Dòng sự kiện:
Chiều nay, TP HCM họp báo công bố ranh giới 4,3 ha ngoài ranh Thủ Thiêm
14/08/2019 14:21:14
Cuộc họp báo sẽ công bố kế hoạch tiến độ các đầu việc thực hiện theo kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ ngày 26/6. Ngoài ra, TPHCM cũng công bố ranh giới hơn 4,3 ha nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm.

16h chiều nay (14/8)  tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 2, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TPHCM sẽ chủ trì cuộc họp báo về dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Nội dung chính của cuộc họp báo là để công bố kế hoạch, tiến độ cụ thể trong năm 2019 (13 đầu việc) thực hiện Kết luận 1037 ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ về khu đô thị mới Thủ Thiêm; xử lý theo quy định đối với cán bộ, công chức có vi phạm trong quản lý nhà nước.

Đáng chú ý, cuộc họp báo sẽ công bố ranh giới hơn 4,3 ha nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm để làm cơ sở xem xét các chính sách hỗ trợ, tái bồi thường, định cư cho người dân.

Dự kiến, các chính sách trên sẽ được UBND TPHCM trình HĐND TPHCM thông qua cuối tháng 8/2019.

Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Ngọc Tiến

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch từ năm 1996, có quy mô 930 ha nằm bên bờ Đông sông Sài Gòn, cách quận 1 khoảng 300 m đường chim bay. Hiện còn hơn 100 hộ dân khiếu nại từ thành phố đến trung ương trong nhiều năm liền, cho rằng đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng vẫn bị giải tỏa; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sai quy định.

Ngày 7/9/2018, Thanh tra Chính phủ có thông báo 1483 công bố hàng loạt sai phạm của UBND TP HCM và các bộ, ngành liên quan trong quá trình triển khai dự án như: thu hồi sai 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch; giao đất trong khu vực được quy hoạch tái định cư cho 51 doanh nghiệp làm dự án...

Hôm 26/6, Thanh tra Chính phủ tiếp tục công bố kết luận 1037, chỉ ra nhiều sai phạm về kinh tế của chính quyền TP HCM và các sở ngành tham mưu; yêu cầu thu hồi 26.000 tỷ đồng bị cho là tạm ứng sai quy định, duyệt tổng mức đầu tư các dự án hạ tầng BT không đúng quy định...

Liên quan đến việc thu hồi hơn 26.000 tỷ đồng, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã gửi văn bản khẩn xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết.

Dân Thủ Thiêm mong gì ở họp báo công bố ranh quy hoạch khu 4,3 ha? Nguồn: Zing.vn

Theo ông Phong, số tiền này chủ yếu để chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng nên không thể thu hồi hoàn trả ngân sách như thông báo hôm 26/6 của Thanh tra Chính phủ (TTCP).

Để làm được việc này, thành phố cần thực hiện các thủ tục quyết toán dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng... nhưng thực tế việc bồi thường vẫn chưa xong, các hộ dân trong khu vực 4,3 ha phường Bình An và các hộ dân bên ngoài vẫn đang khiếu nại.

Vì vậy, UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng cho tiếp tục thực hiện phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư KĐTM Thủ Thiêm đã được duyệt năm 2010; đồng thời cập nhật, bổ sung chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư...

Liên quan đến khu 4,3 ha ở khu phố 1 phường Bình An (đã được TTCP kết luận ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm), Thủ tướng đồng ý cho TP HCM phối hợp Bộ Xây dựng phê duyệt lại ranh giới để làm cơ sở xem xét các chính sách hỗ trợ, tái bồi thường, định cư cho người dân.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến