Dòng sự kiện:
Chiến công của Đội trưởng Đội bảo vệ thành ủy Sài Gòn – Gia Định
31/01/2015 10:53:16
ANTT.VN – Sinh trưởng trong một gia đình cách mạng, trên 30 chiến trận, đồng chí Lê Văn Lên đã sử dụng một khẩu súng lập nhiều chiến công, bảo vệ an toàn các đồng chí lãnh đạo và căn cứ Khu ủy Sài Gòn – Gia Định.
Đồng chí Lê Văn Lên sinh năm 1936, dân tộc Kinh, quê ở xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh. Sinh trưởng trong một gia đình cách mạng, bố là Đảng viên năm 1930, mẹ là cơ sở bị địch bắt tra tấn nhiều lần nhưng vẫn giữ khí tiết, 5 anh em đều thoát ly hoạt động, có một em liệt sĩ, đồng chí Lên đã tham gia công tác cách mạng lúc mới 15 tuổi.

Lúc còn là du kích xã, đồng chí đã tham gia chiến đấu nhiều trận. Vào ngành Công an năm 1960, từ một chiến sĩ trẻ, chỉ sau 2 năm rèn luyện và thử thách trong chiến đấu, đồng chí được giao nhiệm vụ làm đội trưởng An ninh vũ trang bảo vệ Thành ủy Sài Gòn – Gia Định.

Với ý thức trách nhiệm cao, đồng chí chăm lo xây dựng nội bộ đơn vị trở thành một khối thống nhất, vừa được chiến sĩ yêu mến, vừa được cấp trên tín nhiệm. Do đó, mỗi lúc có công tác khó khăn, nguy hiểm, lãnh đạo Thành ủy lại gọi đồng chí đến giao nhiệm vụ, có công việc hầu như vượt quá khả năng, nhưng đồng chí vẫn quyết tâm hoàn thành xuất sắc.

Với gần 100 căn cứ lớn nhỏ, hàng trăm hầm bí mật, công sự, hàng vạn mét hào giao thông, hàng ngàn mét địa đạo, hàng trăm căn nhà ở, làm việc, hội họp của cơ quan thành ủy mà anh em trong đơn vị đã gian khổ xây dựng thì trong đó đồng chí vừa là người lao động có năng suất, có chất lượng cao nhất, vừa là người chỉ huy có nhiều sáng kiến, nổi nhất là sáng kiến cấu trúc địa đạo kết hợp với công sự chiến đấu và hầm bí mật có nhiều cửa lên xuống đã được một số đơn vị bạn đến tham quan rút kinh nghiêm. Đồng chí còn là người thường xuyên đi thu nhặt các loại bom, đạn lép của địch đưa về sửa chữa và cải tiến làm thành vũ khí đánh lại địch. Trong quá trình chiến đấu và công tác. Đồng chí đã chỉ huy và trực tiếp chiến đấu gần 300 trận lớn nhỏ, góp phần bảo vệ an toàn cho các đồng chí lãnh đạo và cơ quan Thành ủy Sài Gòn – Gia Định trong mọi tình huống.

Đồng chí đã cùng đơn vị bắn rơi 32 máy bay các loại, phá hủy 40 xe tăng, xe bọc thép, bắn sập và bức rút 8 đồn; diệt, làm bị thương và bắt sống hàng ngàn tên địch trong đó có có 913 tên Mỹ, thu hàng trăm súng các loại. Riêng đồng chí Lên đã bắn  cháy 2 máy bay lên thẳng, phá hủy 6 xe tăng, diệt và làm bị thương hàng trăm tên, trong đó có 54 tên Mỹ, 2 tên Pháp, 5 lính ngụy Campuchia. Đồng chí là xạ thủ bắn tỉa giỏi, có trận đánh với khẩu súng carbine, với 15 viên đạn, đồng chí đã tiêu diệt 15 tên lính Mỹ.

sung-carbine-cua-dong-chi-Le-Van-Len

Khẩu súng carbine đồng chí Lê Văn Lên đã sử dụng trên 30 chiến trận đang được trưng bày tại Bảo tàng Công an nhân dân

Khẩu súng là chiến lợi phẩm quân giải phóng thu được trọng trận Tua Hai (Trảng Súp – Tây Ninh) tháng 1/1960, các đồng chí ở Trung ương Cục đã tặng đồng chí Võ Văn Kiệt, đồng chí Võ Văn Kiệt giao cho đồng chí Lê Văn Lên làm nhiệm vụ bảo vệ. Tới năm 1964, đồng chí Võ Văn Kiệt đã tặng khẩu súng cho đồng chí Lê Văn Lên, lúc này được giao phụ trách Trung đội cơ động bảo vệ Khu ủy.

Đồng chí Lê Văn Lên đã sử dụng khẩu súng này trên 30 chiến trận, lập nhiều chiến công, bảo vệ an toàn các đồng chí lãnh đạo và căn cứ Khu ủy Sài Gòn – Gia Định. Trong đó, tiêu biểu là các trận chiến đấu chống các trận càn: Cédafoll, Junetion city, chống chiến dịch “Tìm diệt”… Đặc biệt, trong trận chiến đấu chống cuộc hành quân CRIM (1/1966), đánh vào cơ quan quân Ủy Sài Gòn, Gia Định. Với khẩu súng này, chỉ với 15 viên đạn, đồng chí đã tiêu diệt 15 tên Mỹ và cùng đơn vị bắn cháy 17 máy bay, 1 xe M113. Trong trận này, đồng chí được tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ cấp ưu tú.

Từ sau ngày giải phóng đến nay, bất kỳ ở cương vị công tác nào, đồng chí Lên cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhất là từ năm 1977, với chức vụ là Phó trưởng Công an huyện Củ Chi, đồng chí đã góp phần lãnh đạo, xây dựng đơn vị từ yếu kém trở thành đơn vị vững mạnh.

Đồng chí đã được thưởng 3 Huân chương Giải phóng hạng Ba, 2 bằng Dũng sĩ diệt Mỹ cấp ưu tú, 1 bằng Dũng sĩ diệt xe cơ giới, 2 Huân chương Chiến sĩ vẻ vang và hàng chục bằng khen, Giấy khen của các cấp. Ngày 28/8/1981, đồng chí Lê Văn Lên được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

(Theo Những kỉ vật lịch sử Công an nhân dân)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến