiếu phần chi trả cho người lao động thì có thể kê khai bổ sung trong thời gian sớm nhất để tổ chức, cá nhân đảm bảo đúng nguyên tắc kế toán cũng như quy định của pháp luật.
 
 

 Mai An

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến