Dòng sự kiện:
Chính phủ Australia đối mặt với thách thức lớn trước bầu cử
14/02/2022 14:03:47
Chính phủ liên đảng của Thủ tướng Australia - Scott Morrison đang phải đối mặt với thách thức lớn khi tỷ lệ ủng hộ cho chính quyền liên bang cũng như thủ tướng đang giảm.

Trong bối cảnh Australia sẽ tổ chức bầu cử Quốc hội liên bang muộn nhất là vào tháng 5/2022, đây là những tín hiệu cho thấy thách thức lớn mà Thủ tướng Australia đang phải đối mặt.

Thủ tướng Ausralia Scott Morrison. Nguồn: CNN

Mặc dù chưa xác định thời điểm cụ thể song chỉ còn tối đa 3 tháng nữa là đến thời điểm Australia phải tổ chức bầu cử Quốc hội liên bang. Tuy nhiên vào lúc này, tỷ lệ ủng hộ dành cho chính phủ liên đảng và cả Thủ tướng Scott Morrison đều đang giảm khiến cho chính phủ Australia đang phải chịu sức ép lớn.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận công bố hôm nay do trường Đại học Quốc gia Australia tiến hành cho thấy, 34,5% người tham gia cuộc thăm dò tin tưởng vào chính quyền liên bang. Nếu so với con số 60,6% vào tháng 5/2020, giai đoạn chính quyền của Thủ tướng Scott Morrison nhận được nhiều sự ủng hộ nhất thì có thể thấy sự sụt giảm lớn đến mức nào. Còn nếu so với tỷ lệ 27,3% thời điểm đang diễn ra thảm họa cháy rừng vào cuối năm 2019-2020 thì có thể thấy rõ khó khăn lớn mà chính quyền của Thủ tướng Scott Morrison đang phải đối mặt hiện nay.

Trong một cuộc thăm dò riêng rẽ khác do tờ Người Australia tiến hành cho thấy, trong 2 tuần qua, tuy tỷ lệ ủng hộ đối với chính phủ liên đảng vẫn giữ nguyên ở mức 34% song nếu so với Công đảng đối lập hiện đang giữ tỷ lệ 41% thì có thể thấy khoảng cách là không nhỏ.

Không chỉ riêng uy tín của chính quyền liên đang đang giảm mà uy tín của Thủ tướng Morrison cũng đang đi xuống khi ở mức 43%, giảm 18% so với 1 năm trước đó. Trong đó đáng chú ý là uy tín của lãnh đạo Công đảng đối lập Anthony Albanese đang gia tăng và ngày càng thu hẹp khoảng cách với Thủ tướng Morrison, hiện chỉ còn 5% so với khoảng cách 35% vào tháng 2/2021.

Không chỉ riêng các cuộc thăm dò dư luận này mà cuộc bầu cử bổ sung tại 4 khu vực bầu cử thuộc bang New South Wales, bang đông dân nhất của Australia vào cuối tuần qua cũng cho thấy, liên đảng cầm quyền giữa đảng Tự do và đảng Quốc gia sẽ bị mất 1 ghế trong Quốc hội bang New South Wales so với giai đoạn trước bầu cử.

Các cuộc thăm dò dư luận tại Australia mặc dù không thể cho kết quả chính xác song cùng với kết quả bầu cử bổ sung tại 4 khu vực bầu cử tại bang New South Wales của Australia đã phản ánh phần nào dư luận nước này. Các thông tin này đều cho thấy thách thức lớn mà chính quyền liên đảng của Thủ tướng Australia Scott Morrison đang phải đối mặt trước cuộc bầu cử.

Trong đó, uy tín của liên đảng và của cá nhân Thủ tướng Morrison đang bị ảnh hưởng do bê bối liên quan đến việc bảo vệ an toàn cho các lao động nữ làm việc trong tòa nhà Quốc hội liên bang, cách thức chính quyền ứng phó với vấn đề này cũng như việc khắc phục hậu quả của đợt cháy rừng lịch sử Mùa hè đen và ứng phó với Covid-19.

Trong bối cảnh thời gian còn lại để thuyết phục cử tri không nhiều, chỉ số phục hồi kinh tế cũng như kế hoạch ngân sách cho năm tài chính tới được công bố vào cuối tháng 3/2022 đang được hy vọng sẽ trở thành yếu tố giúp chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison thuyết phục cử tri để nhận thêm được sự ủng hộ quan trọng trong cuộc bầu cử sắp tới./.

Tác giả: Việt Nga

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến