Dòng sự kiện:
Chính phủ thống nhất "chưa chuyển quyền cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an"
10/07/2023 09:00:08
Tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, Chính phủ đề xuất giao Bộ Công an quản lý Nhà nước về sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Nhưng sau khi tiếp thu ý kiến, Chính phủ thống nhất chưa thay đổi nội dung này.

Đây là vấn đề được Chính phủ đề cập trong tờ trình dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gửi Quốc hội. Dự luật sẽ được xem xét cho ý kiến tại phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (12-14/7) và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 tới.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, gồm 8 chương và 62 điều.

Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, Chính phủ nêu rõ việc xây dựng và ban hành dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết.

"Đây là đòi hỏi tất yếu, khách quan của thực tiễn, phù hợp với sự thay đổi, vận động, phát triển của xã hội để đáp ứng yêu cầu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong tình hình mới", theo quan điểm của Chính phủ.

Chính phủ thống nhất chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (Ảnh: Việt Hưng).

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ là 2 dự án Luật được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nhằm bổ sung những thiếu hụt về chính sách của Luật năm 2008.

Riêng về quy định liên quan quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Chính phủ cho biết ý kiến đại biểu Quốc hội khóa XIV đưa ra 2 nhóm ý kiến.

Nhóm thứ nhất đồng ý chuyển giao cho Bộ Công an quản lý để tập trung, thống nhất, phù hợp với chức năng quản lý trật tự, an toàn xã hội. Nhóm ý kiến này cũng đề nghị có lộ trình chuyển đổi, áp dụng cho phù hợp với thực tế, đồng thời xã hội hóa việc đào tạo lái xe cho các cơ sở đủ điều kiện.

Nhóm ý kiến thứ hai đề nghị tiếp tục giao cho Bộ Giao thông Vận tải quản lý vì đang thực hiện ổn định.

Tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội khóa XIV, Chính phủ đã thống nhất quy định giao Bộ Công an chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, tiếp thu các ý kiến góp ý hợp lý, Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan soạn thảo chỉnh lý dự thảo Luật để bảo đảm tính linh hoạt và phù hợp với phương hướng, nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy của Chính phủ.

Theo đó, dự thảo luật chỉ quy định nội dung chính sách về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và những vấn đề mang tính nguyên tắc về quản lý Nhà nước đối với công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, không quy định về chức năng, nhiệm vụ của các bộ.

Chính phủ cũng thống nhất chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Về thời điểm trình Quốc hội, Chính phủ đề nghị Quốc hội khóa XV cho ý kiến về dự án Luật này tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10).

So với dự thảo Luật trình Quốc hội khóa XIV, Chính phủ nêu rõ dự thảo hiện tại không quy định về hình thức cấp biến số ô tô thông qua đấu giá, do liên quan đến các quy định về quyền sở hữu tài sản của người dân.

Về quy định này, Bộ Công an đã báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội ban hành nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số ô tô, thi hành từ ngày 1/7 và được thực hiện trong 3 năm.

Liên quan đề xuất trừ điểm của giấy phép lái xe, dự thảo Luật trình Quốc hội khóa XIV xác định đây là biện pháp quản lý hành chính Nhà nước.

Tuy nhiên, Chính phủ cho rằng đây là một hình thức xử lý vi phạm hành chính nên cần sửa đổi, bổ sung trong Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đó là lý do dự thảo luật hiện tại không quy định nội dung này.

Ngoài ra, Bộ Công an đang đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội Nghị quyết thí điểm về trừ điểm giấy phép lái xe đối với người vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Nhưng với dự thảo luật trình ra Quốc hội lần này, Chính phủ nêu nguyên tắc không quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý Nhà nước của các bộ, ngành. Do đó, nội dung này sẽ do Chính phủ quy định tại các nghị định liên quan.

Tác giả: Hoài Thu

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến