Dòng sự kiện:
Chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 cho cả người… đã mất trước dịch
12/06/2020 17:09:35
Mặc dù có 3 trường hợp đã chết trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, thế nhưng đều có trong danh sách được chi trả hỗ trợ Covid-19 dành cho hộ nghèo và cận nghèo.

Yêu cầu thu hồi tiền hỗ trợ

Ngày 12/6, ông Lương Văn Đại, Chủ tịch xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An xác nhận, chính quyền địa phương đã có văn bản thông báo thu hồi tiền hỗ trợ Covid-19 đối với những người chết, người chuyển khỏi địa bàn và đi xuất khẩu lao động.

Một trường hợp "hộ nghèo" trên địa bàn.

Trước đó, từ cuối tháng 5/2020, huyện Quỳ Châu thực hiện chi trả hỗ trợ từ gói 62.000 tỉ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19. Khi thực hiện việc chi trả tại xóm Quỳnh 2, xã Châu Bình thì xuất hiện nhiều vấn đề khiến người dân bức xúc. Đặc biệt, có 3 trường hợp thuộc hộ cận nghèo đã chết trước dịch nhưng vẫn được địa phương phát tiền hỗ trợ 750.000 đồng/người.

Theo cán bộ xã Châu Bình cho biết, sau khi phát hiện 3 trường hợp đã qua đời mà vẫn nhận chế độ hỗ trợ Covid - 19, xã đã thu hồi lại tiền. Dẫn đến nguyên nhân “lọt” các trường hợp này vào danh sách chi trả, cán bộ chính sách xã Châu Bình nhận lỗi là do sơ suất không kiểm tra kỹ.

Tuy nhiên, các trường hợp này đều có hoàn cảnh vô cùng éo le. Đặc biệt là gia đình chị Hồ Thị Th. (SN 1978), là mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ (3 tuổi và 5 tuổi) nên nằm trong diện hộ nghèo.

Chị Th. chẳng may qua đời vì bệnh ung thư cách đây không lâu, 2 cháu bé trở thành trẻ mồ côi nên ở với cậu. Nhưng người em trai của chị Th. lại chưa lập gia đình, không có công việc ổn định.

“Người chăm sóc các cháu hay đi lang thang nên các cháu thường phải nương nhờ các gia đình láng giềng và các tổ chức hội trong bản, trong xã. Trong danh sách chi trả có tên chị Th., dù biết là sai nhưng chúng tôi cũng áy náy vô cùng vì gia đình này quá khó khăn”, một cán bộ cho biết.

Không chỉ vậy, 2 trường hợp còn lại cũng rất khó khăn, hoàn cảnh vô cùng éo le, gia đình chỉ còn người già và trẻ con.

UBND tỉnh chỉ đạo “nóng”

Liên quan đến vụ việc, ông Đặng Thanh Tùng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết, tỉnh đã có công văn chỉ đạo UBND huyện Quỳ Châu khẩn trương rà soát, kiểm tra sự việc báo phản ánh các hộ dân thoát nghèo sau khi nhận tiền hỗ trợ Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo giao sở LĐ&TB-XH cùng UBND huyện Quỳ Châu xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức nếu vi phạm trong việc nhận hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Về việc này, ông Vi Ngọc Quỳnh, Phó Giám đốc sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An xác nhận, sở đã có công văn chỉ đạo các phòng, ban liên quan của huyện Quỳ Châu trực tiếp xuống xã Châu Bình để kiểm tra thực tế danh sách các hộ nghèo và cận nghèo. Sắp tới có kết quả sẽ có văn bản thông báo chính thức.

Trụ sở UBND xã Châu Bình.

Ngoài ra, huyện Quỳ Châu cũng đã chỉ đạo kiểm tra rà soát việc chi trả chế độ hỗ trợ dịch Covid - 19 trên toàn địa bàn. UBND huyện cũng đã chỉ đạo chính quyền các xã kiểm tra, giám sát thật sát sao việc bình xét hộ nghèo và hộ cận nghèo ở các thôn bản để tránh tình trạng cả nể dẫn đến làm sai. Để qua đó, không có những chuyện tương tự như ở bản Quỳnh 2 tái diễn.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến