Chiến lược “có một không hai” của ngân hàng Trung Quốc
16/12/2014 07:52:12
ANTT.VN – Chỉ cần gửi 10.000 NDT, khách hàng sẽ được ngân hàng giao trứng và rau trong vòng 3 tuần - một cách thu hút tiền gửi của ngân hàng Citic (Trung Quốc). Đây chỉ là một trong những chiến lược hết sức kì lạ trong cuộc chiến thu hút tiền gửi của các ngân hàng thương mại nước này.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc - Ảnh minh hoạ

Lợi nhuận cao từ hệ thống tín dụng ngầm cũng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán đã khiến các nhà băng Trung Quốc trở nên lao đao trong việc thu hút tiền gửi. Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết, chỉ trong quý III, các nhà băng đã mất tổng cộng 950 tỷ NDT (154 tỷ USD) tiền gửi. Đây là quý đầu tiên số liệu này giảm kể từ năm 1999. Trong 11 tháng đầu năm, tiền gửi mới thấp hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đứng trước việc đói vốn, các nhà băng Trung Quốc tìm mọi cách dẫn dụ khách hàng bằng nhiều quà tặng, từ iPhone 6, Mercedes-Benz, hoàn tiền, du lịch nước ngoài, thậm chí cả rau miễn phí! Cuộc chiến dành khách hàng ngày càng đắt đỏ và sa vào vũng lầy.

Tại Ping An Bank – ngân hàng đầu tiên khởi xướng chiến dịch kì lạ hồi tháng 10 tại một chi nhánh ở Bắc Kinh - thay vì tiền lãi, khách hàng sẽ được tặng một chiếc iPhone 6 Plus 128Gb với mỗi 38.000 USD tiền gửi trong 5 năm. Còn nếu gửi 903.000 USD, khách hàng sẽ được chọn một trong bốn mẫu Mercedes-Benz với thời hạn cùng kỳ. Món quà này tương đương với mức lãi suất gần 7% mỗi năm.

Tiếp theo đó, ngân hàng Công Nghiệp tặng dây chuyền vàng cho mỗi khoản tiền gửi 10.000 NDT trong một năm còn ngân hàng Citic thì chấp nhận là người giao rau và trứng cho khách hàng lớn tuổi trong 3 tuần với khoản tiền gửi tương tự.

Trước đó hồi tháng 9, cơ quan quản lý ngân hàng Trung Quốc (PBRC) đã cấm các hoạt động thu hút tiền gửi "mập mờ", như tặng quà hay hoàn tiền trên khoản tiền gửi. Các nhà băng vi phạm có thể bị phạt. Tuy nhiên, quy định lại không nói rõ liệu tặng quà thay tiền lãi có được xếp vào nhóm này hay không.

Với những “chiêu thức” kinh doanh kì lạ như vậy các ngân hàng Trung Quốc đang cho thấy nỗ lực không biết mệt mỏi trong cuộc chiến dành dật tiền gửi của khách hàng dù rằng hiệu quả của những chiến lược này chưa biết đến đâu!

Tuy nhiên, ông Rainy Yuan - nhà phân tích tại Masterlink không hề đánh giá cao những nỗ lực của các ngân hàng này, ông cho biết: "Các ngân hàng Trung Quốc đang bị chảy máu tiền gửi. Chẳng có cách nào cứu vãn tình hình này cả. Tất cả những nỗ lực họ đang làm để giành lại khách hàng sẽ chỉ làm tăng chi phí thôi. Tức là dù gì họ cũng vẫn thua".

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán cùng với các công ty quản lý quỹ đã làm cho nguồn vốn trong dân chúng bị thu hút mạnh khiến các ngân hàng gặp bất lợi trong cạnh tranh thu hút tiền gửi.

Chỉ số Shanghai Composite tăng hơn 40% trong 6 tháng qua cũng khiến người gửi chuyển tiền sang chứng khoán. Tuần đầu tháng 12, nhà đầu tư Trung Quốc đã mở thêm gần 600.000 tài khoản giao dịch, tăng 62% so với tuần trước đó. Bên cạnh đó, việc gửi tiền vào các công ty quản lý quỹ cũng giúp người dân có lợi nhuận trên 10%/năm.

Đứng trước việc các ngân hàng thương mại không thể cạnh tranh trong cuộc đua thu hút vốn, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng trên như nới rộng biên độ lãi suất tiền gửi lên 20% lãi suất cơ bản, so với 10% như trước đồng thời cam kết sẽ thả nổi lãi suất hoàn toàn trong 1-2 năm tới.

Ông Liao Qiang – Giám đốc Standard & Poor’s Bắc Kinh cho biết. "Cuộc chiến tiền gửi sẽ trầm trọng hơn khi Trung Quốc tự do hóa lãi suất, vì nó sẽ khiến chi phí tăng vọt và lợi nhuận giảm sút". Tăng trưởng lợi nhuận tại các ngân hàng Trung Quốc được dự đoán giảm 10% năm tới, xuống 0% hoặc thậm chí âm. Đây là tốc độ thấp nhất hơn một thập kỷ qua. "Dù vậy, so với nhiều nước khác, các nhà băng Trung Quốc đã lãi lớn trong thời gian khá dài rồi. Kể cả khi chênh lệch lãi vay và gửi giảm xuống một nửa, bầu trời vẫn chưa sụp đổ đâu. Họ chỉ phải thay đổi mô hình tăng trưởng thôi", Liao nói.

N.M (T.H)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến