Dòng sự kiện:
Chia tay không đòi được tiền, thanh niên phóng hỏa đốt nhà 'người cũ'
14/09/2020 12:18:36
Thời gian yêu nhau, Út nhiều lần cho người tình mượn tiền. Sau khi chia tay, Út đòi nợ nhưng người tình không trả. Bực tức, Út mua xăng về cất giấu, nửa đêm mang xăng đổ vào nhà 'người cũ' qua khe cửa và phóng hỏa.

Vợ thiếu tiền nhân tình, chồng bị vạ lây

21 năm tù là tổng mức án mà bị cáo Trần Văn Út, SN 1985, ngụ quận Ô Môn, TP.Cần Thơ buộc phải chấp hành vì đã gây ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, khiến 4 người suýt bỏ mạng và làm nhiều tài sản bị hư hỏng.

Hội đồng xét xử TAND TP.Cần Thơ cho rằng, hành vi của Út là nghiêm trọng, có thể làm chết nhiều người, làm chết người dưới 16 tuổi và làm hư hỏng nhiều tài sản. Do đó, HĐXX nhận định cần tuyên bị cáo Út mức án nghiêm khắc để răn đe.

Bị cáo Trần Văn Út có quan hệ tình cảm yêu đương với một người phụ nữ tên H.. Chị H. sống gần nhà Út, đã có gia đình riêng nhưng vẫn lén chồng hẹn hò với Út từ năm 2016.

Trong thời gian yêu nhau, Út nhiều lần cho chị H. mượn số tiền 12,5 triệu đồng và chị H. chưa trả. Đến năm 2017, chị H. tiếp tục mượn tiền nhưng Út không cho nên giữa 2 người xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến chia tay.

Sau chia tay, Út nhiều lần gặp trực tiếp và cả nhắn tin yêu cầu chị H. trả nợ nhưng không được. Đến ngày 20/2, Út tiếp tục gọi điện thoại cho chị H. để đòi tiền nhưng chị H. không trả. Út nhắn tin đe dọa: “Mày không trả tiền cho tao thì tao giết mày” nhưng chị H. vẫn không có ý định trả nợ.

Bực tức, Út nảy sinh ý định sẽ đốt nhà chị H. để trả thù. Tối 21/2, Út mang can nhựa mua 8,6 lít xăng về giấu tại bụi tre gần nhà. Mục đích của Út là dùng số xăng này đổ vào nhà chị H. rồi châm lửa đốt.

Bị cáo Út hầu tòa sau gần 7 tháng gây án

Đến 00h ngày 22/2, biết cả nhà chị H. đã ngủ say, Út mang theo xăng, dây thép và nhiều dụng cụ khác đến nhà chị H. (cách nhà Út khoảng 30 mét). Út dùng một cây bulong bằng kim loại gài chốt cửa nhà trước của chị H.T.T.X. (sát vách nhà H.) vì Út biết giữa nhà chị X. và H. có cửa thông nhau.
Đồng thời ,Út lấy bùn đắp bờ bao vòng trước cửa nhà chị H. nhằm không cho xăng chảy tràn ra ngoài. Xong đâu đó, Út lấy miếng vải quấn vào đoạn dây kẽm làm cây mồi lửa, rồi châm lửa ném xuống chỗ đã đổ xăng. Thấy lửa cháy lớn Út mới bỏ đi.
Lúc này, chồng chị H. là anh H.D.T nằm ngủ ở phòng khách phát hiện lửa cháy nên chạy vào kêu chị H. và 2 con (15 tuổi và 13 tuổi) chạy qua nhà hàng xóm, kêu chị X. mở cửa thoát ra ngoài nhưng cửa bị Út chốt ở ngoài.

Một phút tức giận, Trần Văn Út đối diện mức án nghiêm khắc

Chồng chị H. mở cửa nhà sau, thoát được ra ngoài, rồi mở cửa nhà hàng xóm giải cứu những người còn lại an toàn và nhờ mọi người dập lửa. Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người, nhưng khiến anh T. bị bỏng nặng, tỉ lệ thương tích theo giám định là 24%. Tài sản trong nhà chị H. bị cháy hư hỏng, thiệt hại ước tính khoảng trên 26 triệu đồng.

Sau khi gây án, Út bỏ trốn, nhưng biết không thể trốn tội, đã chủ động đến Công an quận Ô Môn, TP.Cần Thơ đầu thú vào chiều 22/2. Tại cơ quan điều tra, Út thừa nhận đã gây ra vụ hỏa hoạn. Cơ quan điều tra sau đó khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Út để điều tra về các tội Giết người và Hủy hoại tài sản.

Hận thù và cái giá phải trả

Bị cáo Út thừa nhận, đã gây ra vụ hỏa hoạn cho nhà của chị H. và nguyên nhân là để trả thù “người cũ” vì không trả tiền thiếu nợ, lại có thái độ không phải với Út.

Theo bị cáo, Út và chị H. đã chấm dứt mối quan hệ tình cảm từ khoảng 3 năm trước ngày Út phóng hỏa đốt nhà. Trong khoảng thời gian sau chia tay đến ngày xảy ra vụ án, Út nhiều lần nhắn tin đòi tiền nhưng không được nên mới mang xăng đến đốt chết những người trong nhà chị H..

Ngày ra tòa, Út tỏ ra hối hận vì việc làm của mình. “Bị cáo giận chị H. vì đã lợi dụng tình cảm của bị cáo để mượn tiền, nhưng lại không trả nợ. Bị cáo nóng giận và đã gây ra vụ án, khiến bị cáo có thể phải ngồi tù nhiều năm. Những ngày bị bắt tạm giam, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là sai trái, nên bị cáo mong được hưởng sự khoan hồng”, bị cáo Út trình bày.

Tại tòa, bị hại cho biết sau khi gây án, Út đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 62 triệu đồng để sửa chữa nhà cửa và điều trị vết thương cho anh T.. Còn chị H. cũng đã chủ động trả cho Út số tiền 12,5 triệu đồng. Đồng thời, bị hại đề nghị tòa giảm cho Út một phần hình phạt.

Nhờ tác động gia đình khắc phục hậu quả, lại được bị hại xin giảm án, nên bị cáo Út được tòa áp dụng các tình tiết này, làm căn cứ giảm án.

Nhờ có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt, Út được hưởng mức án khoan hồng

Ngoài ra, HĐXX TAND TP.Cần Thơ cũng nhận định, bị cáo phạm tội nhưng hậu quả chết người chưa xảy ra; bị cáo ăn năn hối cải, nhận thức pháp luật hạn chế do học vấn thấp… Đây là các tình tiết giảm nhẹ hình phạt mà bị cáo được xem xét trong quá trình lượng hình.

Tuy nhiên, HĐXX cũng xác định, hành vi của bị cáo Út có tính chất côn đồ, có khả năng làm chết nhiều người và làm chết người dưới 16 tuổi. Do đó, cần có mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ dài mới đủ sức răn đe.

Từ các nhận định trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Văn Út 19 năm tù tội Giết người; 2 năm tù tội Hủy hoại tài sản. Tổng án phạt mà Út phải chấp hành cho cả 2 tội danh là 21 năm tù giam.

Tác giả: Công Thư

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến