Dòng sự kiện:
Chính phủ chỉ đạo giải quyết việc cư dân dự án Bright City lo mất nhà
10/04/2018 18:00:41
Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội để xem xét, giải quyết khiếu nại của người dân về dự án Bright City.

Theo đó, văn bản của Chính phủ nêu rõ, ông Hà Duy Hoan (địa chỉ xã Võng La, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) và một số công dân có đơn thư gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh, kiến nghị, liên quan đến việc thi công dự án tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.

Dự án Bright City không hẹn ngày "tái xuất".

“Thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ chuyển đến UBND TP Hà Nội đơn phản ánh, kiến nghị nêu trên của ông Hà Duy Hoan và một số công dân để xem xét, giải quyết theo quy định và đề nghị thông báo cho Văn phòng Chính phủ kết quả giải quyết”, văn bản nêu.

Trước đó, An ninh tiền tệ nhận được phản ánh của nhiều khách hàng (chủ yếu là người dân lao động) mua nhà ở xã hội tại Dự án Tổ hợp Nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) ở xã Kim Chung huyện Hoài Đức (Hà Nội) về việc dự án chậm bàn giao nhà khiến họ vừa phải nộp tiền hàng tháng, trả lãi vay ngân hàng và thêm khoản trả tiền thuê nhà ở.

Anh Duy Hoan, đại diện cư dân cho hay, dự án được phê duyệt triển khai nhà ở xã hội từ đầu năm 2014, nằm trong diện được vay gói 30.000 tỷ đồng dành cho người thu nhập thấp. Với quy mô 4 tòa nhà 35 tầng, 1.496 căn hộ, sau khi đi vào hoạt động cung cấp chỗ ở cho khoảng 4.500 cư dân.

Cuối năm 2014, chủ đầu tư và nhà băng ký hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho dự án theo gói 30.000 tỷ đồng và cho 100% khách hàng vay mua nhà. Không lâu sau đó, dự án được khởi công với cam kết bàn giao vào cuối năm 2017. Hợp đồng mua nhà cũng được ký kết với phương thức thanh toán chia thành 8 đợt.

Anh Hoan cho hay, cuối năm 2016, chủ đầu tư ra thông báo dừng thi công với lý do thiếu vốn. Đây cũng là thời điểm nhà băng ngừng cho vay gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

“Tới thời điểm cuối năm 2017, khi hạn bàn giao căn hộ đã đến nhưng tòa A1.2 và tòa A2 mới chỉ xây bao tường ngoài từ tầng 20 đến tầng 35, chưa xây phần vách ngăn chia căn hộ. Việc thi công hiện đã dừng hẳn. Riêng tòa A1.1 có lác đác một số công nhân thi công phần điện nước. Chúng tôi đều là những người dân lao động vất vả, số tiền nộp cho chủ đầu tư để mua căn hộ đều là tiền đi vay ngân hàng. Thời điểm hiện tại, nhiều người phải è cổ trả 5 đến 7 triệu 1 tháng tiền nợ ngân hàng, trong khi không biết đến bao giờ chúng tôi mới được nhận căn hộ” – anh Hoan lo lắng.

Cũng theo một cư dân mua căn hộ tại Bright City, nếu tiến độ thi công tại dự án không được cải thiện thì dự án có thể kéo dài thêm 3-5 năm hoặc lâu hơn. Trong khi đó, số tiền mà người mua nhà vay và phải trả lãi cho ngân hàng để thanh toán cho chủ đầu tư đã lên đến 70% giá trị căn hộ.

Đa số người mua nhà tại đây có thu nhập thấp, phải vay của ngân hàng từ 400-700 triệu đồng. Trong khi dự án chậm tiến độ, khách hàng vừa phải đi thuê nhà nhưng cũng vừa phải trả tiền lãi ngân hàng, mỗi tháng trung bình từ 5-7 triệu đồng.

Theo phản ánh của anh Hoan, chủ đầu tư đã trả lời cư dân rằng dự án bắt đầu vào giai đoạn hoàn thiện thì hết vốn.

Anh Hoan cho hay: “Đến thời điểm hiện tại, cư dân chúng tôi vô cùng mệt mỏi vì không nhận được nhà như dự kiến. Hơn thế nữa còn có nguy cơ không biết đến bao giờ mới được nhận nhà. Với tình cảnh hiện tại rõ ràng sẽ đẩy chúng tôi đến bước đường cùng".

Xuân Tùng (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến