Dòng sự kiện:
Chính phủ lần thứ tư gia hạn tiền thuê đất
30/05/2022 08:43:47
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Nghị định số 34 gia hạn thời hạn nộp thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm nay.

Nghị định quy định đối với tiền thuê đất, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc các lĩnh vực ưu tiên sẽ được gia hạn số tiền thuê đất phải nộp chậm nhất là 30/12.

Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình trong diện ưu tiên được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp dưới hình thức trả tiền thuê nhà hàng năm sẽ được gia hạn 6 tháng (31/5-30/11), với 50% tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm nay. Dự kiến số tiền thuê đất được gia hạn là 3.500-3.700 tỷ đồng.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 28/5 đến hết ngày 31/12. Đây là lần thứ tư Chính phủ ban hành Nghị định gia hạn thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh. Tổng giá trị tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn trong năm nay ước tính lên tới 122.000-125.000 tỷ đồng.

Thuế đất tiếp tục được gia hạn thời gian nộp (Ảnh: Hà Phong).

Trong khi đó, đối với thuế VAT (trừ thuế VAT khâu nhập khẩu), gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế VAT phát sinh phải nộp (bao gồm cả số thuế phân bổ cho các địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính, số thuế nộp theo từng lần phát sinh) của kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 8 (đối với trường hợp kê khai thuế VAT theo tháng) và kỳ tính thuế quý I, quý II (đối với trường hợp kê khai thuế VAT theo quý) của các doanh nghiệp, tổ chức.

Thời gian gia hạn là 6 tháng từ tháng 3 đến tháng 5 và quý I; gia hạn 5 tháng đối với số thuế VAT của tháng 6 và quý II; gia hạn 4 tháng đối với số thuế VAT của tháng 7; gia hạn 3 tháng đối với số thuế VAT của tháng 8.

Thời gian gia hạn được tính từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế VAT theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Tổng số tiền gia hạn nộp loại thuế này khoảng 53.000-54.000 tỷ đồng.

Đối với thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh, cá nhân phát sinh phải nộp năm nay cũng được gia hạn thời gian với hạn nộp chậm nhất là ngày 30/12. Số thuế được gia hạn ước khoảng 15.304 tỷ đồng.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của hai quý đầu năm cũng được gia hạn 3 tháng. Nếu chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp không có hoạt động, sản xuất trong ngành được gia hạn thuế, thì chi nhánh đó không được gia hạn nộp loại thuế này. Ước tính tổng tiền gia hạn khoảng 51.000-52.000 tỷ đồng.

Tác giả: Văn Hưng

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến